Nokia, Microsoft – Cơ hội mong manh?

(Dân trí) – 8 tháng sau khi bắt tay hợp tác, Nokia và Microsoft đã trình làng những chiếc điện thoại Windows Phone đầu tiên. Tuy nhiên, giới phân tích vẫn hoài nghi liệu 2 gã khổng lồ này có đủ sức để giành lấy một phần lớn thị phần đang thuộc về iPhone và HĐH Android. >>  Ảnh thực tế và trải nghiệm đầu tiên của Nokia Lumia 800 >>  Nokia trình làng Windows Phone, chưa thực sự ấn tượng

Nokia vẫn là nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới với 24% thị phần, theo AP. Tuy nhiên, hãng điện thoại Phần Lan này đã bị tụt hậu rất xa trên thị trường di động thông minh smartphone kể từ khi Apple gia nhập thị trường với điện thoại iPhone đầu tiên vào năm 2007, và nền tảng Android của Google ra đời năm 2008. Trong khi đó, Microsoft mặc dù vẫn là kẻ thống lĩnh thị trường hệ điều hành máy tính cá nhân và phần lớn doanh thu đến từ phần mềm ứng dụng văn phòng Office và đầu game Xbox, nhưng hãng này đang khó khăn trong kế hoạch “bành trướng” trên thị trường hệ điều hành di động.

 
Thiết kế của Lumia 800 không tạo được sự khác biệt so với điện thoại N9 mà hãng vừa ra mắt tháng trước.

 

Cả Nokia và  Microsoft đã đồng ý hợp tác với nhau trên các dòng điện thoại thế hệ mới từ hồi tháng 2, và mất 8 tháng để đàm phán và phát triển 2 mẫu điện thoại được ra mắt trong ngày hôm qua, Lumia 800 và Lumia 710. Bộ đôi sản phẩm này sẽ được chào bán trong tháng 11 tới tại châu Âu, châu Á và một số nước khác vào cuối năm nay, và cuối cùng là sẽ có mặt tại Mỹ vào đầu năm 2012.  Lumia 800 và Lumia 710 được Nokia bán với giá 580 USD và 370 USD – một mức giá khá cao so với mặt bằng chung hiện nay.
 
 
Lumia 800 có màn hình 3,7 inch – nhỏ hơn so nhiều smartphone hiện có trên thị trường.

“Lumia là điện thoại Windows Phone thực thụ đầu tiên”, CEO Stephen Elop của Nokia nhấn mạnh tại sự kiện Nokia World diễn ra ở London hôm qua. “Đây chính là bằng chứng cho thấy mục tiêu trở thành hãng đi đầu trong lĩnh vực thiết kế và chế tạo smartphone”.

 

Tuy nhiên, giới phân tích hoài nghi về việc liệu những chiếc điện thoại mới này có giúp Microsoft trở thành “ông lớn” trên thị trường di động hay giúp Nokia lội ngược dòng trong cuộc chạy đua cam go hiện nay hay không.
 
Lumia 710 là smartphone Windows Phone thứ 2 của Nokia.

 

“Thực sự tôi chưa thấy một bằng chứng nào cho thấy Nokia và Microsoft đang biến giấc mơ của họ trở thành sự thực”, Jeffrey Davis, CIO của tập đoàn tài chính Lee Munder Capital Group, nhận xét. “Android đang chiến thắng trên mặt trận người dùng cá nhân, và tiếp sau đó sẽ là người dùng doanh nghiệp”.

 

“Lumia cũng có thiết kế đẹp, nhưng thực sự là không thể nào trở thành “kẻ hủy diệt” iPhone hay là Galaxy SII của Samsung”, Neil Mawston, một nhà phân tích của công ty Strategy Analytics, nhận định.
 

Nokia Lumia 800 và Lumia 710 “so dáng”

 

Tuy vậy, sự kiện Nokia World diễn ra ngày hôm qua được 2 hãng này xem như là sự khởi đầu mới để thực hiện tham vọng chiếm lĩnh thị trường di động.

 

“Nokia thực sự mong chờ đến ngày này, và đây sẽ là sự khởi đầu mới của họ. Những chiếc điện thoại mới ra đời với hy vọng sẽ giúp Nokia quay trở lại đường đua vốn không thuộc tầm kiểm soát của hãng”, Pete Cunningham, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, nói.

  

Giới phân tích kỳ vọng Windows Phone sẽ tạo ra sự khác biệt trong cuộc chạy đua trên thị trường di động, và sẽ vững vàng ở vị trí thứ 3. Ngôi vị thứ 2 là tham vọng mà Microsoft muốn đạt được trong vài năm tới.
 
Khôi Linh

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.