Federer và Nadal khởi đầu thành công ở World Tour Finals

Cả hai cựu số một thế giới đều giành chiến thắng trong loạt trận đấu tiên của giải đấu cá nhân cuối cùng trong năm dành cho Top 8 tay vợt.

Federer từng 5 lần vô địch World Tour Finals.
Federer từng 5 lần vô địch World Tour Finals.

Roger Federer mất một tiếng 28 phút để khuất phục Jo-Wilfried Tsonga với tỷ số 6-2, 2-6, 6-4.

Federer là đương kim vô địch của giải. Nếu bảo vệ thành công ngôi vị, anh sẽ trở thành người đầu tiên 6 lần vô địch ATP World Tour Finals. Và với sự trở lại mạnh mẽ hiện nay, tay vợt hiện xếp thứ 4 thế giới hoàn toàn có quyền mơ về những kỷ lục.

Ở hai giải gần đây nhất tại Basel (Thụy Sĩ) và Paris (Pháp), Federer đều đoạt chức vô địch một cách thuyết phục. Trong trận chung kết Paris Masters tuần trước, Federer đã đánh bại Tsonga và trong trận tái đấu hôm qua anh cũng đã khởi đầu lấn lướt. Tay vợt từng 16 lần vô địch Grand Slam giành hai break để chiến thắng nhanh gọn.

Tuy nhiên, khó khăn đã tìm đến với Federer ở set thứ hai – khi Tsonga phản kháng dữ dội và giành lại hai break. Ở set quyết định tay vợt người Pháp tiếp tục chiến đấu kiên cường.

Nhưng rồi, với kinh nghiệm và đẳng cấp, Federer đã kết liễu được trận đấu. Những cú đánh thuận tay của anh trở nên có cảm giác và chính xác hơn set đấu trước đó, đồng thời tận dụng triệt để các sai sót nhỏ của đối thủ để giành chiến thắng về cho mình.

Sau trận đấu Tsonga phải thừa nhận: “Thực sự, luôn luôn khó khăn khi đối đầu với anh ấy. Có lúc bạn tưởng như mình sẽ ăn điểm, nhưng không, Roger đã ở đó. Anh ấy quá nhanh. Và đó là lú do tại sao gặp anh ấy luôn là thử thách với bất cứ ai”.

Cũng giành chiến thắng nhưng Nadal – đánh trận đầu tiên kể từ ngày 13/10 – tốn công hơn nhiều. Anh cần đến hai tiếng 53 phút mới có thể đánh bại Mardy Fish với tỷ số 6-2, 3-6, 7-6 (7-3).

Sức khỏe không ổn đã ảnh hưởng phần nào đến màn trình diễn của Nadal tối qua.
Sức khỏe không ổn đã ảnh hưởng phần nào đến màn trình diễn của Nadal tối qua.

Sau khi giành chiến thắng không mấy khó khăn ở set đầu tiên, Nadal thực sự bất ngờ trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của tay vợt số 8 thế giới khi cả hai bước sang set thứ hai. Kỹ năng đánh vô-lê được Fish phát huy tối đa trong những game cầm giao bóng.

Những cú đánh trả thiếu chính xác, hoặc quá dài hoặc quá rộng, đã khiến Nadal nhanh chóng bị đối thủ vượt lên dẫn trước 2-0. Tay vợt số hai thế giới sau đó mướt mồ hôi để cứu hai break-point khi tỷ số đang là 4-2. Tuy nhiên anh rồi cũng phải chịu thất bại trong set này, khi Fish giành break ở game cuối cùng.

Nadal từng thắng 7 trong 8 lần đối đầu với Fish, và chiến thắng thứ tám tưởng như sẽ đến dễ dàng khi anh sớm dẫn trước 2-0 trong set quyết định. Tuy nhiên với tinh thần không còn gì để mất, Fish khiến đối thủ chưa thể thành thơi và tỷ số sau đó được cân bằng 4-4. Đến game thứ 10 Fish đã nỗ lực để cứu hai match-point. Tuy nhiên anh đã không thể “sống” qua loạt tie-break. Một cú đánh trái tay không qua lưới đã khiến anh phải gác vợt.

Tại ATP World Tour Finals, bảng A gồm Novak Djokovic, Andy Murray, David Ferrer và Tomas Berdych, trong khi Rafael Nadal, Roger Federer, Jo-Wilfried Tsonga và Mardy Fish nằm ở bảng B.

Hai tay vợt đứng đầu mỗi bảng giành quyền vào bán kết.

Cùng Ivan Lendl và Pete Sampras, Federer là một trong ba tay vợt có số lần vô địch ATP World Tour Finals nhiều nhất (5). Phía sau lần lượt là Ille Nastase (4), John McEnroe và Boris Becker (3), Bjorn Borg và Lleyton Hewitt (2).

Doãn Mạnh

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.