Teen Hà Nội hào hứng khơi dậy đam mê tiếng Anh

Khi nghe đến các lý giải hóm hỉnh cùng với bản chất sâu xa nhất của việc học sao cho giỏi tiếng Anh từ thầy giáo, Minh mới thực sự giật mình. Thì ra từ trước đến nay Minh đã chọn một cách tiếp cận thật phiến diện.


Cách đây khoảng một tháng, em gái bẽn lẽn trình bảng kết quả học tập năm lớp 7 cho cả nhà xem, điểm Tiếng Anh của con bé… gây sốc toàn tập. Con số 6.2 kia dường như chẳng ăn nhập gì với tiền bạc và công sức bỏ cho sự nghiệp học ngoại ngữ của cô nàng.

Teen Hà Nội hào hứng khơi dậy đam mê tiếng Anh

Được học ở một trung tâm Tiếng Anh có tiếng với mức học phí “cao vời vợi”, được gửi đi học thêm nhà cô giáo, được sắm đủ bộ sách tham khảo và băng đĩa… chẳng có lý do gì để con bé học kém Tiếng Anh.

Quyết tâm “tìm cho ra nguyên nhân và giải pháp”, Minh lên phòng cô em, định bụng sẽ nhẹ nhàng khuyên bảo nó đúng kiểu chị em gái. Và, cuộc nói chuyện của Minh có thể tóm tắt bằng vài dòng sau: “Em không có năng khiếu học Tiếng Anh.” “Làm gì có năng khiếu ở đây hả em, cái quan trọng là chăm chỉ.” “Nhưng học Tiếng Anh chán lắm.” “Sao lại chán?” “Suốt ngày từ mới với ngữ pháp mới.” “Không học từ những cái cơ bản ấy thì học từ cái gì?” “Học những cái đấy chán lắm!” “Chán cũng phải học, thế cả nhà đầu tư cho em như vậy để làm gì?!” “Chị chỉ nói giống bố mẹ thôi.” “Được chiều quen rồi đây mà!”

Teen Hà Nội hào hứng khơi dậy đam mê tiếng Anh

Bực mình với nó lắm, nhưng ngẫm lại, không phải là lời nó nói không có ý đúng. Đến như Minh, đã xác định sẽ thi khối D ngay từ những năm cấp 2, học Tiếng Anh đã trở thành cơm bữa rồi mà nhiều khi cũng thấy ngán ngẩm. Nhưng nản đến mấy thì cũng phải cố, nếu không thì làm sao cái viễn cảnh lúc nào cũng lấp lánh trong đầu Minh trở thành sự thật: học giỏi Tiếng Anh, lên đại học tham gia các tổ chức sinh viên quốc tế được giao lưu với bạn bè năm châu và “đi nước ngoài như đi chợ”, đến khi ra trường làm việc với mức lương cao ngất ngưởng. Với mình, điểm Tiếng Anh lúc nào cũng cao nhất nhì lớp và đề thi các năm trước giải ngon lành, chỉ đợi đến kỳ thi ĐH năm sau. Bây giờ có khi bố mẹ còn lo cho em gái hơn cả mình.

Bỗng một ngày đẹp trời…

Chẳng biết bố nghe ở đâu, thấy bảo ở trung tâm Tiếng Anh Smartcom số 33/41 đường Thái Hà có mở khóa Authentic English dành cho teen và bảo Minh đưa em đến học thử. Việc này xem ra vô nghĩa, vì Minh thì không cần trung tâm Tiếng Anh nữa, còn em gái lại không muốn học. Nhưng “quân lệnh như sơn”, hai chị em đành lóc cóc đạp xe đi giữa trời hè oi ả. Đến nơi, Minh nhẹ cả người khi thấy phòng ốc rộng rãi lại có điều hòa mát lạnh. Kiếm được một chỗ yên vị phía dưới, đang lim dim ngủ thì… con “tò mò” bắt Minh phải ngồi thẳng dậy và dáo dác ngó lên trên.

Một thầy giáo người Việt Nam đang đứng trên bục giảng nhưng giọng phát âm Tiếng Anh này nghe như người bản xứ nói trên tivi, cách lên giọng, xuống giọng biểu cảm… đúng là Minh chưa gặp ai nói hay như thế. Thầy đang phát âm mẫu mấy câu Tiếng Anh trích trong phần lời của một bài hát nổi tiếng. Học Tiếng Anh từ những bài hát? Minh tỉnh ngủ hẳn.

