Những chiến thắng ngoạn mục làng công nghệ năm 2011

Siêu máy tính IBM Watson, dòng điện thoại Samsung Galaxy hay trình duyệt Google Chrome là những sản phẩm công nghệ đã tạo được dấu ấn đậm nét trong năm 2011.


Siêu máy tính IBM Watson

Những chiến thắng ngoạn mục làng công nghệ năm 2011

Hồi tháng 2 vừa qua, trong cuộc thi thử trên các kênh truyền hình Mỹ với sự tham gia của Watson và các nhà vô địch Jeopardy (một trò chơi đố vui kiến thức) là Ken Jennings và Brad Patter, siêu máy tính của IBM đã vượt qua hai nhà vô địch này với khả năng phản ứng siêu việt trước câu hỏi của MC (mặc dù không được tìm kiếm thông tin trên Internet).

Đó cũng là lần đầu tiên IBM tiết lộ về thông số của chiếc siêu máy tính Watson. Theo đó, IBM Watson được trang bị 2.800 nhân xử lý khác nhau thông qua 10 server được đặt tại một phòng riêng, cho khả năng xử lý siêu việt, nhanh hơn cả suy nghĩ của não người. Hãy thử tưởng tượng một ngày nào đó, toàn bộ các kiến thức mà siêu máy tính này được trang bị sẽ tích hợp trong chiếc smartphone của bạn.

Apple Siri

Những chiến thắng ngoạn mục làng công nghệ năm 2011

Apple iPhone 4S sẽ là một thất bại nếu không có Siri. Mặc dù được trang bị chip xử lý nhanh hơn, camera 8 megapixel nhưng tính năng cách mạng của chiếc iPhone mới lại là công nghệ nhận dạng giọng nói Siri. Mặc dù mới chỉ ở dạng thử nghiệm Beta nhưng Siri đã cho thấy khả năng phản ứng linh hoạt như một người trợ lý ảo hữu dụng.

Khả năng nghe, hiểu và phản hồi một cách hết sức tự nhiên của Siri hứa hẹn sẽ còn được cải thiện nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Đối với nhiều người ở thời điểm hiện tại, iPhone 4S là thiết bị cầm tay thú vị nhất mà họ từng sở hữu.

Máy tính bảng Amazon Kindle Fire

Những chiến thắng ngoạn mục làng công nghệ năm 2011

Với lượng đơn đặt hàng trước và doanh số bán ấn tượng những ngày đầu ra mắt, máy tính bảng của Amazon đã trở thành “hiện tượng” trong năm nay. Với 200 USD, người dùng có thể sở hữu một thiết bị cảm ứng gọn nhẹ và tích hợp kho nội dung khổng lồ để truy cập thông tin cũng như giải trí.

Samsung Galaxy Phone

Những chiến thắng ngoạn mục làng công nghệ năm 2011

Dòng Galaxy của Samsung đã có những bước phát triển bùng nổ trong năm 2011 với rất nhiều model khác nhau, từ smartphone cao cấp đến các dòng smartphone tầm trung. Tiêu biểu trong số đó là “siêu phẩm” Galaxy S II với thiết kế siêu mỏng, cấu hình ấn tượng, hay Galaxy Nexus với hệ điều hành Android 4.0 mới của Google. Chắc chắn đây cũng là hai trong số những dòng smartphone tốt nhất của năm 2011.

Máy tính bảng Apple iPad 2

Những chiến thắng ngoạn mục làng công nghệ năm 2011

Mỏng hơn, nhẹ hơn và mạnh mẽ hơn, iPad 2 đã nhanh chóng khẳng định vị thế thống trị của mình trên thị trường máy tính bảng, trước khi các nhà sản xuất khác kịp “trở tay”. Tính đến tháng 10/2011, Apple đã kịp bán ra 40 triệu chiếc iPad, và mặc dù không ít những chiếc máy tính bảng mạnh mẽ hơn đã xuất hiện, nó vẫn là lựa chọn hàng đầu đối với người dùng trên toàn thế giới.

Camera ‘chụp trước lấy nét sau’ Lytro

Những chiến thắng ngoạn mục làng công nghệ năm 2011

Trong thời điểm mà smartphone đang đe dọa nghiêm trọng đến doanh số của máy ảnh kỹ thuật số, Lytro đã tìm ra một hướng đi mới cho riêng mình. Công nghệ có tên Trường ánh sáng giúp người dùng có thể lấy nét tại bất kỳ điểm nào trên bức ảnh sau khi chụp. Mặc dù chiếc camera này chưa thể ra mắt trước năm 2012, nó vẫn thu hút được vô số sự quan tâm từ cộng đồng mạng thế giới.

Microsoft Windows Phone

Những chiến thắng ngoạn mục làng công nghệ năm 2011

Windows Phone chưa thể sánh được so với iOS và Android về độ phổ biến, thậm chí còn có người cho rằng nó là một thất bại của gã khổng lồ Microsoft. Tuy nhiên, về bản chất đây là một hệ điều hành di động đầy triển vọng, với chức năng copy và paste, hỗ trợ HTML 5 cũng như khả năng xử lý đa nhiệm hoàn hảo. Liên minh Micorsoft – Nokia với những chiếc smartphone cao cấp Lumia ra đời dù hơi muộn nhưng đang là tâm điểm của giới truyền thông ở thời điểm cuối năm 2011 này.

Trình duyệt Google Chrome

Những chiến thắng ngoạn mục làng công nghệ năm 2011

Trong tháng 12, Chrome đã chính thức vượt mặt Mozilla Firefox để trở thành hệ điều hành phổ biến thứ hai trên thế giới với 25% thị phần (theo thống kê của StatCounter). Tốc độ duyệt web nhanh, giao diện đơn giản, trực quan và nhiều ứng dụng web là những ưu điểm dễ nhận thấy của trình duyệt này. Trong năm 2012 tới, Chrome sẽ là mối đe dọa lớn nhất của trình duyệt Internet Explorer.

Thanh Duy

Theo Bưu điện Việt Nam



Source: Zing

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.