Game bạo lực phá vỡ cảm xúc và nhận thức ở người trẻ

(Dân trí) – Những game bạo lực sẽ phá vỡ cảm xúc và nhận thức ở những người trẻ, thông tin này vừa được các nhà khoa học công bố trong một báo cáo tại cuộc hộ thường niên của Hiệp hội X-Quang Bắc Mỹ.

Các nhà khoa học tại trường Đại học Y Khoa Indiana (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên 22 người trưởng thành, từ 18 đến 29 tuổi, ít hoặc chưa từng chơi các game bạo lực. Một nửa trong số đó được yêu cầu chơi các game bạo lực trong 10 giờ trong 1 tuần, rồi sau đó ngừng chơi trong tuần tiếp theo. Nhóm còn lại được yêu cầu không chơi bất kỳ game bạo lực nào trong vòng 2 tuần.
Tất cả 22 người tham gia nghiên cứu đã được chụp ảnh cộng hưởng từ bộ não trước khi bắt đầu bài thử nghiệm, sau đó 1 tuần và sau đó 2 tuần, khi thời gian thử nghiệm kết thúc. Trong quá trình chụp ảnh cộng hưởng từ, những người này  được yêu cầu nhấn những nút liên quan đến màu sắc và đếm, trong khi những hình ảnh liên quan đến bạo lực và không bao lực liên tục hiện ra.

Những hình ảnh máu me trong game như thế này sẽ phần nào làm ảnh hưởng đến nhận thức người chơi?
Kết quả từ ảnh cộng hưởng từ thu được cho thấy rằng, sau 1 tuần, các thành viên trong nhóm có chơi game bạo lực có hoạt động ở vùng thùy não bên trái và vùng hồi đai trước của não bị kém đi, so với kết quả của trước đó 1 tuần (trước khi bắt đầu chơi game bạo lực). Sau 1 tuần ngừng chơi game hoàn toàn, các thay đổi đối với khu vực điều hành của bộ não của nhóm những người thường xuyên chơi game này đã được giảm bớt.
“Những vùng não là phần quan trọng để kiểm soát cảm xúc và các hành vi hung hăng” – Yang Wang, giáo sư của khoa X-Quang và hình ảnh Y học tại trường Đại học Indiana (Mỹ) cho biết – “Nghiên cứu này cho thấy các trò chơi bạo lực có thể tạo ra những thay đổi ở vùng não liên quan đến chức năng nhận thức và kiểm soát cảm xúc ở người chơi, đặc biệt là những người chơi trẻ tuổi”.
Đã có những cuộc tranh cãi lâu dài giữa việc tác hại của game bạo lực đối với hành vi của người chơi. Nhiều người cho rằng game bạo lực là không tốt cho trẻ em, trong khi đó những người ủng hộ game thì cho rằng không có bằng chứng khoa học để chứng minh điều đó. 
Với kết quả nghiên cứu của nhóm Giáo sư tại trường Đại học Y khoa Indiana phần nào nói lên tác hại của những trò chơi bạo lực. Tuy nhiên, kích thước mẫu được sử dụng trong nghiên cứu này là rất nhỏ (chỉ 22 người, và chỉ một nửa trong số đó được yêu cầu chơi game bạo lực) nên kết quả cuối cùng khó có thể chính xác. Dù vậy, kết quả này cũng rất được hoan nghênh bởi nhiều người, trong đó có sự hoàn nghênh của nhiều bậc phụ huynh.
Mặc dù kết quả cuộc nghiên cứu này không thể coi là một bằng chứng khoa học để chứng minh các tác hại của game bạo lực, tuy nhiên chắc chắn nó sẽ tiếp tục làm “nóng” hơn nữa những tranh cãi xung quanh những ảnh hưởng của game bạo lực đối với suy nghĩ và nhận thức của giới trẻ. 
T.Thủy
Tổng hợp

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.