Quang Liêm đánh mất cơ hội vô địch giải Siêu đại kiện tướng Dortmund

(Dân trí) – Trận hòa đáng tiếc của Quang Liêm tại vòng 8 (tối 29/7) trước người đang dẫn đầu giải GM. Kramnik đã làm anh gần như hết cơ hội cạnh tranh đến chức vô địch khi khoảng cách lúc này là 2 điểm trong khi còn 2 vòng đấu nữa kết thúc.

Trong 2 vòng trước, Quang Liêm đã để hòa cả 2. Ở ván 6,  đại diện chủ nhà GM. Meier đã chuẩn bị đấu pháp và khai cuộc khá tốt, ngay từ sớm đã cố gắng đổi quân hạng nặng (quân Hậu) để đưa về thế trận hoà.  Mong muốn một trận thắng, Quang Liêm đã cố gắng tạo ra một thế trận phức tạp nên đã rơi vào thế yếu nhưng dần dần đã cân bằng lại. Khi đổi hết quân về tàn cuộc thì đành chấp nhận chia điểm trước Meier.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm không thể vượt qua Kramnik

Tại ván 7, Quang Liêm một lần nữa lại  “kị dơ” với lối chơi của vua cờ chớp GM. Nakamura. Nhiều người theo dõi trận đấu không khỏi ngạc nhiên khi Nakamura đi cờ rất chậm, trong khi Nakamura là chuyên gia cờ chớp (5 phút).

Nhiều khả năng Nakamura bị bất ngờ với một biến trong khai cuộc Queen’s Gambit Declined Semi-Slav. Đây là khai cuộc mà đã khá lâu rồi Liêm không dùng. Cũng có khả năng đây là “trò chơi tâm lý” mà Nakamura giăng ra để Liêm nôn nóng trong việc đi quân. Liêm ưu thế về thời gian lẫn thế trận nhưng kết quả sau cùng vẫn hòa!

Sau 2 trận hòa, khoảng cách với người dẫn đầu Kramnik vẫn là 2 điểm. Tại ván 8, Liêm có trận đấu quan trọng với người đang dẫn đầu giải, cựu vô địch thế giới người Nga GM. Kramnik. Liêm chủ động chơi d4, trận đấu đưa về khai cuộc Queen’s Pawn Games. Dạng khai cuộc này khá chắc chắn, thường dành cho những ván đấu căng thẳng với áp lực lớn.

Nhiều người hâm mộ cờ Vua Việt Nam thức đến sáng để theo dõi trực tiếp trận đấu rất quan trọng này. Theo đánh giá của GM. Đào Thiện Hải & GM. Bùi Vinh: “Trận đấu này khá hay, nhất là giai đoạn trung cuộc. Hai bên đều có khả năng giành chiến thắng. Tuy nhiên sau một loạt nước đấu quân thì hình cờ hòa thấy rõ”. Còn theo đánh giá của phần mềm thì Liêm ưu thế từ giai đoạn trung-tàn. Nước 46, nếu như Liêm đi Ra6, sẽ gây áp lực lớn hơn cho Kramnik.

Xét trong một góc độ nào đó, trận hòa này có thể xem là thành công của Liêm. Theo thống kê của liên đoàn cờ thế giới (FIDE), trong 10 năm trở lại đây Kramnik rất ít thua khi cầm quân hậu (đi sau), Kramnik mới chỉ thua đúng 13 ván!

Ở các bàn còn lại, Nakamura tiếp tục thể hiện phong độ thất thường của mình khi để thua trước Ponomariov. Thần đồng trẻ người Hà Lan Giri đã để cho Meier cầm hòa. Trận này 2 bên đi nhiều nước lỗi.

Sau vòng 8, GM. Kramnik tiếp tục dẫn đầu giải với 6.5 điểm, Quang Liêm đang xếp thứ nhì với 4.5 điểm, Ponomariov xếp vị trí thứ ba với 4 điểm. Giri có 4 điểm nhưng xếp thứ tư vì thua hệ số. Nakamura (2.5 điểm) & Meier (2.5 điểm) theo thứ tự xếp hạng năm và sáu.

Tối nay, vòng 9 (vòng áp chót) sẽ tiếp tục diễn ra với các cặp đấu: Ponomariov – Quang Liêm; Giri – Kramnik; Nakamura – Meier. 

Văn Tới

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.