Mỹ thuật đa phương tiện – Lối đi mới cho các sĩ tử

Trước thực trạng đào tạo “thừa thầy, thiếu thợ” của VN hiện nay, nhiều bạn trẻ đã có sự lựa chọn cho riêng mình: thay vì nhất định phải đỗ Đại học, họ dũng cảm xác định đam mê của bản thân và “đầu quân” cho một trường nghề.


Đó cũng là lý do giải thích tại sao trong cơ cấu đào tạo hiện nay, cán cân tỉ trọng càng lúc càng nghiêng về phía các trường đào tạo ngành nghề. Trong số đó, ngành đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện đang được coi là một ngành “lao động chất xám” mang lại nhiều giá trị thực tiễn cho các bạn trẻ bởi những đặc thù tự thân do ngành học mang lại.

Hãy cùng “giải phẫu” chương trình đào tạo thiết kế đồ họa của Trường đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện FPT Arena-ngôi trường đầu tiên và ra đời sớm nhất tại Việt Nam đào tạo về Multimedia, đồng thời gặp gỡ một số bạn trẻ đã và đang học tập tại đây, chúng ta sẽ hiểu tại sao họ lại lựa chọn theo học lĩnh vực này.

Xuất phát nhanh, về đích sớm

Toàn bộ chương trình đào tạo về Multimedia của FPT Arena bao gồm 4 kỳ học, kéo dài từ một năm (đối với khóa DIM đăng ký học 2 kỳ) đến 2 năm (đối với khóa ADIM đăng ký học 4 kỳ). Vì thế, thời gian tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế đồ họa tại đây chỉ là một năm hoặc tối đa hai năm, ngắn hơn rất nhiều so với thời gian đào tạo kéo dài 4-5 năm tại các khối trường Đại học. Thời lượng ngắn hơn nhưng không đồng nghĩa với việc những kiến thức chuyển tải ít hơn, bởi toàn bộ thời gian khi theo học đều dành cho việc phát triển tư duy và kỹ năng thực hành trên máy chuyên dụng mà không bị đào tạo một cách ôm đồm kết hợp quá nhiều môn học như ở các trường đại học khác. Vì thế, so với bạn bè cùng lứa, những bạn trẻ lựa chọn theo học tại đây nghiễm nhiên cán đích sớm hơn 2-3 năm.

Đó là chưa kể những bạn trẻ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông trung học đã phát hiện thấy đam mê đồ họa của mình và “đầu quân” ngay cho việc học nghề thiết kế Mỹ thuật đa phương tiện thì họ còn về đích trước tới 4 hoặc 5 năm. Tất nhiên, sau khi được trang bị đầy đủ các kiến thức, đây là lúc họ có thể tự mình lựa chọn một công việc yêu thích trong hàng chục công việc thuộc khối ngành thiết kế đồ họa và mang về những khoản thu nhập cho bản thân cùng gia đình.

Trong cuốn sách “100 nghề đắt giá nhất thế kỷ XXI” thì có tới 20 nghề thuộc ngành mỹ thuật đa phương tiện. Theo thống kê dự báo của Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (Vinasa), trong vài năm tới VN sẽ cần khoảng 17.000 nhân viên làm về công nghệ đa phương tiện, trong đó phần lớn là thuộc ngành thiết kế đồ họa. Nói thế để thấy rằng Multimedia đang là một mảnh đất màu mỡ mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ. Càng xuất phát sớm sẽ càng về đích nhanh.

Vì thế, rất dễ hiểu khi tại sao Nguyễn Trung Trực (Trực Cody) – chàng trai 22 tuổi này ngay sau khi tốt nghiệp cấp 3 đã không lựa chọn con đường thi Đại học mà vào học ngay tại FPT Arena. Sau 2 năm, cậu đã làm cho những người xung quanh phải kinh ngạc khi sở hữu một danh sách dài rằng rặc những giải thưởng trong lĩnh vực thiết kế (Giải Ba triển lãm Cứ làm đi tập 2 năm 2008, Giải nhất thiết kế Lenovo IdeaPad S10 năm 2009, Đồ án cuối kỳ xuất sắc nhất khóa học GoLogo,…) với kinh nghiệm làm việc tại hàng loạt những công ty trong vai trò thiết kế như: Tổng hội FPT, FPT Online, Việt software, 9 Gang, VTV6, HG Travel… Tại FPT Arena, câu nói “Nếu bạn muốn dẫn đầu, hãy là người bắt đầu” là slogan quen thuộc và được coi là kim chỉ nam trong các hoạt động học, chơi và làm của toàn bộ học viên FPT Arena.

