10 ứng cử viên “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” 2011

TTO – Ban tổ chức cuộc vận động bình chọn “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” năm 2011 vừa công bố danh sách 10 gương ứng cử viên tiêu biểu nhất của cuộc vận động bình chọn năm nay.

10 ứng cử viên “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” 2011

Đâu là tấm gương mà mình tâm đắc nhất? Ngay từ bây giờ các bạn có thể tham gia bình chọn trên website Thành đoàn (www.thanhdoan.hochiminhcity.gov.vn) hoặc website báo Tuổi Trẻ (tuoitre.vn)

Mời bạn bình chọn Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM
 Võ Quốc Đạt
 Lâm Thành Đạt
 Lê Minh Hồng
 Lê Quang Liêm
 Tất Hà Mỹ Linh
 Pang Mỹ Nguyên
 Nguyễn Nhật Quang
 Nguyễn Văn Thanh
 Nguyễn Anh Trường

1. Giang Quốc Cơ (1984) – Giang Quốc Nghiệp (1989) – diễn viên đoàn xiếc TP.HCM

Tiết mục Sức mạnh đôi tay của nghệ sĩ Giang Quốc Cơ – Giang Quốc Nghiệp đã góp phần tôn vinh xiếc Việt Nam khi liên tiếp gặt hái được nhiều giải thưởng cao trên thế giới thời gian vừa qua. Khi được thầy Quý Toại hướng dẫn tiết mục riêng Sức mạnh đôi tay, hai anh em lao vào tập luyện, ngoài thời gian tập ở rạp thì phòng khách ở nhà cũng được trưng dụng thành phòng luyện xiếc. Cũng có lúc bế tắc không tập được một động tác khó, ý kiến bất đồng, Cơ – Nghiệp muốn buông xuôi nhưng rồi lò dò kiên trì tập lại từ đầu…

Sau bảy năm, Sức mạnh đôi tay hiện đã mang bộ mặt hoàn toàn khác. Những động tác kết hợp hài hòa nhuần nhuyễn chứng tỏ được sự dẻo dai và sức mạnh của đôi tay, độ cảm nhạc của mỗi động tác đã “ăn” hơn và tăng kịch tính, dẫn dắt cảm xúc của người xem và mức độ phấn khích ngày càng đi đến cực điểm. Thót tim nhất là những cú chồng đầu và đi trên từng bậc thang cheo leo. Tiết mục này đã biểu diễn được vài ngàn lần cả trong và ngoài nước, nhưng cả hai đều tự tin không gây ra sự nhàm chán, bởi “phiên bản” mỗi năm mỗi khác, được sáng tạo và nâng cao. Đến nay dù đã đoạt được nhiều giải thưởng lớn nhưng hai anh em vẫn tập bổ sung những động tác khó để tiết mục càng thêm hấp dẫn. Bài biểu diễn Sức mạnh đôi tay không chỉ gây ấn tượng về mặt nghệ thuật mà còn gây nhiều cảm xúc với hình ảnh anh trai Quốc Cơ luôn làm điểm tựa vững chắc để nâng đỡ, làm đòn bẩy cho Quốc Nghiệp thăng hoa, dứt điểm những động tác khó và gay cấn.

Những hình ảnh đó cũng phản ánh tính cách của anh em họ trong cuộc sống đời thường. Cơ trầm tính, chu đáo, còn Nghiệp trẻ trung, sôi nổi. Hai tính cách tương phản nhưng bổ sung cho nhau. Tiết mục diễn ra bao nhiêu năm cũng là bấy nhiêu năm Nghiệp lớn lên. Năm 2009 khi đang biểu diễn đoạn “chồng đầu” bước xuống thang ở Đài Loan, Cơ bị hụt chân và Nghiệp cắm thẳng đầu xuống đất bất tỉnh tại chỗ, lần đó Nghiệp phải băng bó cổ suốt nửa tháng trời không nhúc nhích. Cú tai nạn nghề nghiệp đó hai anh em giấu không cho gia đình biết. Dù ba của họ từng diễn xiếc tự do (ông là lương y Giang Kiếm Thanh, công tác tại Viện Y học dân tộc TP.HCM), một người chị từng là diễn viên của Đoàn xiếc TP.HCM đã giải nghệ.

Hồ sơ kiểm tra sức khỏe tổng quát của hai anh em đều giống hệt nhau chi tiết: thoái hóa cột sống cổ, lưng! Muốn hết phải ngưng biểu diễn may ra mới chữa khỏi, nhưng những tràng pháo tay và nét mặt phấn khích của khán giả sau mỗi đêm diễn đã níu kéo anh em họ đến ngày nay.

Sức mạnh đôi tay đã đem về cho Giang Quốc Cơ – Giang Quốc Nghiệp các giải thưởng: HCV tài năng trẻ ba nước Đông Dương 2009, giải vàng Liên hoan xiếc quốc tế tại Việt Nam 2010. Trong năm 2011, tiết mục tiếp tục gặt hái giải thưởng lớn (Grand Prix), giải khán giả yêu thích nhất, hai giải phụ (Phong cách và Sáng tạo) tại Liên hoan xiếc quốc tế ở Cuba; giải bạc và hai giải phụ của ban giám khảo tại Liên hoan xiếc quốc tế ở Ý, giải Sư tử bạc Liên hoan xiếc quốc tế Ngô Kiều (Trung Quốc)… Hai anh em từng tham gia vở kịch xiếc Romeo và Juliet ra mắt cuối tháng 9 ở rạp xiếc TP.HCM, trong đó Quốc Nghiệp vào vai Romeo.

