‘Thanh Xà Bạch Xà’ và sức ‘công phá’ của kỹ xảo

Câu chuyện không hoàn toàn thỏa mãn được người xem, nhưng bù lại ‘bom tấn 200 triệu NDT’ của điện ảnh Hoa ngữ năm nay đem tới sự mãn nhãn với những hình ảnh, kỹ xảo đẹp mắt được dàn dựng công phu. > Thái Trác Nghiên, Huỳnh Thánh Y khỏa thân hóa rắn/ Sao Việt đi xem rắn thành tinh

Thanh Xà Bạch Xà lấy bối cảnh Trung Quốc cổ, nơi yêu tinh và ác quỷ có khả năng thâm nhập vào thế giới loài người mà không bị phát hiện. Pháp Hải (do Lý Liên Kiệt thủ vai) là một pháp sư tài ba cùng với người đồ đệ vụng về là Năng Nhẫn (Văn Chương) đang theo dấu một con quỷ dơi chuyên đi hút máu người. Hai thầy trò quyết tâm triệt hạ trước khi nó có thể tàn phá tại lễ hội đèn lồng sắp tới. Thật không may, Năng Nhẫn trong lúc giao chiến đã bị cắn vào cổ. Anh biến thành yêu quái và phải học cách chấp nhận số phận mới của mình.

* Trailer ‘Thanh Xà Bạch Xà’

Bạn cần cài Flash Player để xem được Clip này.

Hứa Tiên là một thầy lang nghèo nhưng tốt bụng. Một lần trong khi đi hái thuốc, anh suýt chết đuối do bị Thanh Xà – một yêu tinh rắn xanh (Thái Trác Nghiên) nghịch ngợm trêu đùa. Trong khi đó, chị em với cô là Bạch Xà nghìn năm tuổi (Huỳnh Thánh Y) vốn đã cảm mến Hứa Tiên từ lâu, thấy vậy bèn lao xuống nước cứu anh. Họ gặp lại nhau tại lễ hội đèn lồng và bắt đầu một mối tình lãng mạn. Những tháng ngày hạnh phúc của đôi phu thê trẻ này kéo dài chẳng được bao lâu khi một ngày nọ Pháp Hải tìm được đến ngôi làng họ sinh sống và phát hiện ra thân phận của Bạch Xà.

Huỳnh Thánh Y và Thái Trác Nghiên phải trút bỏ xiêm y với tạo hình của Thanh Xà, Bạch Xà. Ảnh: Huayi.
Huỳnh Thánh Y và Thái Trác Nghiên phải trút bỏ xiêm y với tạo hình của Thanh Xà, Bạch Xà. Ảnh: Huayi.

Tác phẩm dựa trên một câu chuyện dân gian Trung Quốc cổ được đặt tên là Truyền thuyết Bạch Xà, xuất hiện thời gian cuối triều đại nhà Đường. Trong cuộc chiến giành vai nam chính Hứa Tiên, Lâm Phong đã phải đối mặt với nhiều đối thủ nặng ký gồm có Nguyễn Kinh Thiên nổi tiếng với Định mệnh anh yêu em (đóng cặp với Trần Kiều Ân), Hà Nhuận Đông hay Triệu Hữu Đình (phim Black and White).

Sau này, nhà sản xuất mới tiết lộ rằng Kinh Thiên và Hựu Đình không nhận được vai vì tên tuổi của họ không thực sự có tiếng tại Trung Quốc đại lục. Còn chàng “Lương Sơn Bá” Hà Nhuận Đông không hoàn toàn phù hợp với tạo hình nhân vật chính. Thanh Xà Bạch Xà có kinh phí sản xuất khá lớn 200 triệu nhân dân tệ, có tên gốc tiếng anh là Madame White Snake (tạm dịch: Nàng Bạch Xà), sau này mới đổi thành The Sorcerer and the White Snake (tạm dịch: Pháp sư và Bạch Xà).

Ngay từ khi tác phẩm bắt đầu bấm máy, êkíp sản xuất đã luôn nhấn mạnh với công chúng về tổng chi phí ước tính dành cho Thanh Xà Bạch Xà đắt đỏ đến nhường nào, phần lớn phục vụ cho kỹ xảo công phu được sử dụng trong phim. Nếu chỉ chấm điểm cho bối cảnh của phim, khán giả hoàn toàn có thể hài lòng mà cho điểm mười tròn trịa: Một ngôi chùa đứng cheo leo bên sườn núi, mái vàng lấp lánh dưới ánh mặt trời; một nơi nào đó sâu thẳm trong rừng có thân cây nằm vắt ngang bãi cỏ xanh rì, nơi tụ tập của chị em Thanh Xà – Bạch Xà và những người bạn rùa thỏ đáng yêu…

Lâm Phong vào vai anh chàng thư sinh Hứa Tiên đem lòng yêu Bạch Xà. Ảnh: Huayi.
Lâm Phong vào vai anh chàng thư sinh Hứa Tiên đem lòng yêu Bạch Xà. Ảnh: Huayi.

