Nadal vào chung kết gặp Djokovic

Khuất phục Andy Murray ở trận bán kết tối qua, tay vợt số một thế giới giành vé chơi trận chung kết thứ 5 gặp Novak Djokovic kể từ đầu năm nay.

Nadal (phải) một lần nữa làm Murray buồn lòng.
Nadal (phải) một lần nữa làm Murray buồn lòng.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Rafael Nadal loại Murray khỏi vòng bốn tay vợt cuối cùng ở Wimbledon. Khác chiến thắng năm ngoái với ba set trắng có phần thuận lợi, lần này tay vợt người Tây Ban Nha đã thua set đầu tiên trước khi tạo ra được một cuộc ngược dòng thành công với tỷ số 5-7, 6-2, 6-2, 6-4.

Chiến thắng lần này giúp Nadal tiếp tục hướng tới mục tiêu chinh phục Wimbledon lần thứ ba – đồng nghĩa với danh hiệu Grand Slam thứ 11.

Trong khi đó Murray vẫn chưa một lần lên ngôi ở các giải đấu lớn. Mong mỏi của cổ động viên Anh bởi vậy chưa thành. Cho đến nay Fred Perry vẫn là tay vợt duy nhất của Vương Quốc Anh vô địch đơn nam Wimbledon, kể từ năm 1936.

Murray chỉ thắng được Nadal bốn trong 15 cuộc đối đầu trước đây. Nỗi lo lắng như càng như thêm dày lên khi anh sớm cần đến sự giúp đỡ của huấn luyện viên để kiểm tra chấn thương hông, khi tỷ số đang là 2-1.

>> Xem clip diễn biến chính

Mọi chuyện có vẻ ổn hơn sau đó. Tay vợt người Scotland đã xua tay ra hiệu không cần huấn luyện viên quay lại trong khoảng nghỉ giữa hai game tiếp theo.

Ở game thứ 6, Murray đã có cơ hội trông thấy khi tỷ số đang là 30-30. Tuy nhiên anh đã bỏ lỡ với một cú đánh thuận tay quá lực. Thế trận giằng co diễn ra kịch tính sau đó. Nadal cân bằng được tỷ số 5-5.

Tuy nhiên, trong quãng cuối set đấu này, nhà đương kim vô địch Wimbledon bất ngờ có những cú dứt điểm không chuẩn xác. Anh vốn đã phải vào trận với một nỗi lo chấn thương chân gặp phải từ tứ kết. Nadal chịu thua dễ dàng 0-40 để bị dẫn 5-6, trước khi dâng chiến thắng cho đối thủ bằng một cú đánh trái tay không qua lưới.

Bước sang set thứ hai Nadal vẫn chưa thực sự “nóng máy”. Anh bị dẫn 1-2 và đối diện với nguy cơ mất break khi Murray mạnh mẽ vượt lên dẫn với tỷ số 30-15. Tuy nhiên, chính Murray đã làm hỏng cơ hội của anh bởi một cú đánh thuận tay quá dài.

Một lỗi kép của tay vợt người Scotland sau đó còn dâng cho Nadal một break-point ở game sau đó. Những cú dứt điểm không chính xác tiếp theo khiến Murray thêm nhiều lần mất điểm, và anh phải trả giá đắt cho điều đó. Nadal tổng cộng thắng liên tiếp trong 5 game để giành chiến thắng ở set hai.

Khởi đầu set ba, Murray đã phải cảm nhận không khí thực sự ngột ngạt. Sau hai lần nỗ lực cứu break-point với một cú vô-lê và một cú giao bóng ăn điểm, anh buộc phải thúc thủ ở lần thứ ba sau một cú đánh thuận tay hỏng.

Kể từ đây Nadal thực sự trỗi dậy. Sau khi để Murray rút ngắn tỷ số xuống 2-3, “ông vua sân đất nện” lại thắng một lèo ba game còn lại để lần đầu tiên vượt lên dẫn trước về tỷ số set.

Căn bệnh tâm lý có vẻ như đã trở lại với Murray lúc này. Anh bước vào set thứ tư với một thua thiệt lớn khi để mất break ngay game đầu tiên. Một lần nữa thất bại là do chính anh gây ra với một cú đánh thuận tay thiếu độ chuẩn xác. Chút hy vọng tưởng như le lói trở lại với Murray ở game thứ tư, khi anh có hai cơ hội giành break-point.

Nhưng Nadal đã mới là người thành công trong khoảnh khắc này. Anh quyết định chọn phương án tấn công. Và với những pha lên lưới hợp lý cũng như cú bắt vô-lê chuẩn xác và tạt thuận tay uy lực, Nadal đã an toàn và từ đó hướng đến chiến thắng một cách thuận lợi.

Trận đấu khép lại sau gần 3 tiếng và đây là trận thắng thứ 20 liên tiếp của Nadal ở Wimbledon. Ở chung kết anh sẽ gặp Djokovic – người đã đánh bại anh cả bốn trận chung kết năm nay.

Hà Uyên

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.