Mỹ thuật đa phương tiện - Lối đi mới cho các sĩ tử
Chân dung Trực Cody

Cơ hội mở với nhiều hướng đi

Theo học chuyên ngành Mỹ thuật đa phương tiện, các bạn trẻ được làm quen với rất nhiều những phần mềm đồ họa khác nhau như: CorelDRAW, Photoshop, Illustrator, Maya,… Mỗi phần mềm đồ họa này khi được sử dụng riêng biệt hay kết hợp các chức năng của mình lại tạo ra những tính năng để thiết kế những sản phẩm cho những lĩnh vực khác nhau: thiết kế dàn trang quảng cáo, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế web, thiết kế game, 3D,… Ngay bản thân một kỳ học đồ họa tại FPT Arena cũng đã mở ra rất nhiều hướng đi cho các học viên khi đang theo học. Vì thế, điều quan trọng với các học viên là xác định rõ đam mê và năng lực bản thân tập trung vào khía cạnh chuyên sâu nào nhất để có nhiều thời gian đầu tư hơn cho chuyên môn đó.

Chương trình đào tạo tại FPT Arena

– Học Kỳ I: Graphics Suite

Chỉ với 6 tháng học, các học viên sẽ được cung cấp các kiến thức vững chắc về thiết kế đồ họa, ứng dụng của nó trong quảng cáo và truyền thông cho doanh nghiệp và thương hiệu cũng như xuất bản in ấn. Bên cạnh đào tạo kỹ năng, chương trình học còn được thiết kế để phát triển tư duy sáng tạo và kỹ năng tìm kiếm ý tưởng – một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong thiết kế. Thời gian học rất ngắn nhưng lại mang đến cơ hội việc làm cho các học viên tại các công ty quảng cáo, các công ty thiết kế, các nhà xuất với rất nhiều công việc như: thiết kế đồ họa, quảng cáo, in ấn, nhận diện thương hiệu, vẽ minh họa, biên tập ảnh số…

Đây là một môi trường khá sôi động với nhu cầu tuyển dụng ngày một tăng, các công ty dễ dàng chấp nhận các người mới vào thực tập và sẵn sàng giữ lại nếu bạn thể hiện được khả năng của mình. Đó chính là lí do vì sao Tuấn Anh, một thanh niên thế hệ @ ngay từ khi theo học kỳ I tại FPT Arena đã có thể đảm đương trọng trách Art Director của 2!, tạp chí nổi tiếng dành cho giới trẻ.

Mỹ thuật đa phương tiện - Lối đi mới cho các sĩ tử
Chân dung Lê Tuấn Anh

– Học Kỳ 2: Web Design

Không thực sự có nhiều hướng đi để lựa chọn như thiết kế đồ họa, nhưng thiết kế web lại là mảnh đất màu mỡ còn chưa khai phá và đang xếp thứ 2 trong các nghề “hot” nhất của mảng IT. Chỉ tính riêng tại Việt Nam, mỗi ngày hàng trăm hàng ngàn trang website được ra mắt, với các ứng dụng và mục đích đa dạng: web thông tin, bán hàng, web application… còn chưa kể tới lĩnh vực Wap Design (website trên nền điện thoại). Chính vì vậy, thị trường luôn khát những nhân lực thuộc ngành này. “Tuy nhiên các web designer cần phải có một nền tảng vững chắc về HTML, CSS và một số các ngôn ngữ lập trình khác như Javascript hoặc Actionscript, điều đó sẽ là một lợi thế giúp bạn có thể tồn tại và phát triển lâu dài.” – Quốc Anh, cựu học viên FPT Arena, chuyên viên thiết kế website công ty Seta – Cinq LTD chia sẻ.

