Kỳ nghỉ ở Việt Nam

TT – Hiu Yan Lau bịt khẩu trang và trèo lên giàn sắt. Lau bắt đầu cạo sạch lớp tường cũ để chuẩn bị phủ một lớp sơn mới. Bột vôi mịt mù bám đầy quần áo và đầu tóc những người trong phòng.

Kỳ nghỉ ở Việt Nam

Lau là một trong 20 bạn trẻ đến Việt Nam hoạt động tình nguyện thông qua Tổ chức phi chính phủ Peace for Volunteer Vietnam (PVN). Chương trình kéo dài hai tuần (từ ngày 4 đến 16-7) tại lớp học tình thương Vinh Sơn (Q.Bình Thạnh, TP.HCM).

Các tình nguyện viên dùng cơm trưa tại lớp học tình thương – Ảnh: NGỌC TRƯỜNG

Hiu Yan Lau đến từ Hong Kong, là nhân viên kế toán với công việc hơn 12 giờ mỗi ngày. Lau cho biết đã phải sắp xếp và hoàn thành nhiều việc trước khi đi.“Tôi sẽ có 12 ngày ở Việt Nam trên tổng số 18 ngày nghỉ phép trong năm của mình, nhưng chuyến đi này hoàn toàn xứng đáng”, Lau khẳng định.

Sandra Rosa, đến từ Bồ Đào Nha, cũng đã phải hoàn thành công việc một tháng trong vòng hai tuần để có thể tham gia chuyến đi này. Sandra cười: “Tôi không nghĩ mình có thể làm được nhiều đến như vậy trong thời gian vừa qua. Nhất là ở đây tôi thật sự cảm thấy vui và hữu ích khi có thể tự tay sơn nhà giúp đỡ các em”.

Tuần đầu tiên hoạt động, các thành viên sẽ cùng nhau sơn lại bốn phòng học của lớp học tình thương. “Tôi chưa làm công việc này lần nào nên khá khó khăn trong việc cạo sạch mặt tường. Trời lại nóng nên rất mau mệt”, Lau chia sẻ.

Suốt thời gian hoạt động, các tình nguyện viên còn chia sẻ thảo luận với nhau về chủ đề biến đổi khí hậu, diễn kịch và bày các trò chơi liên quan đến kiến thức môi trường cho các thiếu nhi tại đây. Các tình nguyện viên cũng hướng dẫn các bé làm đồ chơi tái chế từ rác và hướng dẫn các em vệ sinh cá nhân cùng cách băng bó khi bị thương nhẹ.

Chọn chương trình hoạt động tình nguyện để tham gia, Lau giải thích: “Tôi không thích những ngày nghỉ chỉ có vui chơi. Tôi muốn làm được gì đó có ích cho cộng đồng”. Còn Ros – JacQuier Jordan và Soucachet Elexis từ nước Pháp lại muốn biến thời gian rảnh rỗi của mình thành những ngày có thêm nhiều hiểu biết. “Chúng tôi có nhiều người bạn đã có kinh nghiệm đến Việt Nam, và với cách đi như thế này chúng tôi dễ dàng hiểu rõ hơn về con người và lối sống nơi đây”.

Riêng Sandra quyết định chọn lựa Việt Nam là đất nước châu Á đầu tiên cô đặt chân tới vì: “Tôi từng đi du lịch vòng quanh các nước châu Âu. Giờ đây tôi muốn đến những nơi cần sự giúp đỡ hơn những đất nước tráng lệ. Tôi muốn làm một điều gì đó có ý nghĩa hơn trong cuộc sống của mình”.

Nhóm các bạn trẻ tình nguyện đến từ bảy quốc gia khác nhau và không phải ai cũng nói sõi tiếng Anh. Nhưng như Hoàng Thị Việt Hà, một thành viên của nhóm, nhận định: “Ai cũng có bản sắc dân tộc riêng. Nhưng điều làm mọi người xích lại gần nhau là tinh thần tình nguyện. Các bạn chủ động và có trách nhiệm”.

NGỌC TRƯỜNG

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.