Hip hop miệt vườn

TT – Có một nhóm thanh niên hơn chục thành viên ăn mặc “bụi bặm” cứ 6g tối các ngày ba, năm, bảy lại náo nức hẹn gặp nhau tại hội trường UBND xã An Hóa để… nhảy hip hop.

Hip hop miệt vườn

Các thành viên CLB hip hop xã An Hóa tập luyện – Ảnh: MỄ THUẬN

“Hoạt động này đã giúp nhiều thanh niên cá biệt, có nguy cơ phạm pháp có được một sân chơi lành mạnh, phù hợp cá tính và tránh xa các tệ nạn xã hội” – anh Nguyễn Trọng Trí, phó bí thư xã đoàn An Hóa (huyện Châu Thành, Bến Tre), cho biết.

Sân chơi đặc biệt

Anh Nguyễn Trọng Trí nói: “Xã có nhiều thanh thiếu niên đang độ tuổi phát triển cá tính, yêu thích mới lạ. Nhiều lần tôi thấy các bạn tập hip hop ngoài vỉa hè rồi bị đuổi. Sau đó vì không được tập hip hop, rảnh rỗi mấy bạn lại tổ chức đua xe, ăn nhậu, gây mất trật tự. Làm công tác Đoàn, chứng kiến điều đó nên tôi trăn trở tại sao mình không mở một sân chơi hip hop phù hợp với cá tính các bạn để gom họ lại”.

Lân la san sẻ ý tưởng của mình, Trí nhanh chóng được các bạn trẻ – vốn bị dán mác “hầm hố”- ủng hộ hết mình. Tuy nhiên, khi đặt vấn đề này với các cô chú lãnh đạo UBND xã thì có nhiều ý kiến… bàn ra: “Không nên tốn thời gian, công sức cho mấy đứa đầu xanh, đầu đỏ tập tành nhí nhố”. Nhưng Trí vẫn kiên trì thuyết phục để đến cuối cùng đảng ủy, UBND xã không chỉ đồng ý mà còn cho mượn hội trường của xã làm nơi hoạt động. Câu lạc bộ nhờ đó chính thức được thành lập từ tháng 10-2010.

Sân chơi hip hop này chỉ đơn giản là một khoảng sân gạch rộng và sạch sẽ giữa hội trường của UBND xã An Hóa. Đồ chơi kèm theo của các bạn gồm một đầu máy chạy đĩa, một bộ loa và mấy đĩa nhạc. Trang phục mỗi người một kiểu. Kẻ mang giày Bata, người đi chân đất nhưng ai nấy tập luyện hết sức say mê. “Tụi em mỗi đứa có một đôi giày đẹp, nhưng chỉ dám dùng khi đi diễn, thi đấu hoặc giao lưu với các nhóm khác. Ngày thường không dám dùng tập vì sợ… rách” – Lê Tuấn Thạch (19 tuổi) thành viên CLB, khoe.

Mỗi tối thứ ba, năm, bảy các thành viên dành gần hai tiếng luyện tập cật lực. Họ hào hứng thực hiện động tác trồng chuối rồi xoay mình nhiều vòng, lúc thì chống một tay nâng toàn thân lên không. Đương nhiên cũng không tránh khỏi bị té ngã nhưng nụ cười lúc nào cũng hiện diện trên những khuôn mặt tươi rói. “Mệt nhất là khi thực hiện các động tác khó để đi thi đấu, giao lưu. Nhưng được cái bạn nào cũng vì đam mê mà say sưa luyện tập, không than vãn bao giờ” – Thạch cho biết thêm.

Nơi trưởng thành

Câu lạc bộ hip hop xã An Hóa ra đời đúng một năm đã thu hút nhiều lượt thành viên từ 16-20 tuổi ở địa phương tham gia. Hiện câu lạc bộ đã xây dựng được đội hip hop nòng cốt với mười thành viên chính, trong đó Trần Thanh Hoài, 17 tuổi, làm đội trưởng. Mười thành viên này có nhiệm vụ cùng nhau dựng bài nhảy mới thường xuyên để phục vụ việc lưu diễn, thi đấu. Câu lạc bộ đã được mời diễn tại các chương trình văn nghệ quần chúng của xã, huyện và thường đi giao lưu với câu lạc bộ hip hop các địa phương khác.

Đến với câu lạc bộ ngay từ những ngày đầu, Lê Tuấn Thanh – 18 tuổi – cho biết: “Em đã tìm thấy một sân chơi mình thật sự yêu thích. Nhờ đi tập thường xuyên mà em bớt hẳn chơi game online như trước đây”. Tương tự Thanh, Nguyễn Nhật Tâm (19 tuổi) trước khi tham gia câu lạc bộ vốn khá nổi tiếng với “thành tích” đua xe, chơi game online, nhưng khi đến với câu lạc bộ thì chính Tâm lại là người chủ động cập nhật những kỹ thuật trong bộ môn hip hop về phổ biến cho các bạn.

Với sự chuyên tâm tập luyện, sinh hoạt đều đặn, năm 2011 câu lạc bộ hip hop xã An Hóa đã vinh dự được nhận danh hiệu là câu lạc bộ đội nhóm xuất sắc cấp huyện (Châu Thành), tiêu biểu cấp tỉnh (Bến Tre) trong phong trào Đoàn – Hội địa phương. Làm việc trực tiếp với các bạn hơn một năm, điều mà phó bí thư Đoàn Nguyễn Trọng Trí rút ra là: “Người làm công tác Đoàn – Hội không thể chỉ quan tâm đến đoàn viên thanh niên ưu tú. Ngược lại những bạn trẻ cá biệt mới chính là đối tượng cần được quan tâm nhiều nhất!”.

M.THUẬN – K.TUYẾN

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.