Djokovic vào chung kết Wimbledon

Chiến thắng 7-6, 6-2, 6-7, 6-3 trước Jo-Wilfried Tsonga trong trận bán kết tối thứ sáu theo giờ Việt Nam vừa đem lại suất chơi chung kết đơn nam cho Novak Djokovic, vừa giúp anh chiếm vị trí số một thế giới của Rafael Nadal.

Djokovic
Djokovic vui mừng sau chiến thắng.

Tsonga đã không thể lập lại thành tích như anh đã có trước Roger Federer ở tứ kết. Tsonga chỉ gỡ được một set sau khi bị dẫn trước hai set. Và tất cả những người hâm mộ Djokovic đều thể hiện niềm vui khi tay vợt này tung cú giao bóng ăn điểm trực tiếp ấn định chiến thắng.

Theo cách tính điểm của Hiệp hội quần vợt thế giới, chiến thắng tại bán kết Wimbledon sẽ đảm bảo vị trí số một thế giới cho Djokovic trên bảng tổng sắp ra mắt thứ hai tuần sau bất kể Rafael Nadal giành chức vô địch. Nadal sẽ gặp tay vợt chủ nhà Andy Murray trong trận bán kết còn lại.

Phải dừng chân trước Djokovic, nhưng dẫu sao Tsonga đã có một màn trình diễn đáng để tự hào. Hạt giống số 12 đã thực hiện nhiều pha đánh bóng đẹp mắt, đem lại thêm hương vị cho trận bán kết và những khoảnh khắc hào hứng hiếm có cho khán giả, điều mà cựu siêu sao Boris Becker thể hiện thường xuyên trên sân cỏ Wimbledon ở thời đỉnh cao.

Tsonga đã có những pha nhập cuộc rất tốt. Kết quả là Djokovic để mất break ngay ở game đầu tiên. Thế nhưng tay vợt hạt giống số hai đã chơi đầy tỉnh táo và không cho phép diễn biến bất ổn kéo dài lâu. Sau khoảng thời gian bám đuổi kiên nhẫn, Djokovic ăn break ở game thứ 10, tạo đà giành chiến thắng 7-4 trong loạt tie-break của set đầu.

Trong khi set đầu đem lại màn bám đuổi hấp dẫn thì set thứ hai chứng kiến Djokovic dễ dàng giành chiến thắng 6-2. Những pha đánh bóng mạnh của Tsonga không đủ độ khó để gây sóng gió cho đối thủ, trong khi lối chơi phòng ngự để lộ nhiều điểm yếu.

Diễn biến trở nên hấp dẫn hơn khi trận bán kết bước sang set thứ ba. Hai tay vợt liên tục thực hiện những pha bay người cứu bóng đẹp mắt chinh phục khán giả. Trong thế trận bám đuổi đó, Tsongs tỏ ra mạnh mẽ hơn, bất ngờ ăn break để gỡ 4-4. Djokovic đáp trả bằng break ở game thứ 11 nhưng ngay sau đó tay vợt người Pháp ăn break lần thứ hai để gỡ hòa 6-6. Djokovic đã có thể giành chiến thắng sớm chỉ sau 3 set nếu như anh không bỏ phí hai cơ hội ăn match-point trong loạt tie-break. Vận may đến đúng lúc, Tsonga đã tận dụng thành công để giành chiến thắng 11-9 trong loạt đánh này.

Đây không phải là lần đầu tiên Djokovic gặp thất bại set tại Wimbledon năm nay. Điều đáng chú ý là tay vợt hạt giống số hai luôn biết cách tự vượt lên ở thời điểm then chốt. Trận bán kết với Tsonga cũng không phải ngoại lệ. Trong set thứ tư, Djokovic sớm ăn break để dẫn trước 2-0. Đây là lợi thế đủ lớn để tạo cách biệt với Tsonga. Trong game cuối, Djokovic cụ thể hóa quyền giao bóng thành chiến thắng, hoàn thành giấc mơ vào chung kết Wimbledon.

Chiến thắng tại bán kết Wimbledon là chiến thắng thứ 47 trong 48 trận từ đầu năm 2011 của Djokovic. Thất bại duy nhất trong số đó diễn ra tại bán kết giải Pháp mở rộng tháng trước: thua Federer.

Sau thất bại tại Pháp mở rộng, Djokovic đã có 6 chiến thắng liên tiếp, tất cả đều diễn ra tại Wimbledon. Đây là lần đầu tiên tay vợt người Serbia vào chung kết giải Grand Slam tại nước Anh.

“Tôi đã mơ vào chung kết Wimbledon từ khi mới chơi quần vợt vào năm lên 4 tuổi”, Djokovic nói. “Nỗ lực của tôi đã thành công, và tôi cảm thấy rất tự hào”.

Thùy Dương

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.