Một ngày theo chân các chiến sĩ tình nguyện

Cậu bé với nước mũi chảy dài, đôi mắt trong veo và ngấn nước, cậu ghì chặt chân chúng tôi luôn miệng nói như mếu: “Chú ơi đừng đi”.


Một ngày theo chân các chiến sĩ tình nguyện

Khi màn sương chưa tan, chúng tôi cùng nhóm điều hành Mạng xã hội Zing Me vội vã cùng các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh (MHX) Trường Đại học Kinh Tế Luật TP.HCM vượt chặng đường dài hơn 10 km đến với địa bàn xã Long Thới huyện Nhà Bè. Con đường mòn thưa người lặng lẽ bấy lâu nay bỗng xôn xao, rộn rã bởi những bước chân tình nguyện.

Một ngày theo chân các chiến sĩ tình nguyện

Khác với dự đoán của chúng tôi về một địa phương không quá xa trung tâm thành phố, người dân nơi đây vẫn còn quá nhiều những khó khăn thiếu thốn từ cái ăn, cái mặc. Trước mắt chúng tôi là những mái lá tạm bợ ngả nghiêng, tưởng chừng dễ dàng bị bứng khỏi mặt đất khi gặp một trận bão nhẹ.

Khi vừa thấy bóng dáng của chiếc áo xanh, những đứa trẻ trong nước da đen nhẻm xạm màu nắng lũ lượt kéo đến. Niềm vui hiện rõ trên gương mặt chúng như gặp lại người thân trong gia đình sau bao năm xa cách. Những người lớn thì vẫy tay chào cùng ánh nhìn trìu mến, rộn rã đã nhanh chóng xua tan những mệt mỏi sau chặng đường dài của các chiến sĩ.

Một ngày theo chân các chiến sĩ tình nguyện

Sau những lời thăm hỏi, các chiến sĩ tình nguyện nhanh chóng bắt tay vào công việc của mình. Không khí làm việc khẩn trương, con đường yên ắng hằng ngày nay trở nên nhộn nhịp, các chiến sĩ mỗi người một việc, người thì khiêng cát, người trộn bê tông, người nâng nền, lát đan,… Những chiếc áo xanh phủ gần kín dòng nước đen ngòm. Mỗi nhóm được phân phụ trách một đoạn nhỏ và mỗi chiến sĩ một phần việc, tất cả đều hăng hái và nhanh chóng làm nhiệm vụ của mình. Con đường thấp ngập nước được nâng lên và những tấm đan trắng đặt ngay ngắn trên con đường, làm tuyến đường trở nên trắng tinh và sạch sẽ. Đến trưa, mồ hôi nhễ nhại, các chiến sĩ vừa làm vừa trò chuyện rôm rả, hối thúc nhau làm nhanh để kịp hoàn thành vào giờ nghỉ trưa.

Một ngày theo chân các chiến sĩ tình nguyện

Phan Hồng Sơn – Đội trưởng mặt trận Long Thới – Nhà Bè kéo áo lao vội giọt mồ hôi đang lăn dài trên má: “Các em thiếu nhi rất thiếu thốn từ quần áo cho đến sách vở. Các bạn ở đây đã tổ chức quyên góp tiền để mua tập, bút chì, sách báo, quần áo để mang cho các em. Vào buổi tối thì các chiến sĩ tổ chức giảng dạy, ôn tập kiến thức cho các em thiếu nhi từ lớp 1 đến lớp 6. Vào cuối tuần thì các em được tổ chức sinh hoạt trò chơi. Ngoài ra, trong thời gian qua các chiến sĩ đã hoàn tất nâng cấp các hẻm đường, và đã hoàn tất được hai tuyến đường dài 700 m”.

Bằng số tiền quyên góp, các chiến sĩ tình nguyện MHX mặt trận Long Thới còn tổ chức sửa chữa hàng chục ngôi nhà cũ dột, xây mới nhiều ngôi nhà mà theo cách gọi của họ đó là những “Ngôi nhà tình bạn”.

Một ngày theo chân các chiến sĩ tình nguyện

Sau khi nuốt vội chén cơm trưa, chúng tôi lại theo chân các chiến sĩ có mặt tại nhà cô Nguyễn Thị Kim Tuyền, ấp 3 xã Phong Phú, huyện Bình Chánh. Căn nhà này là nơi trú ngụ của 6 con người mà 4 trong số đó không có được cơ thể bình thường. Gia đình cô Tuyền là hộ nghèo nhất xã với cô con gái lớn mắc bệnh tâm thần, đứa con gái nhỏ bị cận bẩm sinh, người cha già sắp bị mù bản thân lại bị sạn thận. Cả gia đình cô Tuyền chỉ còn biết trông mong vào chiếc xe ba gác của chồng.

Biết được hoàn cảnh của cô Tuyền, các chiến sĩ tình nguyện MHX đã phối hợp với chính quyền địa phương tới thăm hỏi và hỗ trợ tu sửa lại căn nhà vốn ọp ẹp. Mặc dù đó chỉ là những hành động nhỏ nhưng hành động đó rất đẹp và ý nghĩ bởi nó là mồ hôi là công sức, là bầu nhiệt huyết của những trái tim tình nguyện.

Cũng tại địa bàn này, các chiến sĩ tình nguyện cũng tổ chức việc nghiên cứu cải thiện bữa ăn gia đình thông qua việc hướng dẫn người dân sản xuất rau mầm.

Một ngày theo chân các chiến sĩ tình nguyện

Khi những giọt nắng chiều dần tắt cũng là lúc chúng tôi phải chia tay các chiến sĩ và người dân nơi đây. Thấy mọi người lục tục chuẩn bị hành lý, có cậu bé với nước mũi chảy dài, đôi mắt trong veo và ngấn nước ghì chặt chân chúng tôi luôn miệng nói như mếu: “Chú ơi đừng đi”.

Chúng tôi đi lại trên con đường được lát gạch sạch sẽ, trải rộng phẳng phiu mà lòng tràn ngập niềm vui, vui cho người dân nơi đây không phải lội bì bõm trong dòng nước đen, vui cho em nhỏ được đi tung tăng vui vẻ đến lớp, vui vì các chiến sĩ tình nguyện đã có một ngày hành động thật ý nghĩa thể hiện được tinh thần vì nhân dân phục vụ. Mong sao có thêm nhiều con đường nối những niềm vui như thế trải dần ra và rộng hơn nữa… Những con đường mang dấu ấn tình nguyện.

huỳnh Minh Thuận – G2

Theo Bưu Điện Việt Nam



Source: Zing

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.