Tsonga tiễn Nadal khỏi ATP World Tour Finals

Rafael Nadal đã không thể cưỡng lại một Jo-Wilfried Tsonga mạnh mẽ và bản lĩnh, trong lượt trận cuối cùng vòng bảng hôm qua.

Nadal (trái) và Tsonga trong trận đấu tối qua.
Nadal (trái) và Tsonga trong trận đấu tối qua.

Jo-Wilfried Tsonga giành chiến thắng với tỷ số 7-6 (7-2), 4-6, 6-3 sau hai tiếng 42 phút. Kết quả này đồng nghĩa với việc Tsonga chính thức giành vé vào bán kết, trong khi phải nói lời chia tay giải đấu sau một trận thắng và hai thất bại.

Tấm vé còn lại của bảng đấu này thuộc về Roger Federer – tay vợt đã toàn thắng cả ba trận ở vòng bảng. Tối qua tay vợt số 4 thế giới đã đánh bại Mardy Fish 6-1, 3-6, 6-3 để nối dài chuỗi bất bại lên 15 trận và thẳng tiến trên con đường lần thứ sáu vô địch ATP World Tour Finals.

“Tôi thực sự đã thi đấu tốt”, Tsonga nhận xét về chiến thắng trước Nadal. “Tôi đã gặp nhiều khó khăn ở set thứ hai, nhưng sang set thứ ba tôi đã khởi đầu tốt và thi đấu xuất sắc đến không ngờ”.

Nhìn cung cách thi đấu của Tsonga trên sân O2 tối qua, nhiều khán giả có lẽ sẽ nhớ ngay về một tay vợt từng vào chung kết Australia Mở rộng năm 2008 và đã khuất phục Federer ở tứ kết Wimbledon năm nay.

Nadal từng thắng 5 trong số 6 trận đấu trên sân cứng với Tsonga. Nhưng đã hơn một năm kể từ lần gần đây nhất anh đăng quang trên mặt sân này. Trong khi đó chỉ trong 9 tuần vừa qua Tsonga đã hai lần lên ngôi và một lần khác vào chung kết trên mặt sân cứng.

Lối chơi của tay vợt người Pháp vốn rất thích hợp với cơ chế bóng bay nhanh ở mặt sân này, thể hiện qua những lần giành điểm winner hay những cú bắt vô-lê chuẩn xác.

Set đầu tiên Tsonga không mấy khó khăn khi giành chiến thắng trong các game cầm giao bóng, nhưng Nadal lại tỏ ra chênh vênh. Ở game thứ tư anh đã phải rất nỗ lực mới cứu được hai break-point. Trong loạt tie-break, Tsonga liên tục tung ra những cú dứt điểm thành công, trong đó có 3 cú vô-lê chuẩn xác đến từng centimet.

Sang set hai Nadal trở lại là chính mình, với lối đánh chắc chắn và hiệu quả hơn trong các game cầm giao bóng. Trong set này tay vợt thứ hai thế giới luôn chiếm thế thượng phong và giành chiến thắng xứng đáng.

Ở set quyết định, gió lại đổi chiều. Tsonga phá thế trận phòng thủ của Nadal và giành break ở game thứ ba. Anh sau đó lại tận dụng được sai sót của ngôi sao người Tây Ban Nha để vươn lên dẫn 5-2.

Trận đấu tưởng như sớm được định đoạt ngay game sau đó. Tuy nhiên, trước “cửa tử” Nadal bỗng vùng lên để giành break ở game thứ 8 – nơi Tsonga 3 lần mắc phải lỗi kép. Tuy nhiên ngay ở game sau đó Tsonga đã giành lại break một cách dễ dàng để khép lại trận đấu trước 23h đêm ở London.

Doãn Mạnh

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.