Những đại chiến sinh tử ở lượt đi play-off Euro 2012

(Dân trí) – 4 tấm vé cuối cùng dự Euro 2012 sẽ được quyết định trong vài ngày tới, thời điểm này các đội bóng đang quyết tâm giành lợi thế ngay ở lượt đi đêm nay, khi Bồ Đào Nha hứa hẹn gặp khó khăn trên sân Bosnia còn CH Séc đón tiếp Montenegro trên sân nhà.

 

Bosnia và Bồ Đào Nha bước vào loạt đấu play-off với những nỗi thất vọng lớn từ vòng bảng. Bồ Đào Nha thua đau Đan Mạch ở lượt cuối để rồi ngậm ngùi nhì bảng, dù họ chỉ cần hòa là đoạt vé chính thức. Bosnia tưởng như đã tiệm cận chiếc vé đến Ba Lan-Ukraine, nhưng họ lại để hòa 1-1 trước Pháp tại Paris.
 
 

Bồ Đào Nha và Bosnia tái ngộ ở lượt play-off sau hai năm
 

 

Hai đối thủ này đã đụng độ nhau ở play-off World Cup 2010 và phần thắng nghiêng về Bồ Đào Nha. Người Bosnia uất hận vì bỏ lỡ cơ hội lần đầu tiên dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh và họ quyết tâm không để lịch sử lặp lại lần này.

 

Bosnia đã có những thay đổi tích cực suốt 2 năm qua, dàn cầu thủ của họ khá đồng đều và kết dính. Ngôi sao tấn công hàng đầu Edin Dzeko đã bình phục hoàn toàn và sẵn sàng xuyên phá hàng thủ Bồ Đào Nha, điều mà anh không thể làm được cách đây 2 năm.

 

Nhưng đại diện Nam Tư cũ không chỉ có mỗi Dzeko, nhạc trưởng Pjanic ngày càng thể hiện tầm ảnh hưởng ở khu vực giữa sân, còn Misimovic, Lulic cũng đang đạt phong độ khá cao. Bosnia đang tràn đầy quyết tâm lần đầu tiên giành quyền tham dự Euro, dù đối thủ của họ là Bồ Đào Nha.

 

Về phía đoàn quân HLV Paulo Bento, họ không giấu nổi vẻ căng thẳng trước loạt trận play-off. Họ đã chơi khá hay ở vòng loại, nhưng sự sảy bước ở trận cuối cùng với Đan Mạch đã khiến mọi thứ thay đổi hoàn toàn và họ phải bước vào những trận play-off sinh tử với nhiều nỗi lo.
 
 

C. Ronaldo vẫn là niềm hy vọng số 1 của Bồ Đào Nha
 

 

Sức mạnh chủ yếu của Bồ Đào Nha vẫn dựa vào ngôi sao số 1 Cristiano Ronaldo, cộng thêm sự hỗ trợ từ Nani bên cánh phải. Hàng tiền vệ với 3 gương mặt quen thuộc Martin-Meireles và Moutinho có thể giúp BĐN vững chãi ở khu vực giữa sân, tuy nhiên việc “cấm cửa” Carvalho có thể khiến hàng thủ của họ thêm mong manh.

 

Nếu như Bồ Đào Nha không thiếu vắng một ngôi sao sáng giá nào thì Bosnia lại gặp quá nhiều khó khăn về lực lượng. Hai hậu vệ quan trọng là Sasa Papac và Boris Pandza đều bị treo giò, còn tiền vệ Sejad Salihovic cũng không thể có mặt do chấn thương.

 

Xét về thực lực, Bồ Đào Nha được đánh giá cao hơn hẳn Bosnia, nhưng cuộc chiến tại Zenica luôn tiềm ẩn những bất ngờ khó lường, đúng với tính chất của một trận knock-out sinh tử. HLV Paulo Bento chắc chắn sẽ chỉ đạo các học trò chơi cầm chừng, trước khi hướng đến trận lượt về tại Lisbon giữa tuần sau.

 

Đội hình dự kiến

 

Bosnia: Hasagic, Besic, Spahic, Mravac, Jahic, Rahimic, Medunjanin, Pjanic, Misimovic, Lulic, Dzeko

 

Bồ Đào Nha: Rui Patricio, Joao Pereira, Bruno Alves, Pepe, Coentrao, Martins, Meireles, Moutinho, Nani, Postiga, Ronaldo

 

CH Séc có cuộc tiếp đoán Montengro tại Praha với mục tiêu buộc phải thắng, sự trở lại của thủ thành Petr Cech giúp đại diện Đông Âu có thêm cơ sở để hy vọng. Đây được coi là cuộc đấu khá cân bằng, nhưng lợi thế sân nhà cùng việc sở hữu hai ngôi sao Rosicky và Plasil khiến CH Séc vẫn được coi trọng hơn.
 
 

Thổ Nhĩ Kỳ từng hạ Croatia tại tứ kết Euro 2008
 

 

Chảo lửa Telekom tại Istanbul hứa hẹn sẽ mang đến một bầu không khí yên ả cho đội khách Croatia, khi Thổ Nhĩ Kỳ hạ quyết tâm phải giành chiến thắng trên sân nhà. Cả hai đội đều có những thiếu hụt đáng tiếc về lực lượng, nếu như TNK mất tiền vệ sáng tạo Nuri Sahin thì Croatia vắng trụ cột ở tuyến giữa Kranjcar.

 

Ailen là đội dễ thở nhất tại lượt trận play-off lần này, khi họ chỉ phải gặp Estonia được coi là yếu nhất. Nhưng chắc chắn, Damian Duff và đồng đội không được phép chủ quan, bởi Estonia luôn là đội bóng cực kỳ khó chịu khi được thi đấu tại sân nhà Talinn.

 

Kim Anh

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.