Simon đoạt chức vô địch Đức mở rộng

Hạt giống số năm Gilles Simon gây bất ngờ bằng chiến thắng 6-4, 4-6, 6-4 trước hạt giống số ba Nicolas Almagro trong trận chung kết tối chủ nhật, và trở thành tay vợt người Pháp đầu tiên vô địch giải Đức mở rộng trong 25 năm qua.

Almagro (áo đỏ) đứng cạnh vỗ tay trong khi Simon nâng cao Cup vô địch.

Simon đã có một tuần thi đấu kỳ diệu. Trận mở màn gặp Sergiy Stakhovsky là trận duy nhất anh giành chiến thắng hai set. Trong bốn trận đấu sau đó, tay vợt số 18 thế giới đều cần tới ba set để vượt qua tay vợt kỳ cựu người Phần Lan, Jarkko Nieminen, hạt giống số một đồng hương Gael Monfils, hạt giống số bốn Mikhail Youzhny, Almagro.

Trận chung kết đã diễn ra như một cuộc chạy đua marathon. Hai tay vợt đều cần tới 10 game mỗi set để phân thắng bại.

Simon đã cho thấy rõ điểm rơi phong độ trong set đầu, khi ăn break để vượt lên dẫn trước 4-2 và cứu được hai break khác.

Almagro, người đã giành 3 chức vô địch từ đầu năm, dẫn trước 3-0 trong set thứ hai nhưng chịu thua trong 4 game tiếp theo. Vận may đã đến với Almagro khi Simon để mất break một cách bất ngờ trong game thứ tám.

Phải thi đấu đến set thứ ba trong trận chung kết, Simon thể hiện bản lĩnh đáng nể, ăn break ngay trong game đầu và giữ vững lợi thế đến cuối trận.

“Tôi nghĩ trong game đầu tiên của set thứ ba, tôi đã chơi không đúng phong độ. Tôi đã phạm ba sai lầm ở ba thời điểm quan trọng”, Almagro nói. “Simon đã chơi rất tốt. Điều đang tiếc với tôi là đã có nhiều cơ hội ăn break mà không tận dụng được”.

Chức vô địch giải Đức mở rộng mới là danh hiệu thứ hai từ đầu năm của Simon. Danh hiệu đầu tiên tới tại Sydney, Australia hồi tháng 1. Trước giải Đức mở rộng, Simon không vượt qua vòng tứ kết trong 14 giải liên tiếp.

Simon đã trở thành tay vợt người Pháp đầu tiên giành chức vô địch Đức mở rộng sau Henri Leconte năm 1986. Điều quan trọng hơn là với danh hiệu này, tay vợt 26 tuổi sẽ vươn từ vị trí 18 lên 11 trên bảng tổng sắp thế giới.

“Tôi đã vượt qua nhiều trận đấu khó khăn trong suốt một tuần và tôi cảm thấy thật tự hào”, Simon nói. “Trận chung kết thực sự là thử thách lớn. Điều may mắn là tôi đã đạt phong độ tốt nhất”.

Dù thua trong trận chung kết nhưng Almagro sẽ góp mặt trong top 10 bảng tổng sắp thế giới tuần tới. Từ đầu năm Almagro đã đoạt ba danh hiệu ở Brazil, Buenos Aries và Nice. Ngoài Simon, tay vợt 24 tuổi còn thua đồng hương Tây Ban Nha, David Ferrer trong trận chung kết giải Acapulco. Hiện Almagro đã có 10 chiến thắng trong 14 lần vào chung kết.

Trận chung kết giải Đức mở rộng là lần gặp nhau thứ ba của Almagro và Simon. Simon thắng tại Davis Cup năm ngoái, còn Almagro thắng trong trận chung kết Valencia 2006.

Trong trận chung kết giải Baku mở rộng tại Azerbaijan, tay vợt nữ số ba thế giới Vera Zvonareva giành chiến thắng 6-1, 6-4 trước Ksenia Pervak trong trận chung kết dành riêng cho người Nga và đoạt danh hiệu thứ hai từ đầu năm.

Zvonareva đã có sự khởi đầu mạnh mẽ với break trong game đầu tiên. Sau khi để mất một break khác, Pervak phải ra ngoài điều trị chấn thương ngón chân. Pervak giành chiến thắng game đầu tiên khi rút ngắn tỷ số set đầu xuống 4-1 nhưng phạm liên tiếp hai lỗi kép giúp Zvonareva ăn break thứ ba.

Set hai diễn ra có phần hấp dẫn và kịch tính hơn. Hai tay vợt kiếm được mỗi người hai break trước khi Zvonareva có break thứ ba và giành chiến thắng.

“Dường như tôi đã không có phong độ tốt nhất trong các trận đấu vừa qua”, Zvonareva tỏ ra chưa thực sự hài lòng về bản thân sau trận chung kết. “Dù sao tôi đã không bỏ lỡ cơ hội giành chức vô địch”.

Trận thua Zvonareva là trận chung kết WTA đầu tiên của hạt giống số bảy Pervak. Phần thưởng cho cô là vị trí trong top 50 trên bảng tổng sắp thế giới tuần sau.

“Zvonareva thực sự là một tay vợt có đẳng cấp cao”, Pervak đánh giá sau trận chung kết. “Cô ấy có rất nhiều kinh nghiệm và rất khó bị đánh bại. Tôi nghĩ tôi đã chơi không tệ trong set thứ hai dù chưa đạt phong độ tốt nhất”.

Thùy Dương

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.