Kỹ năng sống và tiếng Anh ngữ âm cho trẻ em

Những năm trở lại đây, việc đầu tư cho con học thêm những bộ môn ngoại khóa để hỗ trợ cho việc phát triển tính cách, trau dồi kiến thức cho trẻ luôn thu hút mối quan tâm của phụ huynh. Nổi bật trong số đó là Kỹ năng sống và Tiếng Anh với giáo viên bản ngữ.

Trẻ em được tiếp xúc với hai bộ môn này từ rất sớm, hiệu quả nhất từ 4 đến 10 tuổi. Các khóa học Kỹ năng sống được tổ chức theo nhiều chủ điểm: ứng xử hàng ngày, giao tiếp, vệ sinh cá nhân và thực phẩm, văn hóa giao thông, cách thể hiện bản thân, các kiến thức xã hội cần thiết được trang bị. Học sinh được học cách khẳng định mình, thể hiện tình cảm của bản thân với những người xung quanh, điều mà các con cảm thấy rất khó nói, đặc biệt với lứa tuổi trước dậy thì (8-10 tuổi). Tại một số trung tâm lớn, học sinh còn được sử dụng những thiết bị hiện đại và được trải nghiệm nhiều hình thức học đa dạng để tìm hiểu về thế giới. Bằng cách này, kiến thức dễ ăn sâu vào trí nhớ của trẻ thơ.

Năm nay, chương trình 12 Giá Trị Sống là chương trình kỹ năng sống dành cho trẻ em duy nhất tại Việt Nam được Unesco công nhận và đào tạo đội ngũ giảng dạy. Chương trình giúp các em khám phá 12 giá trị của cuộc sống, đó là: Hạnh phúc, Tôn trọng, Yêu thương, Trung thực, Giản dị, Trách nhiệm, Hòa bình, Khiêm tốn, Tự do, Khoan dung, Đoàn kết, Hợp tác.
 
Theo cô giáo Nguyễn Thị Toan, một giáo viên đã qua khóa đào tạo của Unesco và hiện đang giảng dạy chương trình này tại Trường tiểu học song ngữ Brendon (Hà Nội), học sinh khi tham gia tiết học Giá trị sống rất chủ động, bởi tiết học được thể hiện bằng nhiều hình thức như: thảo luận, vẽ tranh, làm thủ công, hát múa, kể chuyện, đóng tiểu phẩm, tập bài tập thư giãn, chơi trò chơi… Học về Giá Trị Sống khiến học sinh biết trân trọng cuộc sống, yêu thương những người xung quanh và đặc biệt, biết chia sẻ cộng đồng.
Học sinh học Kỹ năng sống ở Trường tiểu học Brendon – ứng xử trong tiệc buffet.
 
Học Tiếng Anh với giáo viên nước ngoài cũng đang được các bậc phụ huynh sát sao tìm thầy, tìm lớp tại các trung tâm, bởi không phải trường mẫu giáo và tiểu học nào cũng có giáo viên nước ngoài, mặc dù môn Tiếng Anh đang được phổ cập. Chị Thanh Hằng, phụ huynh của một học sinh lớp 3H, Trường tiểu học Khương Thượng cho biết: “Dù cháu vẫn được học tiếng Anh ở trường, nhưng tôi vẫn đăng ký cho cháu học thêm lớp Ngữ Âm bên ngoài, một tuần hai buổi. Hy vọng cháu sẽ phát âm chuẩn từ mới dù chưa biết nghĩa của từ”. Khóa học Tiếng Anh Ngữ Âm (Phonics) còn tương đối mới mẻ với học sinh Việt Nam, nhưng nó lại rất phổ biến sau khi được thử nghiệm thành công tại Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia. Phonics là phương pháp giảng dạy nhằm huấn luyện học sinh hiểu đúng cách phát âm từ, cấu tạo của chữ. Nói nôm na đây là cách “đánh vần” Tiếng Anh vốn rất gần gũi với học sinh tiểu học Việt Nam trong việc ghép vần Tiếng Việt. Từ đó, học sinh có thể phát âm và đọc chuẩn, nói Tiếng Anh lưu loát và tự nhiên.

Tiến sỹ Mel Blunt, Giám Đốc Đào Tạo chương trình quốc tế của Trường tiểu học song ngữ Brendon, một trong những đơn vị đầu tiên đưa ra khóa học này tại Việt Nam, cho biết thêm: “Khi biên soạn chương trình này để áp dụng giảng dạy cho trẻ em Việt Nam, chúng tôi luôn cố gắng tìm các phương pháp truyền đạt, hình ảnh thực tiễn, ví dụ sống động gắn liền với cuộc sống và văn hóa Việt Nam, để học sinh có thể hiểu về âm tiết và ghép vần, dễ nhớ và nhớ lâu. Chương trình bao gồm hai phần: Single Phonograms (học về 24 chữ cái) và Multiple Phonograms (học về 36 cặp từ ghép). Chỉ cần qua hai khóa học này, chắc chắn các em sẽ có nền tảng vững chắc về phát âm, một sự bổ sung hiệu quả cho những giờ lên lớp Tiếng Anh với giáo viên nước ngoài sau này”.

Nguồn: Trường Tiểu học song ngữ Brendon
T2 – Trung Hòa Nhân Chính – Hà Nội. Tel: (04)3556 0150. Email: info@brendon.edu.vn

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.