Cuối tuần rủ nhau đi đánh trận giả

(Dân trí) – Bắn súng sơn (paintball) là một trò chơi tập thể mang tính quân sự như đánh trận giả. Tuy nó mới xuất hiện ở TPHCM nhưng đang được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Bắn súng sơn đang trở thành một trò giải trí cuối tuần thu hút đông đảo những người trẻ ở TPHCM, nhất là giới văn phòng

Sân bãi của trò chơi này được xây dựng như một chiến trường với các gò, ụ, vật cản, lô cốt… Người chơi sẽ sử dụng một khẩu súng đặc biệt để loại bỏ đối thủ bằng cách bắn vào họ những viên đạn sơn. Những viên đạn sơn làm bằng bột mì tẩm phẩm màu được đẩy đi bằng khí nén và sẽ vỡ ra nếu bắn trúng đối thủ. Khi một người bị trúng đạn thì người đó bị loại khỏi cuộc chơi.

Sân bãi trò chơi được sắp đặt như một trận địa

Dù chỉ mới gia nhập vào Việt Nam nhưng trò chơi bắn súng sơn đang thu hút rất nhiều người quan tâm. Tại TPHCM, trò bắn súng sơn xuất hiện muộn hơn các địa bàn khác như Cần Thơ, Lâm Đồng… nhưng lại phát triển rất mạnh. Đến nay TPHCM đã có 3 địa điểm phục vụ trò chơi này và ngày càng quy chuẩn hóa.

Dù chỉ mới xuất hiện ở TPHCM gần 2 năm nay nhưng trò chơi này đang phát triển rất mạnh

Anh Hữu Ký, một phóng viên trẻ, cho biết: “Sau một tuần làm việc mệt mỏi, cuối tuần anh em hay rủ nhau chơi trò vận động gì đó cho thoải mái. Trước đây muốn chơi trò này phải đến khu Madagui ở Lâm Đồng hoặc Cần Thơ. Gần đây trò này xuất hiện tại TPHCM nên rất thuận tiện cho chúng tôi đến giải trí, xả stress vào những ngày cuối tuần”.

Chị Như, nhân viên văn phòng ở quận 1 thì thich thú chia sẻ: “Lâu lâu anh em trong phòng tôi cũng tổ chức 1 buổi đánh trận chung với nhau để thư giãn. Chơi cái này cũng sôi nổi như đá bóng mà chị em phụ nữ cũng có thể chơi cùng anh em nam giới nên cả phòng dễ hòa đồng với nhau hơn. Sau cuộc chơi chung ngày cuối tuần thì sang đầu tuần anh em trong phòng có đề tài bàn tán rôm rả cũng vui”.

Một trò vận động thư giản, xả stress đồng thời có thể rèn luyện sức khỏe cho giới văn phòng sau 1 tuần ngồi lỳ bên máy tính

Một tay súng nữ

Theo ông Nguyễn Tiến Công, Phó giám đốc Công ty Trí Long, một đơn vị kinh doanh trò chơi này tại TPHCM, súng sơn là một thiết bị có thể gây thương tích cho người sử dụng nên được quản lý rất nghiêm ngặt. Súng sơn phục vụ trò chơi tại CLB Súng sơn Trí Long do Quân khu 7 nhập về và bảo quản, sân bãi chơi cũng là đất thuộc Tiểu đoàn phòng không 2 (đóng tại quận 12) thuộc Lữ đoàn phòng không 77.

Lực bắn của súng khá mạnh, đủ gây thương tích nếu bắn trúng các vùng nhạy cảm như mắt nên được quản lý rất chặt

Ông Công cho biết: “Phải quản lý chặt chẽ như vậy vì đây là một trò chơi đối kháng nên có mức độ nguy hiểm nhất định. Trong trận đấu chúng tôi luôn có 1 trọng tài và 2 giám sát viên hướng dẫn cũng như cảnh báo người chơi khi họ có những hành động có thể dẫn đến nguy hiểm như mở mặt nạ bảo hộ khi trận đấu chưa kết thúc, bắn khi đứng quá sát đối phương, đùa giỡn bằng cách chĩa nòng súng vào đồng đội…”. Đặc biệt, người chơi tuyệt đối không được mở mặt nạ bảo hộ khi chưa kết thúc trận đấu và phải tuân thủ hướng dẫn của trọng tài.

