Rực rỡ sắc hoa chào năm mới

TT – Thủ đô Hà Nội và TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cùng đón chào một năm mới rực rỡ với lễ hội hoa, khai hội trong hai ngày 30 và 31-12.

Rực rỡ sắc hoa chào năm mới

Hoa tulip khoe sắc trong không gian hoa đẹp ở Đà Lạt – Ảnh: VÕ TRANG

* “Gìn giữ phố hoa bằng tình yêu Hà Nội” – đó là thông điệp mà bà Nguyễn Thị Bích Ngọc – phó chủ tịch UBND TP Hà Nội – gửi đến những người xem hoa, đặc biệt là thanh thiếu niên tại lễ khai mạc phố hoa Hà Nội 2012 với chủ đề “Điểm hẹn phố và hoa” diễn ra tối 30-12 tại sân khấu hoa sen trước tượng đài vua Lý Thái Tổ. Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định: “Từ không gian quan họ đến chùa Cầu Hội An, nhà cổ Hà Nội… tất cả đều tôn vinh nét truyền thống, thú chơi hoa tinh tế của người Thăng Long xưa và Hà Nội ngày nay. Với tấm lòng yêu Hà Nội, với nét thanh lịch của người kinh kỳ, tôn trọng tác phẩm hoa được làm từ bàn tay của các nghệ nhân, hãy cùng chung tay gìn giữ phố hoa suốt bốn ngày lễ hội”.

Lượng người đổ về chiêm ngưỡng phố hoa trên vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng ven hồ Gươm ngày càng đông. Dự kiến ban đầu của ban tổ chức là sẽ bỏ hàng rào bao quanh các tiểu cảnh để người dân dễ dàng xem hoa và chụp ảnh. Tuy nhiên, kế hoạch này cũng bị phá sản. Một thành viên ban tổ chức cho biết: vừa mới bỏ hàng rào của hai tiểu cảnh, nhiều người đã ùa vào làm gãy hết hoa nên đành phải để mọi người xem hoa qua lớp rào bảo vệ. Lực lượng công an và bảo vệ vẫn phải làm việc cật lực để ngăn chặn những người xem hoa sà vào các tiểu cảnh để chụp ảnh, “kiểm tra xem hoa thật hay hoa giả”. Hà Nội đã có hai mùa lễ hội hoa với rất nhiều hình ảnh không đẹp. Mùa lễ hội hoa thứ ba, ban tổ chức và các nghệ nhân vẫn đang nơm nớp nỗi lo người xem ngắt hoa bẻ cành và chen lấn xô đẩy…

Người Hà Nội ngắm hoa trên phố Đinh Tiên Hoàng – Ảnh: NG.KHÁNH

* Festival hoa lần 4 ở “thành phố hoa” Đà Lạt được khai hội vào 20g tối nay 31-12 tại quảng trường Lâm Viên bên hồ Xuân Hương. Ban tổ chức cho hay có ít nhất 25 đoàn khách mời quốc tế gồm đại sứ quán, lãnh sự quán các nước tại VN và các tổ chức quốc tế đến dự đêm khai mạc. Lễ khai mạc sẽ diễn ra với một chương trình sân khấu hóa kéo dài 90 phút được đầu tư đến 2 tỉ đồng, truyền hình trực tiếp trên VTV2, LTV, và phát lại vào 10g sáng hôm sau trên VTV4… Pháo hoa sẽ được bắn lên nhiều đợt.

Đến cuối ngày 29-12, việc đặt chỗ lưu trú ở Đà Lạt trở nên khó khăn hơn với du khách, vì phòng khách sạn gần như đã được du khách đăng ký trước nhiều tuần, dù thành phố này có đến 700 khách sạn, nhà nghỉ. Trong khi đó, một số chương trình thuộc festival diễn ra ở khu vực trung tâm phố núi đã khai mở lần lượt từ hai ngày nay như: đường hoa Romance Palace, hội chợ triển lãm làng nghề VN, trưng bày triển lãm hoa cảnh quốc tế, không gian hoa đẹp trong đồi Cù…

Tại khu vực trước chợ Đà Lạt, đường Lê Đại Hành, Nguyễn Thái Học…, hoa đã được đưa ra sắp xếp trên vỉa hè, những gian hàng bán hoa và tự giới thiệu của một số làng hoa, doanh nghiệp trồng hoa tiêu biểu của Đà Lạt đã được dựng lên… Gỗ lũa và đá mỹ nghệ là các sản phẩm nghệ thuật đại chúng cũng xuất hiện nhiều hơn ở một số điểm diễn ra các tiểu chương trình thuộc festival…

Festival hoa năm 2012 sẽ khép lại vào ngày 4-1.