2. Võ Quốc Đạt (1981) – đội CSHS đặc nhiệm Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.HCM

Là trinh sát trẻ tiêu biểu, nhạy bén, dày dạn kinh nghiệm đấu tranh phòng chống tội phạm, khám phá hàng trăm vụ án, hơn 20 chuyên án, trực tiếp tham gia bắt cướp, trong đó có hơn 50 đối tượng nguy hiểm. Trong vụ trọng án đối tượng Nguyễn Văn Quang cùng đồng bọn tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng cướp tiệm vàng Anh Sang, anh cùng đồng đội khám phá và bắt giữ 11 đối tượng, thu giữ hai khẩu súng Colt 45 và nhiều đồ vật tài sản. Ngoài ra, anh còn khám phá nhiều vụ trọng án như: vụ trộm cắp tiền do băng nhóm tội phạm người Indonesia. Đây là vụ án điểm với thủ đoạn tinh vi hiện đại nhất từ trước đến giờ do người nước ngoài thực hiện. Qua việc khám phá vụ án đã bắt giữ sáu đối tượng, thu nhiều tài sản trả lại cho nạn nhân, vụ án cướp giật và chém người gây thương tích tại phường 13, quận Tân Bình bắt giữ 12 đối tượng, phá hai chuyên án, bắt gọn hai băng nhóm do tên Hoàng bác sĩ và Đạt heo cầm đầu chuyên cướp giật ngân hàng trên địa bàn thành phố, hai vụ tàng trữ, sử dụng súng quân dụng trái phép, bắt giữ hai đối tượng nguy hiểm.

Trước những thành tích đó, anh đã được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, phong trào thanh niên Công an TP năm 2009 và nhiều giấy khen của Công an TP, UBND các quận huyện vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh khám phá các vụ án

3. Lâm Thành Đạt ( 1984) – công nhân Công ty Nhiệt điện Thủ Đức

Nhận xét về Lâm Thành Đạt, một đồng nghiệp trong tổ cho biết: “Đạt rất nhiệt tình. Khi có việc gì chưa làm xong, Đạt đều là người xin ở lại làm thêm giờ để hoàn thành cho xong. Trong công ty, Đạt rất được nhiều anh chị em tín nhiệm; hoạt động thể thao, công tác xã hội hết sức năng nổ”.

Khó khăn lớn nhất và gây nhiều trở ngại cho anh và đồng nghiệp là việc trình bày những sáng kiến cải tiến kỹ thuật ra giấy để đề xuất đến cấp trên. Bởi theo anh và các anh em đồng nghiệp, họ là những người lao động chân tay, việc trình bày rõ ràng ý tưởng bằng lời văn là một thách thức lớn. Anh đề xuất cấp trên thành lập ban hỗ trợ giúp đỡ anh em công nhân trong quá trình viết ý tưởng nhằm thúc đẩy nhiều sáng kiến hơn nữa ra đời. Những nỗ lực không ngừng của anh đã được đền đáp xứng đáng với danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” ba năm liền và “Chiến sĩ thi đua cấp bộ” năm 2010.

Cảm thông sâu sắc với những mảnh đời bất hạnh, anh Thành Đạt luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội do công ty phát động và tại địa phương như sửa chữa máy bơm nước công suất lớn phục vụ nhu cầu của toàn làng SOS Thủ Đức thực hiện vào tháng 4-2010. Hằng năm, anh Đạt cùng với các anh em trong công ty thường xuyên đến thăm và tặng quà cho trẻ em mồ côi nhiễm HIV tại Trung tâm bảo trợ trẻ em Linh Xuân, Thủ Đức. Và “Kỳ nghỉ hồng” luôn được anh hăng hái tham gia như một cơ hội để anh góp chút công sức cho bà con vùng khó khăn.

Đáng nhớ nhất là “Kỳ nghỉ hồng” tại Bến Tre, anh và các bạn đã tham gia bắt điện cho gần 20 hộ gia đình chỉ trong hai ngày ngắn ngủi. Dù vật tư mang theo không đủ nhưng càng đi sâu vào địa bàn thì hoàn cảnh các gia đình càng khó khăn hơn, nên anh Đạt đã chủ động cùng anh em trong đoàn và người dân địa phương đóng góp để mua thêm vật tư hoàn thành việc bắt điện cho các gia đình còn lại.

Trong cuộc sống đời thường, anh Đạt là một người khá giản dị, hiền lành và ít nói. Bên cạnh việc không ngừng tích lũy kinh nghiệm cho bản thân tại công ty, anh Đạt đang theo học lớp tại chức khóa 2006-2011 chuyên ngành tự động hóa tại Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh. Những ngày này, anh đang bận rộn với việc hoàn thành luận văn cuối khóa để tốt nghiệp vào đầu năm 2012. Trong tương lai, anh hi vọng sẽ có cơ hội tiếp tục học cao học để thực hiện ước mơ trở thành giảng viên của mình.

* Mời bạn đọc xem thêm trang 2, 3

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.