Trung Quốc: Tù nhân bị ép buộc “cày game” trực tuyến

(Dân trí) – Tù nhân tại một trại lao động ở phía đông bắc Trung Quốc bị binh lính ép buộc… chơi game online để “cày” tiền, thông tin gây sốc trên được tiết lộ bởi một cựu tù nhân.Theo đó, 300 tù nhân tại trại lao động Jixi, thường xuyên phải “cày tiền” trong các game trực tuyến như World of Warcraft, sau đó binh lính sử dụng “tiền ảo” kiếm được trong game bán đi để đổi thành tiền thật.

Liu Dali, một tù nhân từng bị giam giữ tại Jixi trong khoảng thời gian từ 2004 đến 2007 trả lời phỏng vấn tờ báo The Guardian, cho biết anh thường xuyên bị ép buộc phải chơi game suốt đêm, sau khi đã có một ngày lao động cực nhọc.

“Nếu tôi không hoàn thành công việc được giao, họ sẽ trừng phạt tôi. Họ phạt tôi đứng với 2 cánh tay đưa thẳng lên trời, sau khi tôi trở lại phòng ngủ, họ sẽ đánh tôi bằng các ống nhựa. Chúng tôi phải tiếp tục chơi cho đến khi không còn nhìn thấy gì” – Liu cho biết.

Trung Quốc hiện là quốc gia có số game thủ “cày game” chuyên nghiệp đông đảo nhất (Ảnh minh họa)

Liu tin rằng việc “cày game” như vậy sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn cả việc lao động mà các tù nhân phải thực hiện cả ngày, thậm chí nó còn mang lại nhiều đau đớn hơn việc lao động bằng tay chân bình thường.

“Những ông chủ nhà tù buộc các tù nhân chơi game để kiếm được nhiều tiền hơn là buộc mọi người lao động thủ công” – Liu trả lời tờ báo The Guardian – “Tôi nghe họ nói họ kiếm được khoảng 5000 đến 6000 nhân dân tệ (tương đương 770-925 USD) mỗi ngày. Chúng tôi chưa bao giờ được nhìn thấy số tiền đó. Máy tính không bao giờ được tắt”.

Hiện nay, có không ít game thủ sẵn sàng bỏ tiền thật ra để mua những vật dụng và tiền ảo trong game. Thậm chí, họ còn chấp nhận bỏ tiền để có người quản lý và chơi tài khoản game của mình.

Theo số liệu thống kê của trung tâm Thông tin Internet của Trung Quốc, 2 tỉ USD ảo trong game được giao dịch tại Trung Quốc trong năm 2008. Chính phủ Trung Quốc đã ban hành quy định để hạn chế kinh doanh và sử dụng tiền ảo. Theo The Guardian, hiện nay có khoảng 100 ngàn người tại Trung Quốc dành trọn thời gian để “cày” tiền ảo trong game và là nguồn thu nhập chính của họ.

T.Thủy
Theo Mashable

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.