Mỹ thuật đa phương tiện - Lối đi mới cho các sĩ tử
Chân dung Nguyễn Quốc Anh

– Học Kỳ 3: Digital Film Making

Điện ảnh Việt Nam hiện nay đã có những bước phát triển rõ rệt, tuy nhiên vẫn còn chưa theo kịp được bạn bè thế giới. Mục đích chủ yếu của nửa đầu kỳ III là giúp cho các bạn nắm được khái niệm cơ bản về quá trình làm phim, có hiểu biết chung về nghệ thuật điện ảnh, từ đó làm nền tảng cho các bạn sau này có thể làm việc ở nhiều lĩnh vực có liên quan đến biên tập video và âm thanh như: sản xuất chương trình truyền hình, quảng cáo, games, hoạt hình, music video, phim truyền hình, điện ảnh…

Trong khi đó, nửa sau kì 3, học viên lại được làm quen kĩ năng xây dựng các chương trình tương tác người dùng cuối, một lĩnh vực mới mẻ và đầy tiềm năng. Thầy giáo Vũ Đinh Hùng, giảng viên kỳ 3 FPT- Arena cho biết: “Ngoài việc bổ trợ cho project hoạt hình kì 4, theo học kì 3 giúp các bạn có đủ tự tin đảm nhận khâu dựng phim và một số chuyên môn khác trong mảng kỹ thuật hậu kỳ, xa hơn, các bạn có thể nghiên cứu thêm để trở thành một biên tập viên, biên kịch hay thậm chí là một đạo diễn.”

– Học Kì 4: Animation Suite

Bên cạnh tiếp tục nâng cao về kỹ xảo hình ảnh và hậu kỳ, kỳ cuối sẽ đánh dấu một mốc quan trọng khi học viên được bắt đầu làm quen với khái niệm 3D. Đây được đánh giá là chương trình nặng nhất trong suốt hơn 2 năm học. Đắc Hoàng, 3D animator tại VTCstudio, cũng tiết lộ: “Không giống các ngành khác có thể hoạt động riêng lẻ và độc lập, thiết kế 3D đòi hỏi sự nhất quán trong hoạt động tập thể bởi khối lượng công việc khổng lồ được phân chia làm nhiều công đoạn. Mỗi công đoạn đó đều có thể trở thành một chuyên ngành riêng biệt, mở ra các cơ hội việc làm cho từng thành viên. Các ứng dụng của 3D modeling – textures, animation, Lighting – render, composite… đang tạo nên một bước đột phá cho Mỹ thuật phương tiện, nó giúp bạn có thể thỏa sức sáng tạo, xây dựng một thế giới kì diệu với trí tưởng tượng của mình”. Hãy thử xem, liệu bạn có thể trở thành một nhà thiết kế nhân vật, nghệ sỹ dựng mô hình 3D, chuyên gia chuyển động, nghệ sỹ Concept, chuyên gia kỹ xảo hay không nhé.

Đồng hành cùng thí sinh thi ĐH CĐ 2011, trường FPT Arena mời các thí sinh “Hãy thử sức” cùng chương trình “Học Bổng TRY” với thông điệp “Tôi làm được, bạn cũng làm được”.

Nội dung “Quỹ Học Bổng TRY”

– Tham gia Khóa học TRY “Đa phương tiện cơ bản” với học phí 900.000 đồng

– Học bổng TRY: Nhập học ngay khóa chuyên gia AMSP với học bổng 10.000.000 đồng cho tất cả thí sinh

– Học bổng TRY 20.000.000 đồng cho thí sinh có điểm thi cao nhất trong tháng.

– Cam kết hỗ trợ sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp

Thời gian nhận học bổng kéo dài đến hết ngày 31/8/2011.

Xem thêm chi tiết chương trình tại : www.arena.edu.vn/try

Thông tin liên hệ:

Tại Việt Nam, FPT Arena chỉ có 4 địa chỉ:

– Hà Nội:

Tầng 4 Viện Cơ học, 264 Đội Cấn, Quận Ba Đình, Hà Nội/ 0437629680

Tầng 5, tòa nhà Hesco, km10, Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội/ 0462850448

Email: fpt-arena@fpt.com.vn

– TP.HCM:

Tầng 3, CMC Plaza, 79B Lý Thường Kiệt, P.8, Quận Tân Bình, HCM / (08) 62935101

174 Đường D1, P.25, Quận Bình Thạnh (Cạnh trường THPT Hồng Đức) / (08)36019211

Email: arena@fpt.com.vn

Website: www.arena.edu.vn

pv

Theo Bưu Điện Việt Nam



Source: Zing

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.