‘Thần đồng’ 3 tuổi xứ Nghệ biết đọc báo, nói tiếng Anh

5 tháng tuổi Kiệt mới cất tiếng khóc chào đời, 8 tháng đã biết gọi mẹ. Cho đến nay, mới gần 3 tuổi, cậu bé đã biết đọc báo, máy vi tính thành thạo và nói tiếng Anh.


Có những biểu hiện kỳ lạ từ lúc mới sinh ra

Đầu năm 2007, Nguyễn Thanh Tuấn và Phùng Thị Tuyết đều trú tại phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò, Nghệ An tổ chức lễ thành hôn trong niềm vui hân hoan của hai gia đình, bạn bè đến chúc hạnh phúc. Về làm dâu được hơn 3 tháng thì Tuyết đã sinh ra một bé trai kháu khỉnh, đặt tên là Nguyễn Tuấn Kiệt. Nhưng một điều thật kì lạ xảy ra, lúc mới sinh ra thằng bé không hề khóc như bao đứa trẻ khác.

'Thần đồng' 3 tuổi xứ Nghệ biết đọc báo, nói tiếng Anh
Kiệt đọc báo rất thành thạo

Đôi vợ chồng trẻ và ông bà hai bên lo lắng vô cùng. Sinh ra Kiệt chỉ biết bú sữa mẹ rồi nằm chơi chứ không khóc hay có có biểu hiện gì khác. Thế rồi điều kinh ngạc đã xảy ra khi trong một lần chuẩn bị cho con bú, bé Kiệt bỗng cất tiếng khóc đầu đời, lúc đó Kiệt đã được 5 tháng tuổi.

Người mẹ trẻ đã rơi nước mắt trước giây phút ngỡ ngàng này. Nhưng chỉ khóc được mấy tiếng thì Kiệt lại im bặt, điều đó khiến cho mọi người càng lo lắng hơn. Thương con, thương cháu, bố mẹ, ông bà luôn chăm sóc Kiệt chu đáo.

Lên 8 tháng tuổi, Kiệt lại một lần nữa làm cho mọi người phải ngạc nhiên khi nghe bé gọi một tiếng “mẹ ơi” thật to và rõ ràng. “Lúc đó tôi đang nằm bên cạnh và nhìn cháu, ông bà nội thì ngồi ở bàn uống nước gần đó. Thế rồi mọi người nghe cháu gọi một tiếng “mẹ ơi”. Tất cả chúng tôi đều xúm lại nhìn cháu ngạc nhiên, thế nhưng cũng như lần trước, khi bảo cháu gọi lại thì cháu không nói gì nữa mà chỉ nhìn chăm chăm vào ông bà, mẹ”, chị Tuyết kể lại. Tròn một tuổi, Kiệt vẫn thế, không nói cũng không ập ờ từ gì cả.

'Thần đồng' 3 tuổi xứ Nghệ biết đọc báo, nói tiếng Anh
Kiệt cùng ông ngoại và mẹ

Gia đình rất lo lắng vì sợ cháu bị tự kỷ. Chị Tuyết đã mang cháu đi khắp nơi kiểm tra, nhưng cháu vẫn không nói được. Ông ngoại của cháu tên là Phùng Bá Dương tâm sự: “Hồi ấy chúng tôi rất lo lắng trước những biểu hiện lạ của cháu. Khi cháu được 7 tháng tuổi thì bố nó đi xuất khẩu lao động làm ăn. Tôi cứ nghĩ do không được chăm sóc chu đáo cháu mới chậm phát triển thế nên xin ông bà bên đó đón về ngoại nuôi. Tuy nhiên về bên này cháu vẫn im lặng một cách đáng sợ”.

Clip Kiệt đọc báo rất thành thạo khiến nhiều người ngạc nhiên

Thế rồi mấy tháng sau đó niềm vui vỡ òa đến với bố mẹ, ông bà nội, ngoại khi Kiệt bắt đầu biết khóc và bập bẹ tập nói, gọi mẹ, ông, bà… . Cũng từ đây, Kiệt khiến người thân và hàng xóm đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bằng những khả năng vô cùng đặc biệt.

