Những ngộ nhận “ngô nghê” về Apple

(Dân trí) – Không thể phủ nhận rằng Apple có một lực lượng người dùng và người hâm mộ đông đảo trên toàn thế giới. Với họ, mọi tuyên bố, khẳng định của Apple và Steve Jobs luôn đúng và luôn là “chân lý”. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những ngộ nhận ngô nghê về Apple.

Một trong những tài năng của Jobs là truyền cảm hứng, một sự cuồng tín và lòng trung thành vào những ai yêu thích Apple. Đó là lý do tại sao mọi thông tin liên quan đến Apple luôn thu hút một sự quan tâm rất lớn từ lượng người hâm mộ “quả táo”, và hầu như họ tin tất cả những thông tin, những tuyên bố và khẳng định của Steve Jobs lẫn Apple.
Đây được xem là một sự thành công trong việc tạo hình ảnh của Apple. 
Từ đó, vô tình đã dẫn đến những hiểu lầm một cách ngô nghê về thế giới công nghệ, và trong mắt các fan của Apple luôn tin rằng “qủa táo” là nhất trong mọi lĩnh vực và không hề có đối thủ.
Tuy nhiên, sự thật không hoàn toàn đúng như những gì Steve Jobs và Apple tuyên bố. Dưới đây là những ngộ nhận mà không ít người hâm mộ Apple nhầm tưởng đó là sự thật.
Thiết bị của Apple có phần cứng tốt nhất
Không thể phủ nhận bên cạnh thiết kế đẹp mắt, các sản phẩm của Apple cũng có một tuổi thọ đáng nể, tuy nhiên nếu cho rằng sản phẩm của Apple luôn có phần cứng tốt nhất thì chưa hẳn đã đúng.

Apple có thời gian hoàn thành sản phẩm lâu hơn, nhưng không hẳn đã tốt hơn đối thủ
Sở dĩ các sản phẩm của Apple luôn có độ bền cao là vì Apple có khá ít sản phẩm, mỗi năm chỉ ra mắt 1 đến 2 sản phẩm (máy tính bảng, điện thoại hoặc laptop) nên “quả táo” có rất nhiều thời gian để hoàn thiện sản phẩm của mình. Tuy nhiên, cùng với việc kéo dài thời gian phát triển sản phẩm của mình, đồng nghĩa với việc Apple sẽ bị các “đối thủ” qua mặt bằng những thiết bị có phần cứng tốt hơn trong thời gian đó.
Chẳng hạn, với máy ảnh trên iPhone. Khi mà các đối thủ khác đã ra mắt những mẫu smartphone với camera có độ phân giải 8 megapixel, tích hợp thêm nhiều công nghệ thì iPhone 4 vẫn chỉ có camera 5 megapixel. Khi iPhone 4S được trang bị camera 8 megapixel thì những smartphone có độ phân giải lớn hơn đã được ra đời từ lâu.
Tương tự, trong khi iPhone 4 vẫn chỉ sử dụng vi xử lý lõi đơn, thì những đối thủ sử dụng Android đã được trang bị những vi xử lý lõi kép tiên tiến. Cho đến khi iPhone 4S trang bị vi xử lý lõi kép, thì tốc độ vẫn còn thua kém hơn rất nhiều so với các đối thủ khác trên thị trường.
Apple là hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới
Nếu hỏi các “fan” của Apple đâu là hãng điện thoại lớn nhất thế giới, không ít người sẽ không ngần ngại khẳng định đó là Apple với những “bom tấn” iPhone và iPhone 4S. Tuy nhiên, sự thực không phải vậy.

