Đề nghị tăng thêm thời gian tổ chức phố đi bộ trong tuần

(Dân trí) – Ngày 29/11, Sở GTVT Hà Nội làm việc với các bên liên quan của thành phố về đề án thí điểm 10 tuyến phố đi bộ, nhiều đại biểu cùng đề nghị tăng thêm thời gian đi bộ ở các tuyến phố này vào tất cả các ngày trong tuần hoặc từ chiều thứ 6.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã trình thành phố đề án thí điểm 10 tuyến phố đi đó là: Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân, Lê Lai, Lê Thạch, Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Tràng Tiền (từ đầu Hàng Khay đến Ngô Quyền). Sở GTVT đề xuất thời gian bắt đầu của các tuyến phố đi bộ từ 6h sáng thứ 7 và kết thúc vào 22h tối chủ nhật hàng tuần và các ngày lễ lớn của Thủ đô, cả nước. Thời điểm triển khai phương án từ 1/12/2011.

Người dân đi bộ quanh hồ Gươm

Đóng góp ý kiến cho đề án, ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở VH TT & DL cho rằng, cần nghiên cứu tạo cảnh quan về cây xanh, hoa và đèn chiếu sáng ra sao để tạo cảnh quan sinh động, đặc trưng cho khu vực bờ Hồ. Sở VH TT&DL sẽ xem xét mời gọi các hoạt động nghệ thuật ngoài trời như ảo thuật đường phố, hát xoan, múa rối, các trò chơi dân gian. “Du lịch không chỉ đi tham quan, mua sắm mà còn tham gia vào các hoạt động, trò chơi trong khu phố đi bộ”, ông Dũng đề xuất. Ngoài ra, ông Dũng cho rằng, nên áp dụng tất cả các ngày trong tuần, không nên hạn chế 2 ngày cuối tuần.

Đồng tình với quan điểm này, ông Hoàng Công Khôi, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm cho rằng, không gian đi bộ trong khu vực phố cổ là cần thiết. Từ thí điểm trên 10 tuyến phố này, nên nhân rộng tổ chức trong tất cả khu vực phố cổ, như vậy mới tạo thành vòng hoàn chỉnh.

“Việc tổ chức phố đi bộ có ý nghĩa rất lớn về văn hóa, du lịch, tạo nên những nét đặc trưng riêng của Thủ đô. Sở GTVT và quận Hoàn Kiếm sẽ báo cáo lên UBND TP để sớm đưa vào thực hiện”, ông Khôi cho biết. Đại diện quận Hoàn Kiếm đề nghị, nên thực hiện từ 19h tối thứ 6, đến 22h tối chủ nhật (theo đề án mà Sở GTVT đưa ra, thời gian áp dụng phố đi bộ sẽ bắt đầu từ 6h sáng thứ 7 và kết thúc vào 22h tối chủ nhật).

Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Xuân Tân cho biết, những hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp (gia đình có nhà mặt phố) từ việc tổ chức tuyến phố đi bộ tổ chức, kiến nghị không tổ chức phố chợ đêm dưới lòng đường vì các ky ốt bán hàng gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến trật tự giao thông.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết thời gian dự kiến thực hiện thí điểm 10 tuyến phố đi bộ là từ 1/1/2012 chứ không phải từ ngày 1/12/2011 như tờ trình lên thành phố trước đó. Cũng theo ông Hùng, “lỗi nhầm ngày này do đánh máy”.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, việc thí điểm tổ chức đi bộ trên 10 tuyến phố khu vực hồ Hoàn Kiếm về cơ bản đã đạt được sự đồng thuận của dân cư sinh sống trong khu vực. “Sở GTVT xác định đề án sẽ tác động rất lớn tới đời sống, việc kinh doanh của các hộ dân trong phố cổ và các phố lân cận nên đã có nghiên cứu, điều tra xã hội học rất nghiêm túc”, ông Hùng nói.

Bởi vậy, khi tổ chức tuyến phố đi bộ, Sở GTVT đã tính toán bố trí các điểm gửi xe đủ đáp ứng cho người dân sinh sống trong 10 tuyến phố trên. Giám đốc Sở GTVT cho biếtcác điểm trông giữ xe mục tiêu đầu tiên là phục vụ cho người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng, chỉ đáp ứng một phần cho khách ở khu vực khác đến hoặc sử dụng loại phương tiện thích hợp để di chuyển vào khu vực này.

Liên quan đến việc khi đã đưa phương tiện (xe máy, xe đạp) ra khỏi khu vực phố đi bộ trong thời gian quy định, người dân có thể gửi vào tại các bãi gửi xe đến hết thời gian quy định mới đưa phương tiện về hoặc dắt phương tiện vào nhà khiến nhiều người dân băn khoăn việc gửi xe có mất tiền hay không? Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT cho rằng, nếu các hộ dân để trong nhà sẽ mất diện tích bán hàng, mang xe gửi ngoài bãi xe để có chỗ bán hàng rộng rãi hơn nên phải đóng tiền.

“Nhà mặt phố được hưởng lợi nhiều nên vẫn phải trả tiền phí trông giữ xe. Hơn nữa, chúng tôi bố trí bãi giữ xe thì diện tích ở và kinh doanh của anh rộng hơn. Tôi quan niệm là như vậy, còn việc quyết định là thành phố”, ông Tân nói.

Quang Phong

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.