Cặp đôi hoàn hảo: Tiếng hát át chiêu trò?

TT – Sau một tuần nghỉ ngơi, Cặp đôi hoàn hảo tiếp tục lên sóng truyền hình trực tiếp vào 21g ngày 20-11 trên VTV3.

Cặp đôi hoàn hảo: Tiếng hát át chiêu trò?

Cặp đôi Trấn Thành – Đoan Trang có lợi thế với hoàn hảo – Ảnh: T.T.D.

Các “thí sinh” nghệ sĩ đang bước vào đêm thi thứ 6, cũng là giai đoạn tiền nước rút xác định cặp đôi chiến thắng (đêm thi thứ 8).

Đi trên dây … với nhạc kịch

Với chủ đề nhạc acoustic và musical (nhạc kịch), từ đêm thi 20-11 mỗi cặp đôi phải đảm nhiệm hai ca khúc.

“Nhưng đây hoàn toàn không phải hai thể loại nhạc dễ trình diễn!” – Việt Tú, người sẽ ngồi ở vị trí giám khảo thứ 4, kết luận nhanh chóng. Hai buổi tập gần nhất, vị đạo diễn sốt sắng, nhiệt tình “bổ” lên bục sân khấu, dừng lại phân tích rất lâu trước cặp Phương Linh – Đinh Tiến Dũng, quan sát kỹ Văn Mai Hương – Phạm Văn Mách, im lặng trước Kim Thư – Đàm Vĩnh Hưng… Đạo diễn giữ thái độ nửa hà khắc nửa động viên cũng bởi hai thể loại nhạc này suy cho cùng là… khó!

Với cuộc chơi “tăng xông” gấp đôi, các thí sinh buộc phải chọn bài hát một cách khắt khe hơn hoặc chấp nhận mạo hiểm như đi trên dây. Dù tiếp tục sử dụng chiêu, tận dụng hết lợi thế của nhạc kịch để lay động khán giả, các nghệ sĩ vẫn cần một khả năng bè phối cho nhau tốt, thể hiện được đầy đủ ý nghĩa nội dung ca khúc đã thành kinh điển ở nước ngoài.

Chưa kể “chọn một tác phẩm nhạc kịch nổi tiếng với khán giả Việt, giả sử phần hát không mắc vấn đề gì, nhưng nếu khả năng biểu diễn của hai bên không nhuần nhuyễn hoặc quá đóng khung nguyên mẫu sẽ càng thiếu hiệu quả” – đạo diễn Việt Tú lưu ý thêm.

Với acoustic, khi tháo bỏ hoàn toàn những nhạc cụ điện tử là lúc các nghệ sĩ phô bày tiếng hát mộc “không son phấn”, là lúc khán giả cảm nhận được hết giọng hát mượt mà hoặc thiếu nét của các thí sinh, trước khi ra quyết định bình chọn.

Chờ… chấm điểm ban giám khảo

Quãng thời gian nghỉ sau đêm thi thứ 5 cũng là thời điểm để khán giả “nhìn ngắm” kết quả “tập luyện” của ban giám khảo. Nhớ lại chia sẻ của Hà Anh (sau khi dừng cuộc chơi): “Cặp đôi nghe những lời nhận xét của ban giám khảo để cố gắng hiểu rõ tiêu chí đề ra là gì cho những thang điểm, để chú ý phát huy điểm mạnh hoặc tìm cách khắc phục nếu đó là điểm yếu”.

Sự hấp dẫn của thí sinh đến từ các phần thi, sự hấp dẫn của ban giám khảo đến từ những lời nhận xét, và quy luật đó chạy đi chạy lại trong bất kỳ một chương trình trò chơi truyền hình nào. Đã đi quá nửa chặng đường, nhiều khán giả dõi theo Cặp đôi hoàn hảo đang sợ những nhận xét chung chung, không mang nhiều tính chuyên môn, hay chỉ theo kiểu “tham khảo và vui vẻ”.

Ngay chính giám khảo thứ 4 Việt Tú tuy khẳng định sẽ tôn trọng “bảng phân vai” của ban tổ chức nhưng không hề phủ nhận: “Vai này… nhạt lắm đúng không?”.

Chỉ còn ba đêm diễn, không còn sớm để Cặp đôi hoàn hảo bộc lộ tiêu chí rõ ràng, vì cho dù là một chương trình truyền hình giải trí, tính hấp dẫn, cuốn hút chỉ được kéo dài và chất lượng chương trình chỉ được tôn trọng bên cạnh tính chuyên môn và giá trị thẩm mỹ.

