Đưa pháp luật gần thanh niên

TT – Mỗi gian hàng được thiết kế với từng luật riêng để giúp các bạn nắm được một số quy định cơ bản của luật hình sự, dân sự, lao động, bảo vệ môi trường, giao thông đường bộ, phòng chống ma túy, chăm sóc bảo vệ trẻ em… Trước khi đến với các câu hỏi thử tài hiểu biết về luật, mỗi bạn trẻ còn phải vượt qua chướng ngại vật đầu tiên là các trò chơi thử thách.

Nhật ký phóng viên:

Đưa pháp luật gần thanh niên

Cùng vẽ bản đồ VN với ý thức thiêng liêng về chủ quyền Tổ quốc là bất khả xâm phạm – Ảnh: Q.Linh

Bạn Hà Nhi (P.10, Q.10) bộc bạch: “Bước ra khỏi gian hàng Luật giao thông đường bộ mới biết trước giờ chạy xe trên đường mình từng vi phạm nhiều lỗi dù không lớn. Từ giờ trở đi sẽ nhớ để không đi sai luật nữa”.

Ngày hội còn dành riêng một gian hàng để các bạn hiểu hơn về biển đảo VN và công ước về Luật biển quốc tế. Những bản đồ VN có thể còn chưa chuẩn, chưa đạt mỹ thuật nhưng có đầy đủ hình ảnh của hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa do chính tay các bạn tự vẽ, đã là lời nhắc nhở với mỗi người về chủ quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm của Tổ quốc. Các bạn cũng viết lên mỗi tấm bản đồ một khẩu hiệu tuyên truyền như để nhắc nhở chính mình về trách nhiệm với non sông. Rồi chẳng ai bảo ai, mỗi bạn tự cầm điện thoại nhắn tin đến tổng đài 1408 để ủng hộ chương trình “Góp đá xây Trường Sa” như một biểu thị cụ thể cho ý thức công dân.

Cũng thế, một gian hàng khác với các máy tính kết nối Internet để mỗi người cùng tham gia bầu chọn cho vịnh Hạ Long trở thành bảy kỳ quan thế giới mới. Bạn Hoài Dương (ĐH Bách khoa TP.HCM) chia sẻ: “Một cảm giác tự hào khi biết rằng mình đang cùng với rất nhiều người dân VN làm hết sức để vịnh Hạ Long có thể trở thành kỳ quan thế giới mới. Nếu điều đó thành sự thật, hình ảnh VN cũng sẽ trở nên gần gũi và được nhiều bạn bè nước ngoài biết đến hơn”.

Không ngẫu nhiên mà “Ngày hội pháp luật” do Quận đoàn 10 (TP.HCM) vừa tổ chức cuối tuần qua lại có sức hút đến thế. Khu vực tổ chức ngay mặt tiền công viên Lê Thị Riêng đã gây sự chú ý của bất kỳ ai khi đến đây. Đó cũng là lần đầu tiên, một ngày hoạt động chỉ dành riêng tìm hiểu về pháp luật do một cơ sở Đoàn tổ chức. Và có bao nhiêu điều được các bạn trẻ ngộ ra sau ngày hội này.

Q.LINH

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.