Murray vô địch Thượng Hải Masters

Tiếp tục trình diễn phong độ cao, tay vợt nam số 4 thế giới đã giành chiến thắng thuyết phục trước David Ferrer trong trận chung kết chiều chủ nhật.

Chiến thắng 7-5, 6-4 không chỉ giúp Andy Murray giành danh hiệu Masters thứ tám trong sự nghiệp. Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, tay vợt người Scotland đã vượt qua Roger Federer lần đầu tiên để vươn lên vị trí số ba trên bảng tổng sắp ATP. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên kể từ tháng 6/2003 Federer rơi khỏi nhóm ba tay vợt mạnh nhất thế giới.

Trong ba trận gần nhất, tay vợt số 5 thế giới David Ferrer đều ngược dòng thành công sau khi thua set đầu. Nhưng Murray không phải là đối thủ dễ dàng cho Ferrer “tự tung tự tác”. Ở những thời điểm mang ý nghĩa quyết định, tay vợt người Scotland đều tìm được cách giành chiến thắng. Đây là yếu tố làm nên sự khác biệt.

Hai tay vợt đều khởi đầu trận chung kết với tâm lý căng thẳng, kết quả là mỗi người có một break trong hai game đầu. Bước ngoặt xảy ra khi tỷ số set đầu là 5-5. Ferrer đánh hai quả rúc lưới, sau đó phạm lỗi kép, giúp Murray ăn break thứ hai. Trong game thứ 12, Murray thực hiện thành công hai cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, giành chiến thắng xứng đáng.

Set thứ hai có diễn biến tương tự set đầu. Ferrer để mất break ngay trong game thứ nhất nhưng Murray tự phá hỏng lợi thế trong game tiếp theo. Thời điểm quyết định diễn ra ở game thứ ba. Thay vì dễ dàng ăn điểm, Ferrer vung vợt qua đầu đánh bóng rúc lưới. Khai thác triệt để lỗi tự đánh hỏng của đối thủ, Murray ăn break quan trọng. Trong khoảng thời gian còn lại, Ferrer chỉ ăn được 5 điểm trong các game giao bóng của Murray.

Chiến thắng trong trận chung kết Thượng Hải Masters đã nâng thành tích đối đầu trên mặt sân cứng giữa Murray và Ferrer lên 5-0, trong đó có ba trận từ đầu năm 2011. Tay vợt người Scotland thắng đối thủ người Tây Ban Nha ở bán kết giải Nhật Bản mở rộng tuần trước và bán kết Australia mở rộng hồi tháng 1.

Với chiến thắng tại Thượng Hải, Murray đã có 8 danh hiệu Masters. Từ đầu năm nay anh mới giành một Masters tại Cincinnati, Mỹ. Trong khi đó, Ferrer vẫn trắng tay tại Masters, đấu trường xét về uy tín chỉ thua Grand Slam.

Chiến thắng tại Thượng Hải Masters đã đem lại danh hiệu thứ ba liên tiếp trong vòng ba tuần cho ngôi sao xứ sở “những người đàn ông mặc váy”. Hai tuần trước, Murray liên tục giành chức vô địch Thái Lan mở rộng và Nhật Bản mở rộng. Đây cũng là chuỗi thành tích quan trọng giúp Murray vượt qua Federer trên bảng tổng sắp ATP.

Murray bắt đầu đạt phong độ cao từ giữa tháng 8. Trong 26 trận gần nhất, anh thắng 25 trận. Thất bại duy nhất là trận thua tay vợt số hai thế giới Rafael Nadal tại vòng bán kết Mỹ mở rộng.

Murray từng vươn lên vị trí thứ hai thế giới vào năm 2009 nhưng chưa bao giờ xếp trên Federer cho đến sau trận chung kết chiều chủ nhật. Federer đã phải trả giá vì quyết định không tham dự Thượng Hải Masters. Để dồn sức cho giải ATP World Tour Finals, tay vợt người Thụy Sĩ đã quyết định nghỉ thi đấu hơn một tháng.

Murray tin rằng anh có thể rút ngắn khoảng cách với hai tay vợt hàng đầu – Novak Djokovic và Nadal. “Tôi không có cảm giác thua kém quá nhiều so với Djokovic và Nadal. Tôi đã thắng Nadal trong trận chung kết Nhật Bản mở rộng tuần trước và cũng có thể thắng Djokovic”, tay vợt người Scotland nói. “Điều quan trọng là tôi cần chơi tốt hơn khi gặp họ trong các trận đấu 5 set”.

Thùy Dương

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.