Samsung chứ không phải Apple, mới là hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới
Samsung mới chính là hãng sản xuất và tiêu thụ smartphone lớn nhất thế giới. Theo thông tin từ hãng thống kê thị trường Strategy Analytics, Samsung đã có hơn 28 triệu smartphone được bán ra trong quý III của năm nay, trong khi thị phần của Apple đã bị giảm xuống chút ít trong thời gian này.
Một trong những lý do khiến Samsung có thể vượt mặt Apple về sản lượng tiêu thụ là vì Samsung có một hệ sinh thái rộng mở hơn, có thể sản xuất cả smartphone sử dụng Android cũng như Windows Phone, với nhiều thương hiệu khác nhau, trong khi đó Apple vẫn chỉ trung thành với nền tảng iOS của riêng mình.
Máy tính của Apple “miễn dịch” với virus và phần mềm độc hại
Người dùng Windows luôn phải tìm cách để chống lại sự xâm nhập của hacker và các phần mềm độc hại bằng các phần mềm bảo mật, trong khi đó không ít người dùng máy tính của Apple cảm thấy an tâm và tự hào rằng máy tính của họ hoàn toàn “miễn dịch” với các phần mềm độc hại.

Máy tính của Apple không hề miễn dịch trước virus như nhiều người vẫn lầm tưởng
Tuy nhiên, sự thực hoàn toàn không đúng như vậy. Máy tính của Apple vẫn có khả năng lây nhiễm và lan truyền virus. Nhưng bởi vì Apple không quá chú trọng vào phân khúc máy tính cá nhân, nên hacker cũng ít khi để mắt tới người dùng máy tính Mac, cũng như không mấy khi xuất hiện những loại virus có khả năng phá hoại trên diện rộng… dẫn tới thông tin về các virus phá hoại máy tính Mac ít khi bị nhắc đến, dẫn tới hiểu lầm rằng, máy tính của Apple miễn dịch với virus.
Các sản phẩm của Apple không bị treo khi sử dụng
Nhắc đến Microsoft, không ít người sẽ chê cười vì lỗi treo máy gặp phải như cơm bữa trên Windows dành cho PC với lỗi màn hình xanh chết chóc (Blue screen of death) trứ danh. Tuy nhiên, sự thật thì trên hệ điều hành Mac OS của Apple cũng có lỗi tương tự, với tên gọi Kernel Panic.

Giao diện báo lỗi có phần “thanh lịch” trên Mac OS
Tuy nhiên, thay vì những dòng thông báo lỗi loằng ngoằng và có phần khó hiểu như bên Windows, màn hình thông báo lỗi trên Mac OS có phần “thanh lịch” và “lịch sự” hơn, chỉ với thông điệp cho biết rằng hệ thống đang gặp lỗi và yêu cầu người dùng khởi động lại máy.
Flash thực sự tồi tệ
Không ít những người hâm mộ Apple cho rằng Flash thực sự tội tệ và đã hết thời, chỉ đơn giản vì Steve Jobs nghĩ như vậy và nhất quyết không hỗ trợ Flash trên các thiết bị của Apple.

