Kinh nghiệm ghép xe vào nơi đỗ

Ghép xe theo kiểu song song với lề đường khó nhất khi có hai xe chặn đầu và đuôi. Nếu biết cách, chỉ cần một “đỏ” là xe đã chuẩn rồi.

Để đỡ mất thời gian nghiêng ngó cũng như đỡ mất công tiến ra lùi vào mà lẽ ra chỉ cần một hoặc hai ‘đỏ’ là có thể ghép được xe vào nơi đỗ, bạn nên tập làm quen và xác định đến chỗ nào thì dừng, chỗ nào thì đánh lái, chỗ nào thì trả lái….Ghép xe vào nơi đỗ có 4 dạng cơ bản, đa phần là lùi vào nơi đỗ, khi ra thì tiến. Bạn tưởng tượng là đến với một cao ốc lớn bạn gửi xe ở nơi đỗ mà ở đó người ta kẻ vạch qui định cho các ô tô phải xếp gọn, ngay ngắn trong các ô đó.

Giả sử người ta kẻ những chuồng đỗ liên tiếp nhau có thứ tự từ 1- 10 ( mười xe đỗ), mũi xe hướng ra đường và vuông góc với vỉa hè. Hoặc người ta kẻ chuồng chéo, tức là mười cái xe đấy phải xếp chéo, mũi hướng ra đường. Có những nơi do địa hình chật, phải bố trí nhiều xe nên họ tận dụng tối đa diện tích, họ sẽ xây gờ gạch hoặc bê tông cao chừng 10 -12cm, chắn ở đuôi xe theo dạng bậc thang, so le, cốt để khi đỗ sẽ không bị vướng cửa khi mở, tài xế vẫn chui ra được mà không bị đụng cửa vào xe bên cạnh.

Bạn cần cài Flash Player để xem được Clip này.
Nguồn video: Youtube.

Hay gặp ở trên phố là kiểu đỗ song song với vỉa hè mà người ta hay gọi là ghép dọc. Tôi xin chia sẻ chút kinh nghiệm về việc ghép xe cho 4 dạng cơ bản trên.

1- Ghép ngang (xe lùi vuông góc với vỉa hè):

a- Gác chéo đầu: Giống như với bài thi sát hạch cấp GPLX.

Bạn cho xe tiến vào bãi, song song với cửa chuồng, cách các mũi xe khác chừng 50 cm. Giả dụ bạn lùi vào ô số 5, khi vai của bạn ngang và giữa ô số 5 thì đánh hết lái sang bên trái (nếu ô số 5 ở bên phải), tiến cho xe chếch khoảng 45 – 60 độ so với đường kẻ ngang nơi của chuồng là lý tưởng, cài R và lùi. Một đỏ, Ok.

b- Nếu không gác chéo được đầu do đường hẹp… thì hãy tiến thẳng xe song song và cách các mũi xe khác từ 1,2 – 1,4 m, tiến qua ô số 5, qua ô số 4, qua ô số 3, khi tay gương ngang với vạch dọc phân cách giữa ô số 3 và ô số 2 thì dừng. Về số R, hết lái sang phải, nhìn gương và lùi từ từ. Một đỏ, Ok.

2 – Ghép chéo: Gần giống như kiểu ghép ngang, gác chéo đầu, chỉ khác là khi tay gương ngang với vạch dọc phân cách giữa ô số 6 và ô số 5 thì đánh hết lái sang trái, hãy nhìn gương xem xe đã nằm giữa chuồng thứ 5 chưa, nếu giữa rồi thì cứ thế mà lùi. Một đỏ, Ok.

3- Ghép so le theo kiểu bậc thang: Cái này tùy thực tế, nhưng cách thì giống như 2 dạng trước.

4 – Ghép dọc: Khó nhất là phải chui vào giữa hai xe đã đậu sẵn, cái chắn đầu cái chắn đuôi. Phải xác định được khoảng cách, chỗ muốn vào phải lớn hơn chiều dài của xe mình khoảng 2m nghĩa là khi lọt vô xe mình cách xe trên khoảng 1m và đuôi xe mình cách xe sau cũng khoảng 1 m.

Xe tiến thẳng, chậm qua chỗ muốn vào để xác định khoảng cách, nếu vào được tiếp tục tiến lên song song với xe đang đỗ phía trên, cách xe đấy khoảng 50 – 60 cm. Đuôi xe của mình ngan bằng với đuôi xe bên cạnh thì nhìn gương, cài số R, đánh hết lái về bên phải, lùi thật chậm có thể dùng phanh để hỗ trợ (nếu là AT), lúc này đầu xe đã vếch ra, nhìn gương trái để kiểm tra tình trạng người đi đường, lùi đến khi tay gương xe mình ngang với góc ngoài xe trên thì trả thẳng lái và lùi tiếp khi bánh sau xe mình cách vỉa hè 50 cm thì hết lái về bên trái.

Tiếp tục lùi, khi xe gần song song với vỉa hè thì vào D để tiến lên cho song song và thẳng lái, nếu chưa được thì lại tiếp tục lùi xuống, tiến lên cho đến khi song song với vỉa hè và thẳng lái, cách vỉa 25 cm là chuẩn.

Với khoảng cách đầu đuôi mỗi xe 1 m thì một đỏ đã chuẩn rồi. Tiến thêm một đỏ chỉ để cân bàng với xe đầu đuôi thôi. Trên đây là hướng dẫn với xe dòng sedan, các xe khác thì cũng vẫn là cách đấy nhưng khoảng cách dừng, đánh lái, trả lái phải kiểm tra lại và thực tế nó cũng hơi khác tùy vào mỗi người.

Chúc bạn sớm khắc phục được ”vấn đề” này.

Hồ Quang Quí

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.