Và thế là, Minh được dẫn đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Thầy dạy cho bọn Minh cách học Tiếng Anh từ việc xem những bộ phim bom tấn, rồi phát âm lại thật chuẩn những lời thoại của diễn viên. Thật lạ, Tiếng Anh, thứ mà Minh tưởng như đã quá quen thuộc qua bao nhiêu năm, giờ lại được mở ra dưới một góc độ hoàn toàn mới, vượt ra khỏi cái vòng luẩn quẩn học lý thuyết – làm bài tập.

Khi nghe đến các lý giải hóm hỉnh cùng với bản chất sâu xa nhất của việc học sao cho giỏi tiếng Anh từ thầy giáo, Minh mới thực sự giật mình. Thì ra từ trước đến nay Minh đã chọn một cách tiếp cận thật phiến diện. Giỏi Tiếng Anh đâu phải là việc làm đúng những bài tập ngữ pháp và chia động từ, người giỏi Tiếng Anh thực sự phải là người có thể giao tiếp chính xác, thoải mái và tự tin trong môi trường quốc tế. Mặt Minh bỗng đỏ bừng khi nhớ lại cảnh Minh – một học sinh giỏi Tiếng Anh – khoa chân múa tay mãi mà không sao giải thích nổi cho một bác du khách bị lạc đường trên Phố Cổ và chẳng bao giờ nghe được trọn một câu của phát thanh viên trên kênh BBC. Viễn cảnh lên đại học có thể thoải mái giao lưu với bạn bè quốc tế chỉ có thể đạt được nếu Minh quyết tâm thay đổi.

Teen Hà Nội hào hứng khơi dậy đam mê tiếng Anh

Nhưng như vậy không có nghĩa là việc học ngữ pháp không quan trọng. Nguyên nhân của những công thức dài dòng khó nhớ dễ làm teen nản, chẳng qua là vì việc áp dụng chúng của chúng ta ở mức độ cao nhất cũng chỉ là bài tập hoàn thành câu. Còn việc áp dụng chúng để viết những bức thư tinh tế, chắc chỉ có khóa học Authentic English for teen này mới có. Rồi còn thuyết trình, hùng biện bằng Tiếng Anh nữa chứ, khoản này thì đúng là Minh bắt đầu từ con số không, nhưng thầy giáo đã nói, chỉ cần quyết tâm và có phương pháp học tập đúng đắn, chẳng mấy chốc Minh sẽ có thể thuyết trình một cách tự tin, hóm hỉnh và chuyên nghiệp như những teen trên những diễn đàn hùng biện khắp thế giới.

Quay sang nhóc em định hỏi thử cảm nghĩ của nó thế nào, Minh suýt phát hoảng khi thấy ghế của nó trống trơn. Chợt nghe giọng cô nàng vang lên trên mic, Minh giật nhìn lên: thì ra trong lúc Minh suy nghĩ mông lung, cô nàng đã bị thu hút bởi một trò game Tiếng Anh đầy hào hứng trên sân khấu và lon ton chạy lên từ lúc nào. Thì ra câu trả lời cho việc học Tiếng Anh của Minh hay em Minh thì cũng như vậy cả thôi, ai cũng cần phải bắt đầu từ việc yêu và hiểu Tiếng Anh thực sự.

Minh đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi họ, những con người ở trung tâm Smartcom mà đại diện là người thầy đang đứng trên kia, không những có kiến thức chuyên môn giỏi mà còn biết tự đặt Minh ở vị trí của teen, hiểu một cách thấu đáo teen Minh thiếu gì, cần gì để thành công trong Tiếng Anh. Từ đó, họ đã xây dựng nên một khóa học đầy tính sáng tạo.

Ngoài việc bồi dưỡng kỹ năng Tiếng Anh, khóa học còn chú trọng bồi dưỡng nhân cách và kỹ năng sống cho lứa tuổi rất cần những định hướng như bọn mình. Nghe giới thiệu về chương trình huấn luyện “Lập trình tiềm thức” đặc biệt được kết hợp cùng khóa học, Minh nóng lòng muốn được tham gia để có thể cắt bỏ những thói quen xấu đã khắc sâu bám rễ, hiểu thêm về cuộc sống và giá trị của chính bản thân mình.

Trên quãng đường về nhà, Minh và nhóc em cứ nói chuyện mãi về những điều vừa được nghe và trải nghiệm. Chỉ hơn một tiếng đồng hồ mà quan điểm, thái độ của hai chị em đối với Tiếng Anh đã thay đổi hoàn toàn. Chắc chắn chị em Minh sẽ không bao giờ bỏ lỡ một khóa học – hay nói đúng hơn là một cơ hội – tốt đến như vậy để thành công trong Tiếng Anh và tự tin trong cuộc sống. Trong đầu Minh cứ văng vẳng câu nói của thầy giáo: “English is more than a language, it is life itself!”

PV

Theo Bưu Điện Việt Nam



Source: Zing

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.