Trẻ không nhìn thấy chữ, phụ huynh mới biết con cận thị

Cô giáo phát hiện bé Mi không thể nhìn thấy được chữ ghi trên bảng. Nhận thông báo, đưa con đi khám, chị Huyền mới tá hỏa bởi bé bị cận cả 2 mắt, trong đó một mắt đến 3 điốp.>Nhiều trẻ đang bị đeo kính cận oan/ Cứ 2 trẻ đi học có một em bị cận thị

Theo các bác sĩ, trẻ cần được đưa đi khám mắt từ lúc lên 3. Ảnh: Thiên Chương.

Nhận kết quả báo cô con gái 6 tuổi bị cận thị, vị phụ huynh nhà ở quận 5, TP HCM, vẫn không tin vì cho rằng lâu nay ở nhà vẫn thấy bé không có biểu hiện gì.

“Tôi không nghĩ con mình bị cận vì cháu vẫn xem tivi, ngồi máy vi tính chơi game bình thường. Đến khi chính các bác sĩ Bệnh viện Mắt TP HCM thông báo kết quả đo thị lực, tôi mới biết con gái mình có thể đã bị cận từ lâu”, chị Huyền nói.

Cùng bị cô giáo “chẩn đoán” mắc tật khúc xạ do nhìn gần không thấy rõ bằng nhìn xa, bé Minh Huy, học sinh lớp một nhà ở quận 3 cũng được mẹ đưa đi vào bệnh viện khám trong tâm trạng không tin bé bị bệnh. Tuy nhiên kết quả đo thị lực cũng phát hiện một mắt của bé bị viễn thị kèm loạn thị, mắt còn lại thị lực cũng kém.

Một trường hợp khác, thấy con trai cứ nheo nheo mắt mỗi khi nhìn, chị Hạ đưa cậu con trai lớp 5 trường tiểu học Nguyễn Trung Ngạn, quận 8, đi khám mới biết bé bị cận cả hai mắt, trong đó có một mắt cận đến gần 5 điốp.

Bị mẹ tra khảo, cậu con trai mếu máo khai thật “do sợ mang kính vào xấu và mẹ cấm không cho chơi game nữa nên không dám nói với mẹ”, dù mắt đã nhìn không rõ gần một năm trước.

Bác sĩ Võ Thị Chinh Nga, khoa Mắt nhi, Bệnh viện Mắt TP HCM cho biết, hiện tượng con bị cận trước tuổi đến trường mà phụ huynh không phát hiện ra là không hiếm.

“Tại TP HCM, hiện tượng này không nhiều bằng ở các tỉnh y tế học đường chưa phát triển. Tuy nhiên vẫn có nhiều trẻ vào lớp, được phòng y tế học đường phát hiện bị tật khúc xạ từ trước mà người lớn không hề biết”, bác sĩ Nga nói.

Cho biết tật khúc xạ là nguyên nhân thứ 3 gây mù, song có thể được điều trị nếu phát hiện sớm, bác sĩ Nga khuyên phụ huynh nên đưa con đi khám mắt từ năm 3 tuổi và khám theo định kỳ 6 tháng một lần.

Tuy nhiên cũng theo bà Nga, cần dạy con cách bảo vệ mắt bằng cách hạn chế ngồi gần tivi, máy tính, không được dán mắt thường xuyên vào các thiết bị di động có màn hình bé.

“Phụ huynh cũng cần khuyên con nên sớm thông báo khi nhìn không rõ để được đưa đi khám. Nên cho con biết, nếu giấu bệnh sẽ có nguy cơ bị mù vì không còn kịp chữa trị để trẻ có ý thức tự giác”, bác sĩ Nga nói.

Thiên Chương

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.