Bạo loạn London phá hủy hàng triệu đĩa nhạc của Sony

150 hãng đĩa độc lập ở Anh chịu nhiều thiệt hại lớn sau khi vụ bạo động ở London cuối tuần qua làm cháy một trung tâm phân phối của hãng Sony rộng 20.000 mét vuông, phá hủy toàn bộ đĩa nhạc và cổ phiếu.> Toàn cảnh vụ bạo loạn tại London

Theo AFP, hôm 8/8, tòa nhà DADC có diện tích gần 20.000 mét vuông của hãng Sony ở Enfield, phía Bắc London đã bị bắt lửa cháy trong cuộc bạo loạn dài ngày do một nhóm thanh niên châm ngòi từ hôm 6/8. Đến hôm 10/8, công tác cứu hỏa mới cơ bản hoàn thành và khói vẫn còn bốc lên từ tòa nhà này.

Trung tâm này được sử dụng để phân phối đĩa CD, DVD và trò chơi PlayStation của Sony. Khoảng 25 triệu đĩa nhạc đã bị phá hủy, trong đó có đĩa của nữ ca sĩ giành giải Grammy Adele hay nhóm nhạc Arctic Monkeys. Cổ phiếu của 150 hãng đĩa độc lập như XL hay Domino lưu giữ trong đó cũng bị cháy thành than.

Trung tâm phân phối đĩa nhạc, game và lưu trữ cổ phiếu của hãng Sony ở Enfield, London bị lửa hủy hoại sau vụ bạo loạn.
Trung tâm phân phối đĩa nhạc, game và lưu trữ cổ phiếu của hãng Sony ở Enfield, London bị lửa hủy hoại sau vụ bạo loạn. Ảnh: Irishtimes.

“Đây đúng là một thảm họa đối với ngành công nghiệp âm nhạc”, Alison Wenham, Chủ tịch Hiệp hội Âm nhạc độc lập của Anh nói với AFP.

Mara Carlyle, nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ người London, cho biết cô đã mất toàn bộ cổ phiếu và các bản album mới ra. Album này đáng lẽ được phát hành năm 2008 nhưng đã bị lùi đến tháng 8 năm nay mới ra mắt vì rắc rối tài chính của hãng đĩa EMI.

“Thật là một sự tàn phá khủng khiếp”, Carlyle nói với AFP. “Hôm nay tôi đã nói chuyện với một người đã mất 100.000 bảng cổ phiếu sau vụ cháy, nhưng thiệt hại còn chưa là gì nếu so với một số người khác. Có những người mất hàng triệu bảng”.

25 triệu đĩa nhạc của rất nhiều nghệ sĩ, trong đó có Adele, đã bị thiêu hủy. Ảnh: Guardian.
25 triệu đĩa nhạc của rất nhiều nghệ sĩ, trong đó có Adele, đã bị thiêu hủy. Ảnh: Guardian.

PIAS, công ty độc lập về quảng bá, phân phối và bán đĩa nhạc lớn nhất nước Anh, cho biết sẽ hợp tác với Sony để giải quyết vấn đề này. “Đây là thời điểm rất khó khăn cho chúng tôi và các nghệ sĩ, các hãng đĩa cũng như cả ngành kinh doanh âm nhạc độc lập mà chúng tôi là người đại diện. Nhưng chúng tôi có thể chắc chắn sẽ giải quyết mọi thiệt hại bằng cách tốt nhất có thể”, Kenny Gates, chủ tịch của PIAS, nói.

Hãng Sony phát biểu sau vụ việc: “Chúng tôi chưa thể thống kê đầy đủ con số thiệt hại cho đến khi vụ cháy được dập tắt hoàn toàn và chính quyền điều tra cụ thể về nguyên nhân vụ việc”.

Khói vẫn bốc lên từ tòa nhà trong bức ảnh chụp vào tối 9/8, hai ngày sau khi vụ bạo loạn lan đến đây.
Khói vẫn bốc lên từ tòa nhà trong bức ảnh chụp vào tối 9/8, hai ngày sau khi vụ bạo loạn lan đến đây. Ảnh: AFP.

Vụ bạo loạn bắt đầu xảy ra vào tối 6/8, nguyên nhân bắt nguồn từ việc Mark Duggan, một người đàn ông 29 tuổi bị cảnh sát Tottenham, London, bắn chết. Người thân và bạn bè tụ tập ngoài đồn cảnh sát, biểu tình đòi công lý cho anh này. Tức giận vì phía cảnh sát không chịu đối thoại, nhóm người đã đốt cháy hai chiếc xe tuần tra của cảnh sát đậu bên ngoài đồn. Sau đó, nhiều người không liên quan cũng tham gia gây rối, đốt cháy một chiếc xe bus hai tầng.

Vụ bạo loạn ngày càng lan rộng, đến hôm 7/8 đã lan đến Enfield, nơi có trung tâm phân phối nói trên của Sony.

Hạ Huyền

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.