Cô du học sinh ‘nghiện’ công tác tình nguyện

Mùa hè, khi phần lớn các du học sinh trở về nước nghỉ ngơi và thăm gia đình thì Trần Phương Ngọc Hà lại khăn gói lên đường trong màu áo xanh tình nguyện.


Là một du học sinh thuộc Hội du học sinh TP.HCM (OVS), Ngọc Hà luôn nhiệt tình tham gia các chiến dịch tình nguyện Mùa Hè Xanh (MHX) mỗi lần cô về nước. Với cô, những chuyến đi đã giúp cô trưởng thành và sống yêu thương mọi người hơn.

Được biết, Ngọc Hà cũng là tác giả bộ ảnh đoạt giải album đẹp nhất trong tuần trong cuộc thi “Khoảnh khắc tình nguyện” do Hội sinh viên Việt Nam tổ chức trên mạng xã hội Zing Me. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Ngọc Hà sau khi cô vừa trở về từ chiến dịch tình nguyện MHX năm 2011 tại tỉnh Sóc Trăng vừa qua.

– Khoảng thời gian về nước rất ngắn, vậy sao bạn không dành thời gian đó bên gia đình và bạn bè của mình mà bạn lại chọn đi MHX?

– Riêng bản thân em, được đi MHX và được góp vào ngọn lửa tình nguyện là niềm vui. Khi làm tình nguyện, nhìn thấy được những việc mình làm tuy nhỏ mà thiết thực, em thích lắm. Chiến dịch MHX đã trở nên đặc biệt đối với em.

Là du học sinh, em tự hào hơn khi được gọi là chiến sĩ tình nguyện. Em đi MHX chỉ có một tuần thôi nên vẫn còn nhiều thời gian bên gia đình và bạn bè.

Cô du học sinh 'nghiện' công tác tình nguyện

“Những chuyến đi đã giúp tôi trưởng thành và sống yêu thương mọi người hơn” – (Ảnh: Trần Phương Ngọc Hà)

– Vậy trong một tuần ngắn ngủi đó các bạn đã làm được những việc gì?

– Em cùng đội MHX dạy học và tổ chức trò chơi sinh hoạt cho các em nhỏ, phát hoang và làm cỏ ven đường rồi trồng vào đó cây xà cừ làm mát cho con đường, hỗ trợ đoàn bác sĩ về khám và phát thuốc miễn phí cho người dân địa phương v.v… Lúc làm việc tụi em còn được các cô chú ở đây cho trái cây nữa, thích lắm.

Cô du học sinh 'nghiện' công tác tình nguyện

Phát hoang ven đường

– Bạn là du học sinh, vậy những ngày đầu bạn có gặp khó khăn gì?

– Lần này không phải lần đầu tiên em tham gia chiến dịch MHX nên em đã có sự chuẩn bị trước rồi. Còn mấy bạn khác thì trước khi đi đã được một anh trong OVS và đồng thời là sinh viên trường ĐH Kinh Tế phổ biến trước những việc căn bản.

Ngày đầu tiên em đến điểm ở, mọi người ra chào đón hết sức nồng nhiệt. Em là người nhỏ tuổi nhất đội nên ai cũng thương hết. Chưa đầy một ngày em đã được coi là người trong nhà, một tuần thì ngắn mà tình cảm và kỷ niệm thì đầy. Lúc rời Sóc Trăng em buồn lắm nhưng khi về TP.HCM mọi người vẫn còn giữ liên lạc và gặp mặt nhau.

Cô du học sinh 'nghiện' công tác tình nguyện

Ngọc Hà cũng các chiến sĩ khoa Kinh Tế Phát Triển – ĐH Kinh tế.

– Năm nay Hà học lớp 12 phải không? Chưa vào ĐH vậy mà trước đây Hà đã từng tham gia MHX rồi sao?

– Đúng rồi, năm nay em mới vào lớp 12. Năm 2009, em được về Việt Nam và đã cùng OVS tham gia MHX cùng trường ĐH KHXH&NV ở Cần Thơ, năm nay em tiếp tục về Sóc Trăng với trường ĐH Kinh Tế.

– Vậy bạn có thể chia sẻ cảm nghĩ của mình sau một tuần tham gia chiến dịch MHX ?

– Chiến dịch MHX đã trở thành một cái gì đó đặc biệt đối với em và đó cũng là một tuần ý nghĩa nhất trong mùa hè của em. MHX mang đến cho em nhiều kỷ niệm đẹp như là có bạn mới, cách nhìn mới và quan trọng nhất là mình đã làm được việc gì đó bổ ích.

Đêm cuối, mọi người cùng ngồi quây quần bên nhau vừa ăn cháo nóng vừa tâm sự và chia sẻ những điều mình muốn nói. Các bạn thanh niên và chiến sĩ không cầm được nước mắt khi nói lời chia tay. Hình ảnh đó nói lên tấm lòng người dân địa phương dành cho chiến sĩ tụi em, giúp em hiểu tại sao có nhiều người muốn làm công việc tình nguyện như thế.

– Được biết vừa rồi bạn đã nhận được giải album đẹp nhất trong tuần của cuộc thi “Khoảnh khắc tình nguyện” do Thành đoàn TP.HCM phối hợp cùng Zing Me tổ chức, bạn có thể chia sẻ thêm được không?

– Em tình cờ biết đến cuộc thi “Khoảnh khắc tình nguyện” khi về đến TP.HCM. Lúc ở Sóc Trăng thì em chụp ảnh để lưu lại kỷ niệm chứ không phải để dự thi đâu. Khi tham gia em cũng nghĩ là để thử sức mình thôi vì em không biết nhiều về mạng xã hội ở Việt Nam nên nghĩ chắc không có nhiều người bình chọn. Lúc em nhận được lời chúc mừng đầu tiên, em ngạc nhiên lắm vì em chưa biết là mình được giải nữa.

– Còn bây giờ cảm giác của bạn như thế nào?

– Bây giờ thì em thấy mình cũng tự tin hơn rồi, ban đầu em tạo tài khoản Zing Me chỉ để dự thi thôi nhưng rồi thấy Zing Me rất phong phú và em đã có thêm nhiều bạn mới nên chắc sẽ giữ lại tài khoản và rủ bạn bè cùng tham gia.

– Trong album dự thi lần này rất ít ảnh có mặt của bạn?

– Khi đi làm việc em cũng ít chụp hình vì mình cũng phải bắt tay vô làm. Em chụp được nhiều hình nhất là khi đi dạy học. Em muốn lưu giữ lại những gương mặt, những đôi mắt mà đã gọi tụi em là thầy, là cô.

– Bạn có cảm nhận gì về của cuộc thi này?

– Em thật may mắn khi tình cờ biết được cuộc thi này. Nó không những có ý nghĩa mà còn tạo nhiều hứng thú cho chiến sĩ tình nguyện. Cũng là dịp để tụi em chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ với nhau. Cuộc thi này cũng chứng tỏ quy mô hoành tráng của chiến dịch MHX. Em hy vọng là cuộc thi này sẽ đồng hành cùng các phong trào tình nguyện trong nhiều năm tới nữa.

Cô du học sinh 'nghiện' công tác tình nguyện

Ảnh trong album Khoảnh khắc tình nguyện của Trần Ngọc Phương Hà

– Xin cảm ơn Hà vì cuộc trò chuyện thú vị này. Chúc Hà học tập thật tốt khi trở về Mỹ và hẹn gặp lại trong mùa hè tình nguyện năm 2012 nhé.

Thu Trang – G2

Theo Bưu Điện Việt Nam



Source: Zing

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.