Cô giáo trẻ đưa “trò chơi” vào dạy tiếng Anh

(Dân trí) – Với lòng yêu nghề tha thiết, cô Lê Thị Phương Hoa, giáo viên tiếng Anh Trường THCS Đinh Tiên Hoàng, thị trấn Thiên Tôn (Hoa Lư – Ninh Bình) đã sáng tạo nên những trò chơi ngôn ngữ, tạo niềm say mê cho học sinh khi học môn tiếng Anh.

Vượt lên hoàn cảnh

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất Ninh Sơn (Ninh Bình) nghèo khó, tuổi thơ của Lê Thị Phương Hoa đã trải qua những tháng ngày thiếu thốn. Nhiều lúc việc học hành tưởng như phải bỏ giữa chừng vì cuộc sống mưu sinh. Nhưng với lòng hiếu học và niềm khát khao được đứng trên bục giảng, chị đã vượt qua tất cả những khó khăn để biến ước mơ thành hiện thực.

Sau khi tốt nghiệp hệ cao đẳng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội với chuyên ngành Anh văn, cầm tấm bằng trên tay, chị một mình hăm hở lên Nho Quan nhận công tác. Nơi đây là một huyện miền núi còn nghèo nàn, điều kiện sinh hoạt còn nhiều thiếu thốn. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Công tác giảng dạy vì thế gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng lòng yêu nghề đã cho chị nghị lực để vượt qua.
 
Trăn trở trước vấn đề học Tiếng Anh của học sinh vùng cao, với các em học sinh nơi đây, ngoại ngữ vẫn còn là môn học xa lạ. Phương Hoa đã nhiều đêm suy nghĩ làm cách nào để giúp các em học sinh tiếp thu bài một cách hiệu quả. Và rồi chị đã sáng tạo ra các trò chơi, đố vui bám sát chương trình học và nội dung bài giảng. Qua một thời gian thử nghiệm, phương pháp trên đã mang lại kết quả hết sức khả quan.

Những giờ học tiếng Anh trên lớp không còn khô khan, buồn tẻ nữa mà trở nên hấp dẫn, thực sự lôi cuốn. Thông qua các trò chơi, các em ngày càng hiểu hơn về bài giảng, nắm vững kiến thức và dần yêu thích môn ngoại ngữ này. Nhờ đó, lực học trung bình của học sinh được nâng lên rõ rệt.

Phương pháp dạy mới mẻ

Sau nhiều năm công tác ở miền núi, năm 2004, chị Phương Hoa chuyển về công tác tại Trường THCS Đinh Tiên Hoàng. Ý thức được trách nhiệm của người giáo viên giỏi không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt những kiến thức trên lớp mà còn phải trở thành những người bạn thân thiết của học trò, cô giáo Hoa luôn quan tâm lắng nghe những tâm tư, khúc mắc của tuổi mới lớn. Đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chị cố gắng tạo mọi điều kiện giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần để các em có thể yên tâm học hành. Để cống hiến cho công tác sư phạm, bản thân Phương Hoa cũng phải vượt qua những khó khăn riêng. Chồng chị là bộ đội đóng quân mãi trong Nghệ An, một mình chị chăm sóc hai con nhỏ.

Cô giáo Phương Hoa dạy con học bài.

Hơn 12 năm theo nghề, giờ đây nhớ lại những ngày đầu tiên đứng trên bục giảng, Phương Hoa không giấu nổi niềm xúc động. Lứa học trò những ngày đầu ấy nay đã trưởng thành, nhiều em đã thi đỗ vào các trường đại học. Đó cũng là niềm khích lệ tinh thần rất lớn đối với chị.

Năm học 2010 – 2011, chị Phương Hoa vinh dự giành giải nhất trong hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh. Phương pháp giảng dạy mới mẻ với sáng kiến “mang lại sự hứng thú cho học sinh qua những trò chơi ngôn ngữ” đã nhận được sự đánh giá cao của hội đồng ban giám khảo và được các đồng nghiệp học hỏi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giáo dục trong các bộ môn ngoại ngữ nói chung và môn Anh văn nói riêng.

Phương Hoa hi vọng có thể hoàn thành tuyển tập những trò chơi áp dụng vào chương trình học Anh văn của khối THCS và mở được một Trung tâm tiếng Anh theo phương pháp giảng dạy hiện đại để góp phần nâng cao trình độ ngoại ngữ cho các em học sinh.

Thanh Huyền – Duy Tuyên

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.