U21 Việt Nam đánh bại Thái Lan trên chấm phạt đền

Hà Minh Tuấn và thủ môn Thanh Điệp đã trở thành người hùng của U21 Việt Nam trong trận thủy chiến chiều nay trên sân Pleiku khi góp phần quan trọng giúp chủ nhà đánh bại Thái Lan và lọt vào chung kết giải U21 quốc tế báo Thanh Niên với tỷ số 7-6.

Thủy chiến trên sân Pleiku. Ảnh: N.Việt

Trận bán kết mở màn chớp nhoáng với đội chủ nhà. Ngay ở phút đầu tiên của trận đấu, cầu trường chật cứng khán giả của sân vận động Pleiku đã bật nên những tiếng hô vang mừng bàn thắng mở tỷ số của U21 Việt Nam.Từ một tình huống tấn công chớp nhoáng, Nhật Nam sút bóng từ trung lộ. Bóng bập chân hậu vệ Thái Lan bật ra trong khu vực 16m50 để Hà Minh Tuấn xoay người đá nối vào góc xa khung thành thủ môn Thatpicha.

Đó là điểm sáng nhất trong 45 phút đầu tiên của hiệp một bởi trong diễn biến sau đó, mặt sân lầy lội khiến cả hai đội gặp khó khăn trong việc phát huy kỹ thuật và triển khai tấn công.

> Xem clip bàn thắng và loạt luân lưu trận U21 Việt Nam – U21 Thái Lan

Hiệp hai diễn ra sôi động hơn. Kiểm soát bóng, U21 Việt Nam có một số tình huống tấn công nguy hiểm nhưng đáng tiếc không bàn thắng nào được ghi thêm. Nhiều cơ hội đã bị các cầu thủ Việt Nam bỏ lỡ. Trong đó phải kể tới tình huống Thế Hưng bỏ lỡ cơ hội đối mặt với thủ môn Thái ở cự ly 7m nhưng lại sút bóng quá nhẹ đúng vị trí thủ môn hay sau đó chính anh đánh đầu trong vòng cấm nhưng Thaipicha đấm bóng ra ngoài.

Mải tấn công, U21 Việt Nam đã bị các cầu thủ Thái Lan tận dụng cơ hội phản công nhanh để ghi bàn gỡ hòa. Phút 69, Nurul dốc bóng bên cánh phải và chuyền một đường rất đẹp cho Pongputta đệm bóng vào lưới trống của đội chủ nhà.

Hà Minh Tuấn (số 10) là người mở tỷ số và sút 11m quyết định. Ảnh: N.Việt
Hà Minh Tuấn (số 10) là người mở tỷ số và sút 11m quyết định. Ảnh: N.Việt

Hòa 1-1 trong thời gian thi đấu chính thức, hai đội phải bước vào loạt đá penalty. Loạt đá luân lưu căng thẳng đã trở thành những phút đẹp và đáng nhớ nhất của U21 Việt Nam trong trận đấu này. Thái Lan được quyền đá đầu tiên và nhanh chóng vượt lên dẫn trước. Nhưng hôm nay U21 Việt Nam đang có được bản lĩnh thép. Dù đối thủ tỏ ra rất quái chiêu trong các pha sút phạt đền, các cầu thủ U21 Việt Nam bình tĩnh đáp trả không hề kém cạnh.

Những pha sút penalty bình tĩnh như thế thời gian gần đây ít thấy trong các trận đấu của các đội tuyển và tuyển trẻ Việt Nam. Cuối cùng, sau khi hòa 5-5, ở loạt đá loại trực tiếp, cầu thủ Thái Lan đã sút để thủ môn Thanh Điệp đoán đúng hướng và đấm bóng ra ngoài. Ngay sau đó, Hà Minh Tuấn đã hoàn thành cú sút quyết định, loại Thái Lan với tỷ số chung cuộc 8-7 (tỷ số penalty 7-6) và lọt vào chung kết ngày 4/10.

Đối thủ của U21 Việt Nam tới đây là U21 Iran, đội đã vượt qua Học viện Aspire ở trận bán kết thứ hai diễn ra sau đó với tỷ số 1-0.

Loạt đá luân lưu chuẩn mực của U21 Việt Nam

Chiến thắng trên chấm phạt đền của U21 Việt Nam chiều qua trên sân Pleiku được giới chuyên môn đánh giá cao về mặt kỹ thuật.

Ngày hôm qua, các cầu thủ Thái Lan đá penalty không hề tồi. Nhưng các cầu thủ Việt Nam đá còn tốt hơn thế. Màn đá luân lưu do các cầu thủ trẻ của cả hai đội thực hiện đều rất đẹp mắt, mãn nhãn người hâm mộ.

Nhận xét riêng về bảy cú sút penalty của các cầu thủ Việt Nam với Vnexpress.net, cựu tiền đạo Đặng Phương Nam cho biết: “Ai cũng biết trong loạt đá luân lưu thì tâm lý là điều quan trọng nhất. Tuy nhiên, gây ấn tượng mạnh đối với khán giả chiều qua là khả năng kết hợp giữa kỹ thuật và sự tự tin rất tốt của các cầu thủ U21 Việt Nam. Các cầu thủ sút phạt thành công đều đã xác định được điểm sút bóng từ trước và hoàn toàn không bị phân tâm”.

“Về mặt kỹ thuật, nhiều cầu thủ sử dụng điểm chạm bóng là má lòng trong chân phải, nhờ đó bóng có độ cong và hiểm hóc hơn. Đây là cách sút bóng có phần mạo hiểm nhưng nếu thực hiện chính xác thì khả năng để thủ môn đối phương phá được là rất ít”.

Đặng Phương Nam chọn cú sút cuối cùng mang lại chiến thắng chung cuộc cho U21 Việt Nam của Hà Minh Tuấn là đẹp nhất. Anh cho rằng cú sút này hội tụ được tất cả những yếu tố về tâm lý và kỹ thuật đỉnh cao.

Nhìn các cầu thủ U21 sút phạt như vậy, chắc HLV Falko Goetz cũng phải thầm ước đội quân của mình cũng có kỹ năng tương tự tại SEA Games tới đây.

Tiến Dũng

Minh Hà

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.