Flash không hề tồi tệ như Steve Jobs đã chỉ trích
Tuy nhiên, sự thực thì Flash không hề tồi tệ. Hiện nay, phần lớn các trang web vẫn sử dụng Flash trên nội dung của mình. Mặc dù Flash có thể có gây chút phiền nhiễu trên thiết bị di động như làm thiết bị trở nên ì ạch hơn và tốn pin hơn, nhưng không đến mức tệ hại.
Mặc dù HTML5 đang ngày càng phát triển và dần thay thế Flash, nhưng hiện tại, hầu hết các trang web video và các trang web tương tác với người dùng đều đang sử dụng Flash. Thậm chí, Youtube đang phát triển phiên bảng dựa trên HTML5, nhưng Flash vẫn đang là sự lựa chọn mặc định.
Do vậy, ngoại trừ 1/2 số trang web hiện nay trên thế giới ngưng hoạt động, Flash lúc đó mới trở nên thực sự tồi tệ.
Microsoft đã lỗi thời
Apple có thể vượt qua Microsoft, có thể thành công hơn Microsoft nhờ vào iPhone và iPad, nhưng để Microsoft trở nên lỗi thời thì Apple vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Vẫn còn rất lâu để Microsoft trở nên lỗi thời
Mặc dù Steve Jobs từng chỉ trích Microsoft là một công ty “vô vị” vì không thể “tạo nên bản sắc trên sản phẩm của họ”, nhưng sự thật, có rất nhiều điều Apple không thể làm được như Microsoft.
Ví dụ tiêu biểu nhất cho nhận định này đó là Microsoft vẫn đang tiếp tục cho Apple “hít khói” trên phân khúc hệ điều hành, khi Windows vẫn là “vô đối” trên thị trường này.
Bên cạnh đó, bộ phận ứng dụng văn phòng, nổi tiếng với công cụ Microsoft Office vẫn chưa có đối thủ trên thị trường, mang lại cho Microsoft doanh thu hơn 5 tỷ USD và doanh thu vẫn tăng đều đặn 8% mỗi quý.
Mặc dù iPhone được xem là thiết bị chơi game cầm tay thông dụng nhất hiện nay, nhưng nếu so sánh về thị trường thiết bị giải trí, Apple vẫn không phải là đối thủ của Microsoft, khi máy chơi game Xbox và Kinect của Microsoft mang về cho hãng này khoảng 2 tỷ USD mỗi quý.
Và bây giờ, khi mà Microsoft bắt đầu có cái nhìn nghiêm túc hơn về phân khúc thiết bị di động với nền tảng Windows Phone 7, chắc chắn Apple sẽ gặp không ít khó khăn từ Microsoft.
Apple đã kết thúc kỷ nguyên của máy tính cá nhân
Cùng với sự thành công của iPad, iPod Touch và iPhone, nhiều người đã nghĩ rằng thời đại của máy tính cá nhân đã kết thúc, thay vào đó là thời đại của những thiết bị thông minh cầm tay.

Thiết bị di động vẫn chưa thể thay thế máy tính cá nhân
Tuy nhiên, sự thực không hoàn toàn như vậy. Theo thống kê, các hãng sản xuất máy tính vẫn tiêu thụ được hơn 40 triệu chiếc PC vào năm nay và vẫn chưa có dấu hiệu con số này đi xuống. 
Dù ngưỡng mộ Apple đến bao nhiêu và iPhone, iPad có thành công đến bao nhiêu, thì cũng khó có thể phủ nhận rằng, máy tính cá nhân vẫn còn đang và sẽ tiếp tục đóng một vai trò hết sức quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của con người.
Android là kẻ thất bại trước Apple
Cuộc chiến giữa iOS và Android là một câu chuyện dài, nhưng nếu hỏi các fan của Apple, ai là người chiến thắng thì câu trả lời chắc chắn đó là iOS. Tất nhiên, các fan của Apple có lý do cho câu trả lời của mình, bởi lẽ Apple đang kiểm soát đến 52% lợi nhuận trên thị trường smartphone, trong khi đó Android lại đang chiếm ưu thế về thị phần.

Android vẫn nắm ưu thế trong cuộc chiến với iOS
Tuy nhiên, con số này không hẳn đã phản ánh cục diện của cuộc chiến. Trong khi mỗi ngày có đến gần nửa triệu thiết bị Android mới được kích hoạt và vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại, thì việc tin rằng Android vượt qua Apple về doanh thu trong thời gian ngắn sắp đến là hoàn toàn có cơ sở.
Bên cạnh đó, cùng với việc ra mắt phiên bản Ice Cream Sandwich, Google đã có sự hợp nhất giữa Android trên smartphoen và máy tính bảng. Giờ đây, một ứng dụng được xây dựng có thể chạy trên cả smartphone hoặc máy tính bảng, mặc dù iPad và iPhone cũng có thể làm được điều tương tự, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều các ứng dụng riêng biệt dành cho từng thiết bị.
Từ những nhận định trên, để khẳng định rằng Android hoàn toàn thất bại trước iOS của Apple là không chính xác.
Phạm Thế Quang Huy

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.