Trở thành “thần đồng” đất Nghệ

Người nhà cháu Kiệt cho biết, tốc độ phát triển về ngôn ngữ của cháu diễn ra rất nhanh. “Hồi ấy, tôi học tiếng để có ý định đi Đài Loan nên thỉnh thoảng vẫn học trên máy tính và đưa sách về nhà tự đọc. Thấy tôi ngồi vào bàn học, cháu cũng bắt chước. Tôi bày cho Kiệt đọc thuộc bảng chữ cái và chỉ vài ngày sau tôi thấy nó đọc vanh vách cho cả nhà nghe…”, chị Tuyết cho hay.

Ban đầu, mọi người chỉ nghĩ là Kiệt đọc vẹt nên không để ý, nhưng sau này thấy cháu đọc cả chữ trên ti vi và trên các tờ lịch treo tường khiến ai nấy thực sự bất ngờ. Theo lời kể của người nhà cũng như hàng xóm thì hai tuổi rưỡi, Kiệt đã có thể đọc báo và đếm được từ 1 đến 100 và ngược lại, phân biệt các mệnh giá tiền của Việt Nam… .

'Thần đồng' 3 tuổi xứ Nghệ biết đọc báo, nói tiếng Anh
Kiệt tự vào máy tính và chơi các trò điện tử rất thuần thục

Mẹ cháu Kiệt cho biết thêm: “Cháu đọc báo trơn tru dù không được ai bày cho cả, ngoài ra thì cháu còn có thể đọc được chữ trên ti vi, hoặc các biển quảng cáo treo ngoài đường. Những hôm cho cháu đi Vinh chơi, cháu cũng biết đèn đỏ là phải dừng lại và bắt mẹ thực hiện lệnh hoặc nếu người lớn ra đường mà không đội mũ bảo hiểm là cháu nhắc nhở ngay…”

Được biết, khi tròn 3 tuổi, Kiệt đã có thể một mình tự khởi động nguồn điện thoại, máy vi tính để chơi Games, vào mạng… . Giờ đây khi đã bước sang 4 tuổi, Kiệt còn có thể đọc thuộc lòng số điện thoại của người thân, đọc tất cả các mệnh giá tiền Việt Nam…. Một người hàng xóm của cháu Kiệt cho biết: “Tất cả mọi người đều kinh ngạc bởi những khả năng của Kiệt, bởi từ trước tới nay họ chưa bao giờ thấy đứa trẻ nào mà mới hai tuổi rưỡi đã có thể đọc báo trơn tru và bây giờ mới 4 tuổi nhưng cái gì cũng biết và cũng làm được”.

Clip đếm tiền và đếm ngược từ số 100 đến 1

Để kiểm chứng những lời nói đó của gia đình và mọi người, chúng tôi bắt đầu thử từng khả năng đặc biệt của Kiệt. Quả đúng là không sai, khi chúng tôi đưa cho Kiệt một tờ báo, cháu đọc nhanh, rõ ràng, thậm chí với những từ viết tắt như UBND, GD&ĐT hay TP.HCM…cháu đều đọc được mà không cần sự trợ giúp. Hỏi số điện thoại của gần chục người thân, cháu đều đọc được không sai một số.

Đặt trước mặt Kiệt máy tính xách tay và điện thoại, Kiệt đều tự mình tìm được mục trò chơi và chơi một cách thành thạo. Cháu còn đọc được rất nhiều từ tiếng Anh và tự mình dịch ra tiếng Việt cho nhiều người nghe. Và một điều thật đặc biệt ở cháu Kiệt là có thể tự kết nối mạng để vào đọc báo, chơi game trên mạng. Khi chúng tôi đưa cho cháu một USB 3G, cháu tự dắt vào kết nối internet rồi vào mạng đọc báo, chơi game.

Những khả năng của Kiệt cũng làm cho chính bố cháu phải ngạc nhiên. Anh Tuấn cho biết: “Tôi vừa đi Đài Loan về được mấy tháng. Lúc đang ở bên đó tôi nghe người nhà gọi điện bảo rằng, con trai tôi là “thần đồng”, tôi không tin vì cứ nghĩ là người ta động viên mình. Nhưng qua điện thoại, nghe cháu đọc báo to, rõ ràng tôi mới tin và rưng rưng vì hạnh phúc. Rồi khi về trở về gặp con, tiếp xúc với con, tôi càng nhận ra rằng, con mình thực sự có những khả năng đặc biệt. Giờ điện thoại ai nó cũng sử dụng được, thậm chí còn biết cách cài mật khẩu. Nhiều người cho nó nghịch điện thoại rồi sau đó méo mặt vì không thể vào được nữa vì đã bị nó khóa….”.