 

NGA LINH

5 điều trắc trở

1. Lần mò tìm khác biệt

Theo tuyên bố của nhà sản xuất thì Cặp đôi hoàn hảo là hoàn toàn mới và nhiều khác biệt. Tuy nhiên, trải qua vài show, khán giả cũng đã đặt nhiều thắc mắc: Đây là một loại song ca cùng thần tượng, hay là một loại trò chơi song ca kỹ xảo?

Hình thức quả là có sự khác biệt, nhưng nội dung, hiện nay đây là một cuộc thi hát với chất lượng âm nhạc không cao. Có lẽ do tiêu chí thi hát không được làm rõ nên đã có chuyện một thí sinh hát dở tệ, dù hết sức tiếng tăm, đã chữa thẹn bằng cách tuyên bố “tôi cố ý hát dở”. Quả là khó hiểu cho một chương trình thi hát mà thí sinh lại cố ý hát dở nhưng không bị ban giám khảo loại. Đây thật sự là một khác biệt?

2. Ban giám khảo lủng củng

Ban giám khảo của Cặp đôi hoàn hảo có thể được coi là một ban bệ đầy những người uy tín và quen thuộc của xã hội, nhưng lại được kết hợp một cách lủng củng. Có lẽ do không được làm rõ tinh thần của chương trình nên mỗi giám khảo trình bày một kiểu và thường xuyên không làm vui khán giả bởi những cái tôi đôi khi khá bất thường.

3. Âm nhạc còn nhạt

So với các game show âm nhạc từng diễn ra trong cả nước, bài hát và âm nhạc trong game show Cặp đôi hoàn hảo vẫn chưa thật sự làm người ta say mê, hay nói đúng hơn là vẫn bàng bạc, nhàn nhạt.

Nguyên tắc ẩn của một game show âm nhạc là qua mỗi vòng thi đều phải có một bài “hit” từ các thí sinh dự thi khiến khán giả nhớ, thậm chí tốt hơn nữa là trở thành sự kiện khiến tác động đến cả thị trường âm nhạc trong giai đoạn đó. Các trải nghiệm từ American Idol hay Britain Got Talent… đều chứng minh cho nguyên tắc ẩn đó. Các game show âm nhạc trong nước như Sao Mai – điểm hẹn hay Thần tượng âm nhạc… cũng đã có những ví dụ rất rõ về chuyện này.

4. Tiểu xảo lấn sân

Ngoài chuyện âm nhạc chưa được chăm chút, thay vào đó chương trình lại tập trung vào các tiểu xảo – hoàn toàn xa lạ với phiên bản mẫu. Thí sinh vừa hát vừa vẽ, vừa hát vừa khoe cơ bắp, rồi thí sinh giả trang đổi giới tính với nhau… những điều này hình như đang được cổ vũ nhưng thật ra đã rất cũ. Bên ngoài, các sân khấu tạp kỹ đã xuất hiện các tiểu xảo này từ hàng chục năm trước

Hơn nữa, nếu đẩy mạnh tiểu xảo, chắc chắn Cặp đôi hoàn hảo không thể nào vượt qua nổi các chương trình như Bệ phóng tài năng của kênh Let’s Viet. Điều đáng lo là dường như các tiểu xảo đó lại là cơ hội tốt cho các cặp song ca tìm được điểm cao, trong khi có những cặp đôi khác dành nhiều thời gian hơn cho bài hát thật hay sẽ bị bất lợi.

5. Lợi thế không chia đều

Sự kết hợp các cặp đôi cho đến lúc này, theo sự tổ chức của nhà sản xuất, vẫn chông chênh lắm. Chẳng hạn nếu về chuyên môn, nhìn về cặp Trấn Thành – Đoan Trang thì sẽ nhận ra ngay cặp lợi thế nhất về trình diễn và ca hát vì họ đồng bộ rất nhiều thứ.

Cặp Phạm Văn Mách – Văn Mai Hương, nếu khai thác được kịch bản của sự nỗ lực trong thời gian ngắn để được một cặp đôi hát hay, có lẽ sẽ cảm động hơn việc để một mình Văn Mai Hương chèo chống với âm nhạc, còn Phạm Văn Mách khoe thể hình.

Ngoài ra một chi tiết cần lưu ý, với những tên tuổi có nhiều người hâm mộ nếu được cặp đôi với nhau thì sẽ được lợi thế khi có đông đảo khán giả hâm mộ ngày thường cùng tham gia nhắn tin, bình chọn, sẽ làm lệch đi cán cân chính của cuộc thi.

KHIẾT VĂN

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.