Ngày 29-12, tại một đồi thông tuyệt đẹp trên đường Hùng Vương (trong khuôn viên Bảo tàng Lâm Đồng, TP Đà Lạt), Bảo tàng Lâm Đồng phối hợp với Bảo tàng Đắk Lắk, Gia Lai và Kon Tum đã tổ chức triển lãm ngoài trời với chủ đề Không gian hoa và tượng gỗ Tây nguyên. Triển lãm có trên 150 tượng gỗ của các điêu khắc gia và nghệ nhân người dân tộc bản địa gốc Tây nguyên được sắp đặt, chia làm ba không gian mang chủ đề: tượng nghệ thuật văn hóa Tây nguyên, tượng nhà mồ và tượng dân gian.

Cùng với việc trưng bày tượng gỗ, Bảo tàng Lâm Đồng cũng dành riêng một không gian cho các nghệ nhân dân gian Đắk Lắk trình diễn kỹ thuật tạc tượng của người Tây nguyên. Triển lãm mở cửa đến hết ngày 4-1-2012.

HÀ HƯƠNG – N.H.T. – VÕ TRANG

Sôi động các đêm hội

Tại Hà Nội, đêm hội đếm ngược mừng năm mới sẽ diễn ra tại quảng trường Cách Mạng Tháng Tám trước Nhà hát lớn Hà Nội vào đêm 31-12, trong khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ 2011 và năm mới 2012.

Theo ban tổ chức, gương mặt cùng đón năm mới 2012 sẽ là ban nhạc đến từ Đan Mạch: The Asteroids Galaxy Tour, ca sĩ Thanh Bùi, dàn nhạc giao hưởng trẻ Rhapsody Philharmonic, DJ Ronski Speed. Trong đêm hội này, giọng ca chính của ban nhạc Đan Mạch sẽ biểu diễn cùng Thanh Bùi bài hát Imagine của John Lennon. Một hoạt động bên lề đêm hội mang tên “Năm 2012, tôi sẽ…” khuyến khích mọi người chia sẻ những dự định của mình cũng được tổ chức và diễn ra rầm rộ trên nhiều trang mạng. Ban tổ chức sẽ chọn một dự định thú vị nhất để thực hiện ngay trong đêm hội đếm ngược. Đây là lần thứ hai đêm hội đếm ngược được tổ chức tại Hà Nội. Năm ngoái, ước tính có 50.000 người tham gia.

Trong năm mới, Hà Nội cũng trở nên sôi động với các chương trình biểu diễn, ca nhạc. Mở đầu là đêm nhạc chào năm mới tại sân khấu quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Tiếp đó là liveshow của ca sĩ Tuấn Ngọc tại Nhà hát lớn Hà Nội từ ngày 2 đến 4-1 với tên gọi Riêng một góc trời. Khách mời trong liveshow là ca sĩ Mỹ Linh.

Tối 2-1, tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội diễn ra đêm hội hài xuân Năm rồng nói chuyện Long. Chương trình có sự tham gia của các cặp song tấu hài Hoài Linh – Chí Tài, Xuân Bắc – Tự Long, Hồng Vân – Bảo Liêm… Đặc biệt, đêm hội còn có sự tham gia của quán quân Cặp đôi hoàn hảo Đoan Trang – Trấn Thành và lực sĩ Phạm Văn Mách với vai trò ca sĩ.

Chương trình “Ẩm thực Hà thành” sẽ diễn ra liên tục trong bốn ngày từ 30-12-2011 đến 2-1-2012 tại công viên Hồ Tây (614 Lạc Long Quân, Hà Nội). Công viên nước Hồ Tây cũng tổ chức nhiều trò chơi dân gian và hiện đại như bịt mắt đập niêu, rồng thép Thăng Long, tàu điện trên không phục vụ các em nhỏ.

HÀ HƯƠNG

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.