Nhiều bài học được rút ra từ SEA Games 26

(Dân trí) – Giành được 96 HCV, 92 HCB và 100 tấm HCĐ để đứng vững ở vị trí thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á. Đoàn Việt Nam đã vượt xa chỉ tiêu đề ra trước SEA Games 26, nhưng vẫn còn có rất nhiều bài học mà TTVN cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Ở bất cứ đấu trường nào, cái đích lớn nhất của TTVN chính là hướng tới tầm Olympic. Với định hướng này, rõ ràng TTVN đã có một kỳ SEA Games thành công. TDDC trở thành môn giành nhiều HCV nhất cho đoàn TTVN. Cả 11 chiếc HCV đều được đánh đổi bằng những cuộc tranh tài đầy cam go, quyết liệt. TDDC đã tạo nên một trong những dấu ấn đậm nét nhất và đáng tự hào, đây lại là môn cơ bản của Olympic.

 

Tại SEA Games 26, đội tuyển bắn súng Việt Nam (BSVN) giành được tổng cộng 7 HCV đồng thời phá 1 kỷ lục Đại hội. Nếu chỉ xét về số lượng HCV đây không phải là kỳ đại hội mà BSVN giành được nhiều huy chương nhất, bởi ở Lào cách đây 2 năm đội tuyển từng có được 11 HCV, còn trên sân nhà vào năm 2003, thành tích lên tới 25 HCV.
 

 Điền kinh vẫn là “mỏ vàng” của Việt Nam – Ảnh: VSI
 

Tuy nhiên, ý nghĩa của những tấm HCV ở các kỳ đại hội cũng có sự khác biệt rất lớn so với những kỳ SEA Games trước. Những thành tích đạt được ở SEA Games đa số ở các nội dung thi đấu Olympic, những nội dung có độ khó rất cao. Luôn duy trì được thành tích dẫn đầu khu vực ở các kỳ SEA Games cũng như giải vô địch ĐNA, BSVN đang chuyển mình, hướng ra đấu trường châu lục, thế giới và mục tiêu giành huy chương Olympic.

 

Ở môn bơi, sự xuất sắc của Hoàng Quý Phước giúp bơi lội Việt Nam lần đầu tiên giành tới 2 tấm HCV ở sân chơi khu vực. Thêm một lần, Phước lại vượt qua chuẩn B dự Olympic London 2012 ở cự ly 100m bướm.

 

Một môn cơ bản nữa của Olympic là điền kinh cũng đã mang đến nhiều nét mới. Thậm chí theo đánh giá của ông Thành, điền kinh đã mang về rất nhiều “trái ngọt” cho TTVN. Người hâm mộ có phần đáng tiếc trước thất bại của Vũ Thị Hương, Nguyễn Đình Cương, nhưng không thể phủ nhận điền kinh Việt Nam đã có một kỳ SEA Games bội thu. 9 chiếc HCV, trong đó có đến 5 gương mặt mới lần đầu chiến thắng.

 

Những Dương Thị Việt Anh (nhảy cao nữ), Đào Xuân Cường (400m rào nam), Trần Huệ Hoa (nhảy 3 bước nữ), Nguyễn Trường Giang (ném lao nam), Nguyễn Thị Thanh Phúc (20km đi bộ nữ), Dương Văn Thái (800m nam)…đã tạo ra những bất ngờ lớn nhất, kèm với đó là những hình ảnh thi đấu đầy quả cảm làm bạn bè khu vực nức lòng.

 

Chỉ tính riêng số lượng HCV, 4 môn trong hệ thống thi đấu Olympic, gồm điền kinh, bơi lội, thể dục và bắn súng đã mang về cho đoàn thể thao Việt Nam tới 29 chiếc HCV, một con số rất ấn tượng khi những cuộc tranh tài ở những môn này luôn quyết liệt và có độ khó cao. Ngoài ra, TTVN cũng còn rất nhiều điểm sáng ở những môn Olympic khác như: cử tạ, vật, đấu kiếm, đua thuyền…

 

Trong phần lớn thời gian cuộc họp, các TTK, trưởng bộ môn, lãnh đội của hơn 30 môn tham dự SEA Games cũng trình bày về những điều kiện khó khăn như công tác chuẩn bị, tiếp đón, ăn ở, di chuyển và đặc biệt là trọng tài, đã ảnh hưởng không nhỏ tới thành tích chung của toàn đoàn. Hầu hết các đội tuyển như: điền kinh, bắn súng, đua thuyền, xe đạp, cử tạ, các môn võ…đến giờ vẫn chưa “hoàn hồn” bởi những trò chơi khó, xử ép của nước chủ nhà.

 

Dù sao những khó khăn đó cũng đều được các thành viên đoàn TTVN xác định từ đầu và nó chưa đủ để giải thích cho một số thất bại. Những thất bại của Vũ Thị Hương, Nguyễn Đình Cương (điền kinh), Ở môn Judo, tượng đài Văn Ngọc Tú cũng đã bị khuất phục sau 4 kỳ SEA Games liên tiếp thống trị ở ngôi đầu. Tương tự là trường hợp của kình ngư Hữu Việt (bơi), Hoài Thu (taekwondo), Trần Văn Long  (canoeing), Kiến Quốc (bóng bàn)…cũng đều phải chỉ rõ nguyên nhân.

 

Có một thực tế là TTVN đã quá phụ thuộc vào các gương mặt trụ cột, đề giờ đây khi những VĐV này đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ hay nghỉ thi đấu, để lại những khoảng trống lớn không có ai kế thừa.

 

Trưởng đoàn Lâm Quang Thành cho biết: “Tôi thừa nhận một số môn chúng ta đang tụt hậu, điều quan trọng là sau SEA Games này, chúng ta tìm các giải pháp khả thi, phù hợp để nỗ lực tránh sự tụt hậu. Đó là những môn Olympic nên chúng ta cần phải quan tâm. Những môn không thành công phải được xem xét, mổ xẻ để trước hết ngăn chặn sự tụt hậu và có những giải pháp phù hợp phát triển trong tương lai”.

 

Để có sự chuẩn bị tốt nhất cho vòng loại Olympic 2012 và xa hơn là SEA Games 27, Asian Games 17, trưởng đoàn Lâm Quang Thành yêu cầu các bộ môn phải nhìn nhận những thất bại để làm lại, phát triển những cái đã thành công. Các môn cần nhanh chóng có những kế hoạch chi tiết về lực lượng, tập huấn, mục tiêu, sẵn sàng bước vào những sân chơi thể thao lớn phía trước.

 

Bằng Tường

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.