Hà Nội sẽ không còn người nhiễm mới HIV?

Sáng 27/11, tại Hà Nội đã diễn ra lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV và ngày Thế giới phòng chống AIDS (1.12) với chủ đề “Vì một Hà Nội không còn người nhiễm mới HIV”.


Học sinh, sinh viên tìm hiểu về HIV/AIDS
29 quận huyện trên địa bàn TP. Hà Nội cũng đồng thời ra quân chiến dịch phòng chống HIV/AIDS hướng tới mục tiêu “Ba không”: “Không còn người nhiễm mới HIV; Không còn người tử vong do AIDS; Không còn phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS”.

 

Theo thống kê mới nhất, tính đến giữa tháng 11.2011, số người nhiễm HIV/AIDS được phát hiện tại các địa phương tính từ ca phát hiện đầu tiên là 274.500 trường hợp. Trong đó có trên 100.000 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS và 51.800 người đã tử vong do AIDS. Riêng tại Hà Nội, hiện có khoảng 17.000 người đang sống chung với HIV.

 

Ông Phùng Văn Hoàn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ VN cho hay, trong nhiều năm qua Hội đã thành lập các nhóm phòng chống HIV/AIDS như: Nhóm Sống tích cực, Nhóm Cho bạn cho tôi, Nhóm Vì ngày mai tươi sáng, Ban nhạc Hy vọng …với các mô hình hoạt động hỗ trợ, tư vấn, chăm sóc người nhiễm HIV tại gia đình và cộng đồng. Điển hình là: Tổ may Tương lai (Thanh Hóa), Tổ giặt là – Rửa xe Hồi Tâm (Quảng Ninh)…

 

Thông qua hoạt động này, hàng năm đã tư vấn, giúp đỡ hơn 10.000 đối tượng nhiễm HIV và các đối tượng có nguy cơ cao, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, giảm kỳ thị phân biệt đối xử, giảm tỷ lệ nhiễm HIV.

 

Cũng trong chương trình, nhiều hoạt động đã diễn ra như: Ký online hưởng ứng chiến dịch phòng chống AIDS toàn cầu năm 2011; biểu diễn tiểu phẩm chống kỳ thị và phân biệt đối xử của học sinh tiểu học; các trò chơi tìm hiểu kiến thức về HIV/AIDS; thi tuyên truyền thông điệp hưởng ứng Tháng hành động quốc gia; triển lãm các gian trưng bày của nhóm tự lực, HS-SV…

 

Chương trình do Hội Chữ thập đỏ VN phối hợp với Hội Phòng, chống HIV/AIDS Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và hành động vì cộng đồng, Nhóm Ước mơ tuổi trẻ – Mạng lưới quốc gia những người sống chung với HIV, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Hà Nội phối hợp tổ chức.

 

LHQ tạm ngừng các chương trình mới chống AIDS

 

Ngày 25/11, Liên Hợp Quốc đã quyết định ngừng mọi chương trình mới chống căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS ít nhất trong 3 năm tới do tác động của tình trạng tham nhũng và sử dụng sai mục đích tại quỹ này ở các nước đã lên tới 73 triệu đô-la Mỹ.

 

Tham nhũng trong các chương trình của quỹ đã khiến các nước tài trợ lớn như Đức, Thuỵ Điển, Đan Mạch và cả Liên minh châu Âu ngừng tài trợ và yêu cầu cải tổ các hoạt động của quỹ.

 

Trước đó, hơn 22 tỷ USD đã được phê chuẩn cho các chương trình hoạt động của quỹ ở 150 nước kể từ năm 2002, trong đó 15 tỷ USD đã được giải ngân, gần 3 tỷ USD đã được chi để điều trị cho người bệnh nhiễm HIV ở hơn 100 nước.

 

Theo TTXVN

Theo D.Hải

Lao động

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.