Trong khi các họa sĩ game 3D ngày nay đang cố gắng hoàn thiện cho nhân vật và bối cảnh của họ giống với đời thật hơn, thì phim do người đóng lại có xu hướng “đi theo” thẩm mỹ của những sản phẩm đồ họa cao cấp này (nhất là dòng cổ trang Trung Quốc có kinh phí lớn). Các chi tiết hành động kèm theo hiệu ứng hình ảnh đặc sắc như trường đoạn giao đấu giữa Pháp Hải và Bạch Xà khiến “đất long, biển động” (theo đúng nghĩa đen), nếu dễ tính ta có thể đơn giản cho là đẹp và nuột nà nhưng không hoàn toàn có thể gọi là “rất thật”.

Tại khía cạnh nhân vật, ta thấy rõ những nét điển hình và đặc trưng của thể loại liêu trai Trung Quốc bao gồm anh chàng nghèo tốt bụng, tài hoa nhưng không gặp thời; yêu tinh hóa lốt người xinh đẹp và đem lòng yêu “chàng thư sinh” không hề có tính toán nhưng lại gặp phải số phận nghiệt ngã bị chia cắt khỏi người mình yêu; dĩ nhiên là không thể thiếu nhân vật thứ ba xen vào giữa hai người mà ở đây là Pháp Hải.

Lâm Phong vốn được trời phú cho gương mặt “chân chất” cộng thêm kinh nghiệm lâu năm với nhiều vai diễn khác nhau nên Hứa Tiên không phải là một thử thách lớn với anh. Pháp Hải như được do ni đóng giày cho Lý Liên Kiệt vì khách quan mà nói, anh chẳng cần bày tỏ quá nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau, chủ yếu vẫn là những cảnh võ thuật bắt mắt và tạo ra được vẻ oai phong của một pháp sư tài ba. Đơn giản nhất, dù khá thất vọng khi phải thừa nhận, lại là vai nữ chính và nữ thứ trong phim. Huỳnh Thánh Y và Thái Trác Nghiên có lẽ chưa từng nhận được vai diễn nào nhẹ ký hơn thế khi tất cả những gì hai cô cần làm là nở một nụ cười thiên thần như tỏa nắng khi hạnh phúc và trợn tròn mắt kêu gào khi tức giận.

Một cảnh của Lý Liên Kiệt (vai Pháp Hải) trong
Một cảnh của Lý Liên Kiệt (vai Pháp Hải) trong “Thanh Xà Bạch Xà”. Ảnh: Huayi.

Câu chuyện tình yêu giữa Hứa Tiên và Bạch Xà dường như đã bị lãng quên bởi các nhà làm phim dồn quá nhiều tâm huyết cho phần kỹ xảo, cuối cùng khiến điểm trọng tâm của cả tác phẩm trở nên nhạt nhòa và bị thị trường hóa bởi những câu thoại dài dòng nhưng lặp lại liên tục cùng một nội dung hoặc không có chút thông tin nào. Không những thế, phim tạo ra những nhân vật khá thừa thãi như thỏ, rùa hay chuột biết nói.

Tuy Thanh Xà Bạch Xà không hoàn toàn khiến khán giả hài lòng như đã mong đợi từ trước, nhưng phim vẫn mang lại những giây phút thư giãn cho người xem bởi những chi tiết hài mà Thái Trác Nghiên và Văn Chương mang lại. Hơn nữa, nếu khán giả là người yêu thích mô típ tình yêu vĩnh cửu, không đòi hỏi hay mưu cầu tư lợi giữa người phàm trần và một giống loài siêu nhiên thì đây có thể coi là một lựa chọn hợp lý để khán giả giải tỏa căng thẳng những ngày cuối thu này. Bên cạnh đó, ca khúc nhạc phim Promise, được thể hiện bởi hai diễn viên chính Lâm Phong – Huỳnh Thánh Y cũng là một điểm nhấn tạo cảm xúc cho khán giả.

Thanh Xà Bạch Xà khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 30/9.

* Một số hình ảnh trong phim

* Clip: ‘Promise’ – Lâm Phong và Huỳnh Thánh Y

Bạn cần cài Flash Player để xem được Clip này.

Ly Mai Phạm

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.