“Tiền hậu bất nhất”, quần vợt VN tự làm yếu mình

TTO – Những ngày qua giới truyền thông tại VN liên tục đưa tin những vụ lùm xùm xung quanh nội bộ đội tuyển quần vợt tham dự SEA Game 26. Với tư cách là một người gắn bó với môn thể thao này nhiều năm, tôi thật sự có nhiều băn khoăn và suy nghĩ.

“Tiền hậu bất nhất”, quần vợt VN tự làm yếu mình

>> Quốc Khánh và Mai Huỳnh trở lại đội tuyển
>> Hai tay vợt 16 tuổi lần đầu tiên có mặt

Đầu tiên, phải thừa nhận chủ trương trẻ hóa do Tổng cục TDTT và Liên đoàn Quần vợt VN đưa ra cho kỳ SEA Game 26 là một tín hiệu mừng cho tất cả người mộ điệu môn thể thao này, bởi ai cũng biết đa số VĐV quần vợt đỉnh cao VN hiện nay đã hơn 26 tuổi.

HLV Trần Đức Quỳnh lúc còn thi đấu – Ảnh: TR.D.

Nhưng đáng tiếc là quyết định trẻ hóa chưa ráo mực thì Tổng cục TDTT – cơ quan nhà nước cao nhất về thể thao – lại thay đổi cả chủ trương của chính mình bởi những chuyện không đâu liên quan đến việc “tố” nhau giữa VĐV – HLV.

Qua việc “tiền hậu bất nhất” này, bản thân tôi cũng như các VĐV trẻ thật sự không còn niềm tin với các cấp lãnh đạo thể thao nước nhà nữa. Chúng tôi thử hỏi phải chăng lý luận chính trị non nớt hay vì cái gì tác động mà thay đổi cả một chủ trương?

Kế đến, cũng qua câu chuyện “tố” nhau giữa HLV và VĐV, bản thân tôi không khỏi chạnh lòng về bộ môn mà mình đam mê. Nếu không vì tình nghĩa anh em, vì tình nghĩa thầy trò, những người tham gia vụ này cũng nên giữ thể diện chung của bộ môn. Không lẽ khi gặp những chuyện không hài lòng về nhau, người ta sẵn sang nhắn tin chửi bới nhau, thậm chí tệ hơn là lôi nhau ra công luận?

Trong khi SEA Game 26 cận kề, nội tình đội tuyển như vậy, liệu các VĐV và HLV đội tuyển quần vợt có còn sức lực và tâm trí cho công việc luyện tập và thi đấu thật tốt để mang vinh quang về cho Tổ quốc, hay ít nhất cũng không làm hổ danh là tuyển thủ đại diện cho một quốc gia.

Tôi dám chắc từ những chuyện như thế này tại SEA Games tới đã báo trước một kết quả không mong muốn cho đội tuyển quần vợt VN.

Cuối cùng, với tư cách là HLV của tay vợt trẻ Hồ Huỳnh Đan Mạch, tôi muốn nói lên sự thất vọng của em khi đón nhận thông tin mình bị loại khỏi đội tuyển. Trước khi thu lại quyết định không triệu tập Đan Mạch để bổ sung bằng tay vợt khác, không biết các cấp lãnh đạo có nghĩ rằng một VĐV 16 tuổi sẽ bị sốc như thế nào từ quyết định này không?

Từng là VĐV rồi trở thành HLV, tôi nghĩ đây là một gáo nước lạnh tạt vào Đan Mạch. Nên nhớ, việc Đan Mạch được gọi vào đội tuyển quốc gia tập trung cho SEA Games 26 không phải là vô cớ, bởi VĐV này đã vô địch quốc gia VN lứa tuổi U18, đồng thời tại giải vô địch quốc gia 2011 đã thắng tay vợt số 2 VN Hoàng Thành Trung (tay vợt có hai trận thắng đương kim vô địch quốc gia Đỗ Minh Quân gần đây). Ngoài ra, Đan Mạch cũng từng thắng Lê Minh – VĐV gốc Việt duy nhất có thứ hạng ATP cao (771 ITF năm 2000).

Liên đoàn Quần vợt đưa ra chỉ tiêu là trẻ hóa lực lượng, nhưng cách hành xử vừa qua thật sự đi ngược lại tiêu chí ban đầu.

Hơn nữa, sự chênh lệch giữa VĐV lớn tuổi có kinh nghiệm (Ngô Quang Huy) và VĐV trẻ (Hồ Huỳnh Đan Mạch) không lớn (tỉ số Mạch thua Huy tại giải vô địch quốc gia 2011 là 5/7, 4/6). Vậy quyết định loại Mạch ra khỏi đội tuyển có phải vì luật “ma cũ ăn hiếp ma mới” trong đội tuyển quần vợt, hay cục bộ địa phương khi đội tuyển quần vợt VN là đội tuyển TP.HCM?

Và, khi còn có những suy nghĩ lung tung như vậy trong đầu thì quần vợt VN biết đến bao giờ mới tiến bộ!

HLV TRẦN ĐỨC QUỲNH

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.