Matsubara và Sài Gòn Xuân Thành vào bán kết

TTO – Không đi ngược với nhận định của giới chuyên môn, Matsubara lẫn Đà Nẵng cùng có chiến thắng ở lượt đấu sau cùng vòng loại bảng B (chiều 11-10) để giành hai chiếc vé của bảng này lọt vào trận bán kết.

Cúp Becamex IDC 2011

Matsubara và Sài Gòn Xuân Thành vào bán kết

Vượt qua Đông Bengal (trắng), đội Matsubara (trái) giành quyền vào bán kết – Ảnh: Phương Nghi

Với 2 điểm, Matsubara (Brazil) chỉ có một cửa là phải quật ngã Đông Bengal (Ấn Độ, 1 điểm) ở lượt đấu cuối cùng vòng loại bảng B. Ngược lại, Đông Bengal cũng không muốn nói lời chia tay sớm với giải như Hải Phòng, Zilina (Slovakia).

Ai cũng mong thắng, nhưng thực tế trên sân cho thấy Đông Bengal chưa phải là đối thủ xứng tầm với Matsubara. Tiếc cho đại diện của bóng đá Ấn Độ trong trận quan trọng này khi vắng cặp tiền đạo Gow (10, thẻ đỏ) và Tongey (20, chấn thương).

Ngay từ lúc nhập cuộc, Matsubara tràn lên tấn công. Trong 62 giây đầu tiên, họ đã có hai cú sút nguy hiểm về phía khung thành đối phương. Hai cú sút ấy chẳng khác gì lời cảnh tỉnh khung thành của thủ môn Mondal (Đông Bengal).

Sức ép tấn công mỗi lúc một nặng nề của Matsubara rồi cũng giúp họ có được bàn thắng. Phút 22, đội trưởng Netto từ cánh phải tỉa bóng vào đầu vòng cấm địa cho Gabriel. Bị hai trung vệ Đông Bengal bám sát, Gabriel khéo léo đẩy ngược bóng trở lên cho tiền vệ Santos tung cú sút cực mạnh từ khoảng cách 18m, mở tỉ số 1-0.

Dẫn điểm trước cộng với việc nhỉnh hơn trong phòng thủ lẫn tấn công, thế nhưng Matsubar lại thi đấu quá cầu toàn khi xếp nhiều cầu thủ lùi sâu từ giữa hiệp nhì để bảo vệ thắng lợi. Dù lấy được 3 điểm và có mặt ở bán kết, nhưng lối chơi bóng tiêu cực của Matsubar – đại diện nền bóng đá từng năm lần đoạt chức vô địch thế giới – ít nhiều làm phiền lòng người hâm mộ Bình Dương vào chiều 11-10.

Đà Nẵng bị loại

Vượt qua Đông Bengal 1-0, Matsubara lấy vé đầu tiên của bảng B vào chơi bán kết. Tình thế này đã đẩy Sài Gòn Xuân Thành và Đà Nẵng phải quyết đấu để lấy vé còn lại. Và thế là người xem được chứng kiến một trận cầu đẹp mắt bởi những pha dàn xếp tấn công ngoạn mục và màn rượt đuổi tỉ số đầy kịch tính.

Tiền đạo Merlo (27) ghi bàn nhưng Đà Nẵng vẫn bị Sài Gòn Xuân Thành (trắng) loại khỏi bán kết – Ảnh: Phương Nghi

Đội bóng sông Hàn khởi đầu trận đấu hết sức thuận lợi và chỉ trong 15 phút đầu tiên, họ đã dẫn trước đối thủ đến 2-0. Phút 12, Felix (từng chơi cho các đội hạng nhì của Đức, đang thử việc ở Đà Nẵng) chuyền đường bóng hình vòng cung qua hàng thủ Sài Gòn Xuân Thành để Merlo băng vào vòng cấm địa ghi bàn thắng đầu tiên. Ba phút sau đó, cũng với một quả chuyền bóng tương tự, Nguyên Sa tạo cơ hội cho Felix lập công, nâng tỉ số lên 2-0.

Lối đá rời rạc của Sài Gòn Xuân Thành đã tạo nên quá nhiều khoảng trống cho hàng tiền vệ Đà Nẵng hoạt động, điểm yếu này được HLV Lư Đình Tuấn nhận ra nhưng phải đến hiệp nhì, ông mới chấn chỉnh được bằng việc chỉ đạo học trò chơi nhanh, đá áp sát và vây bắt người trên toàn sân. Đang trong giai đoạn tập nặng để chuẩn bị cho mùa bóng mới, vấp phải đối thủ chơi pressing như vậy, Đà Nẵng lúng túng thấy rõ. Bên cạnh đó, việc dẫn trước 2-0 cũng tạo nên tâm lý chủ quan cho nhiều cầu thủ chẳng khác gì sai lầm mà họ từng gặp trong trận hòa Đông Bengal 2-2 hôm khai mạc giải.

Sai lầm của Đà Nẵng đã bị đối thủ trừng phạt đích đáng. Phút 47, quả lật cánh từ phải vào của Duy Quang không quá hiểm, hậu vệ Đà Nẵng lơ đễnh và mở ra cơ hội cho Ngọc Tùng sút vô lê cực mạnh rút ngắn tỉ số còn 1-2. Đến phút 78, cũng với một quả lật cánh như vậy, lần này là bên cánh trái vào, hậu vệ Tấn Điền (Đà Nẵng) lùi về kịp nhưng lại chủ quan cố ý cài người cho bóng trôi ra biên ngang. Đoán được ý đồ của Tấn Điền, Ngọc Huy ập vào từ sau và đệm bóng cận thành, gỡ hòa 2-2.

Với một điểm lấy được ở trận này, Sài Gòn Xuân Thành tiễn Đà Nẵng rời cuộc chơi còn mình thì hiên ngang chiếm ngôi nhất bảng B để lọt vào bán kết. Ngày 13-10, trận bán kết I diễn ra giữa Matsuba- Villa (BTV1 THTT 16g), bán kết II giữa Bình Dương- Sài Gòn Xuân Thành (BTV2 THTT 18g).

SĨ HUYÊN

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.