Đây là một trò chơi chiến đấu nên những hành vi đùa giỡn quá trớn có thể dẫn đến nguy hiểm đều bị nghiêm cấm

Theo ông Công, nếu bị trúng đạn ở các vị trí có giáp bảo hộ thì không vấn đề gì, còn nếu trúng đạn ở phần mô mềm có thể đau, rát. Ông Công cho biết: “Với các đội chơi chuyên nghiệp, họ không hề mặc giáp vì nó vướng víu khi di chuyển. Khi các đội chuyên nghiệp chơi thì họ di chuyển liên tục, va ầm ầm vào các lô cốt và vừa chạy vừa bắn. Tất nhiên là ở sân chuyên nghiệp thì các lô cốt được làm bằng túi nhựa bơm khí nên va vào không vấn đề gi. Ở CLB chúng tôi cũng chỉ trang bị được 1 sân chơi tiêu chuẩn như thế”.

Một sân chơi tiêu chuẩn với lô cốt bằng nhựa để tổ chức các giải đấu thể thao chính thức tại CLB Súng sơn Trí Long

Nguy hiểm nhất trong trò chơi này là bị chấn thương mắt. Thời gian qua đã có nhiều tai nạn hỏng mắt vì trò súng sơn này. Ông Nguyễn Tiến Công thừa nhận: “Lực bắn đạn súng sơn khá mạnh, nếu bắn trúng mắt thì thương tật là điều không thể tránh khỏi. Do đó, công tác giám sát phải hết sức chặt chẽ. Khi bắt đầu 1 trận đấu bất kỳ, chúng tôi đều nhắc đi nhắc lại người chơi là không bao giờ được cởi mũ bảo hộ ra khi trò chơi chưa kết thúc. Nếu bất kỳ ai vi phạm, trọng tài sẽ cho dừng cuộc đấu và trục xuất người vi phạm ra khỏi sân ngay”.

Trong khi chơi, trọng tài giám sát rất chặt chẽ để đảm bảo an toàn

Anh Nguyễn Tiến Công giải thích thêm: “Nhiều người hay hiểu nhầm đây là một trò chơi kích thích bạo lực. Thực ra đây là một trò chơi có tính đồng đội rất cao, anh cho dù bắn giỏi nhưng toàn đội phối hợp không tốt thì vẫn thua như thường. Do đó, trò chơi này không chỉ rèn luyện thể lực, kỹ năng quân sự cơ bản mà còn rèn tính kỷ luật, tự giác và đoàn kết đội nhóm”.

Năng lực cá nhân không đủ để cho cả đội chơi chiến thắng mà cần sự đoàn kết, hiệp đồng tác chiến

Ở nước ngoài, bắn súng sơn là một loại hình thể thao và được tổ chức giải đấu đàng hoàng, quy củ. Hiện CLB Súng sơn Trí Long đang lên kế hoạch kết hợp với đoàn thanh niên tổ chức một giải đấu như thế tại Việt Nam để phát triển môn thể thao này theo quy củ chứ không đơn thuần chỉ là một trò chơi. Ông Công cho biết: “Các thủ tục đang được triển khai, có thể giải đấu đầu tiên sẽ được tổ chức vào đầu năm 2012”.
 
Tránh tổn thương mắt do trúng đạn súng sơn

Nguy hiểm nhất trong trò chơi này là chấn thương mắt. Thời gian qua đã có nhiều tai nạn hỏng mắt vì trò bắn súng sơn này.

 
Ngày 11/12, khoa chấn thương bệnh viện Mắt TPHCM cho biết vừa tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân H.(29 tuổi, TPHCM). Theo lời bệnh nhân trong lúc chơi bắn súng sơn, do kính bảo vệ mắt bị mờ, anh H. đã lật mắt kính lên thì bất ngờ trúng đạn ở chân mày mắt phải, làm đứt phần sụn của kết mạc mí trên, tổn thương đến 99% nên không thể tìm lại ánh sáng.
Trước đó, khoa cũng tiếp nhận một nam giáo viên bị đạn súng sơn văng trúng mắt trái, gây xuất huyết tiền phòng, phù, giập giác mạc…
Bắn súng sơn đang là trò chơi giới trẻ yêu thích. Tuy nhiên, người chơi phải hết sức thận trọng vì nếu bị đạn súng sơn văng vào mắt sẽ gây tổn thương nặng, giảm thị lực…
(Nguồn báo SGTT, ngày 12/12/2011)

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.