Đi để yêu hơn đất nước mình

TT – Sau 14 ngày trên biển, vượt hơn 1.000 hải lý, đi qua năm điểm dừng chân, sáng 19-10 đoàn đại biểu tham gia “Hành trình theo dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển – học kỳ trên biển” đã đến bến Vàm Lũng (Cà Mau).

Đi để yêu hơn đất nước mình

Các nữ thành viên đoàn trong trò chơi “Hành trình đi tìm dấu tích của tàu không số” từ bến Vàm Lũng về Năm Căn, Cà Mau – Ảnh: T.T.D.

Trong số 143 đại biểu là các cựu chiến binh tàu không số, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu của 63 tỉnh, thành cả nước ấy có rất nhiều gương mặt nữ tuổi mới đôi mươi, như cái tuổi mà 50 năm trước các ông, các bác của họ đã hiến dâng cả tuổi xanh của mình cho Tổ quốc trên con đường huyền thoại này.

Thúy Hằng, nữ cán bộ Đoàn xã An Thái Trung (huyện Cái Bè) – đại diện thanh niên Tiền Giang, chia sẻ: “Đây là hành trình rất có ý nghĩa với tôi. Trước khi tham gia hành trình này, tôi chưa biết đường Hồ Chí Minh trên biển như thế nào. Đây cũng là lần đầu tiên tôi đi biển. Hai ngày đầu tôi bị say sóng, nằm bẹp gí một chỗ, không ăn uống được, mà sóng chỉ cấp 2, cấp 3. Lúc đó tôi mới nghĩ ngày xưa các bác, các chú toàn đi lúc sóng to gió lớn, tàu thì nhỏ để hạn chế tầm nhìn của địch mà vẫn chịu đựng được, làm nên con đường huyền thoại độc đáo trong lịch sử. Bây giờ mình đi trong tâm thế rất thoải mái, tàu to hơn, điều kiện vật chất tốt hơn. Nghĩ đến điều đó tôi mới thấy những mệt mỏi mà mình đang đối mặt chưa là gì cả. Chính bản lĩnh và ý chí của các thủy thủ tàu không số năm xưa đã làm tôi mạnh mẽ hơn”.

Hiền Trân (sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) nói chuyến đi này đã cho cô hiểu rõ hơn lịch sử đất nước, biết nhiều hơn về biển đảo quê hương và vượt qua được chính mình. “Đã là người Việt Nam, khi nghe những câu chuyện về lịch sử của cha ông thì không thể nào không xúc động, không thể nào không yêu hơn đất nước mình. Tôi sẽ nói với các bạn của mình và các bạn đoàn viên, sinh viên TP rằng: nếu có cơ hội được đi thì hãy nên đi. Đi để yêu hơn đất nước mình” – Trân thổ lộ.

“Tôi đã tự tay làm được những chiếc đèn hoa thả xuống bến Vũng Rô trong lễ tưởng niệm các chiến sĩ đã hi sinh trên con đường huyền thoại này. Trong giây phút trang nghiêm và xúc động ấy, tôi cảm nhận rõ sự thiêng liêng và tình cảm của mình với các thế hệ cha ông đã cho chúng tôi được sống trong hòa bình, đầy đủ” – Trà My xúc động.

Truyền hình Tuổi Trẻ phát loạt phim  Đường Hồ Chí Minh trên biển

Hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển, trang truyền hình của báo Tuổi Trẻ sẽ giới thiệu đến khán giả loạt phim tài liệu Đường Hồ Chí Minh trên biển với tám tập phim tài liệu và 20 tập ký sự liên quan nội dung này.

Phim do đài truyền hình TP.HCM phối hợp với Quân chủng hải quân Việt Nam thực hiện, khởi chiếu từ hôm nay 20-10 trên trang truyền hình Tuổi Trẻ tại địa chỉ tv.tuoitre.vn.- TVO

MY LĂNG

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.