'Thần đồng' 3 tuổi xứ Nghệ biết đọc báo, nói tiếng Anh
Cô Oanh và cháu Nguyễn Tuấn Kiệt.

Những khả năng đặc biệt của Kiệt cũng làm cho tất cả các giáo viên ở trường Mầm non phường Nghi Thu kinh ngạc.

Cô Hoàng Thị Hảo – Hiệu phó trường cho biết: “Tôi làm nghề dạy học đã 15 năm nay nhưng chưa bao giờ chứng kiến một đứa trẻ nào như cháu Kiệt. Nếu nói từng đấy tuổi mà biết đọc thì có nhiều, nhưng mà biết được nhiều cái, có nhiều khả năng đặc biệt như cháu Kiệt thì đúng là giờ mới gặp lần đầu. Khi gia đình mới đưa cháu vào học ở nhà trường tôi cũng đã nghe nhiều người nói về khả năng của cháu. Để kiểm chứng tôi đã thử làm một số kiểm nghiệm và thật sự ngỡ ngàng khi cháu đều làm được tất cả những gì mà tôi đưa ra để thử thách cháu như đọc báo, mở máy tính, vào mạng, đọc số điện thoại người thân…”.

Cô Bùi Thị Minh Phương, chủ nhiệm lớp cháu Kiệt cho hay, lúc đầu nghe người ta nói nhưng cô không tin, chỉ đến lúc mắt thấy, tai nghe thì mới thật sự kinh ngạc và hãnh diện với cậu học trò đặc biệt của mình.

Clip Kiệt nhảy theo các điệu nhạc rất sung

Ngoài những khả năng như đã nêu, Kiệt còn có một “biệt tài” khác là nhảy cực chuẩn. Người nhà cháu Kiệt cho biết, từ khi hết những biểu hiện lạ, biết khóc, biết nói thì Kiệt bắt đầu rất thích hát, xem ti vi, nghe nhạc. Một lần ngồi xem ti vi chương trình ca nhạc, đến một bài hát nhạc Rock, Kiệt tự nhiên đứng dậy nhảy như người lớn, mọi người phải trố mắt nhìn kinh ngạc. Kể từ hôm đó hễ cứ có nhạc nhảy là Kiệt lại đứng ra biểu diễn cho mọi người xem, hoặc chỉ cần bật nhạc điện thoại lên là Kiệt sẵn sàng thể hiện khả năng của mình.

Khi tin cậu bé hơn hai tuổi biết đọc báo, sử dụng máy vi tính và nhiều khả năng đặc biệt khác lan truyền khắp nơi trong thị xã Cửa Lò, rất nhiều người tò mò đến tận nơi để được xem thần đồng thể hiện. Rồi ai cũng phải ngạc nhiên trước những khả năng của cháu Kiệt. Thậm chí khách du lịch đến tham quan biển Cửa Lò khi hay tin cũng đến tận nhà cháu Kiệt để được gặp gỡ cháu. Vì thế gia đình của cháu những ngày này luôn có những ông khách lạ không mới mà đến ghé thăm. Điều đó cũng là một niềm vui, niềm hạnh phúc của bố mẹ, ông bà nội ngoại của cháu Kiệt.

Khi được hỏi về mong muốn của gia đình để phát triển khả năng của cháu, bố mẹ cháu Kiệt cho hay, gia đình rất muốn cháu được đào tạo ở môi trường học phù hợp nhằm phát huy khả năng đặc biệt của cháu. Tuy nhiên vì kinh tế còn hạn chế nên khả năng để thực hiện điều đó là rất khó. Vì thế, tạm thời gia đình vẫn để cháu đi học bình thường sau này rồi tính tiếp. Hiện tại Kiệt đang học lớp hè ở trường mầm non phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò do hai cô Võ Thị Oanh và Bùi Thị Phúc phụ trách lớp.

Hồng Thịnh

Theo Bưu Điện Việt Nam



Source: Zing

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.