Sức mạnh tổng hợp từ thế hệ chip APU của AMD

APU (Accelated Processing Unit) được tích hợp bởi bộ xử lý tính toán (CPU), bộ xử lý đồ họa (GPU) và bộ điều khiển cầu Bắc (North Bridge) giúp nâng tầm tốc độ xử lý đồ họa với hiệu năng cao và khả năng tiết kiệm điện năng.

Máy trang bị APU có thể kết hợp hai cách xử lý nối tiếp và song song giữa vi xử lý và bộ xử lý đồ họa. Nhờ vậy, khả năng xử lý tính toán và đồ họa của APU có thể đáp ứng phần lớn nhu cầu của người sử dụng, đồng thời sự giao tiếp giữa CPU – GPU cũng được tăng tốc đáng kể.

Công nghệ chip APU.

Trên môi trường máy tính xách tay, người dùng có nhu cầu vừa xử lý công việc thường xuyên vừa muốn chạy những ứng dụng yêu cầu cấu hình đồ họa cao như chơi những game “khủng” mà không muốn sử dụng card rời (nóng máy, tốn pin) thì có thể chọn chip APU của AMD. Chip APU chứa hơn một triệu transistors của AMD sẽ giúp cân bằng khối lượng công việc theo cách hiện đại nhờ kỹ thuật ép xung tự động Turbo Cores.

AMD đã cho ra mắt APU với tên mã Llano với 2 nền tảng là Lynx cho máy tính để bàn và Sabine cho máy tính xách tay được sản xuất trên nền công nghệ 32 nm. Sản phẩm được hỗ trợ DirectX 11, giúp tạo ra hình ảnh trung thực sống động hơn khi chơi game trên máy tính chạy Windows 7 trong khi chip Sandy Bridge của Intel chỉ hỗ trợ phiên bản DirectX 10.

Với công nghệ đồ họa kép Dual-Graphics, Llano là sự kết hợp sức mạnh của đa chip xử lý đồ họa và tăng hiệu năng xử lý game 3D lên đến 85%. Đồng thời, hệ thống chuyển đổi card đồ họa tự động, cho phép người dùng kéo dài thời gian sử dụng pin, cân bằng thời gian pin với hiệu năng hoặc tiết kiệm pin khi kích hoạt bộ vi xử lý đồ họa rời.

Một số sản phẩm tiêu biểu của A-series

A6-3500 có mức giá dưới 100 USD, phù hợp cho người mới sử dụng máy tính hoặc có nhu cầu về game nhưng tài chính hạn chế.

Chip A6-3500 có cấu tạo từ 3 con chip x86, với chip đồ họa 320 Radeon tích hợp, hỗ trợ DirectX11 và khả năng xử lý nội dung HD trên mỗi con chip. AMD cũng trang bị cho sản phẩm này công nghệ tăng tốc Turbo Core và ổn định hóa hình ảnh Steady Video Image, tương thích với chuẩn RAM DDR3 1333, HDCP và phần mềm Vison Engine.

HD rực rỡ.

A6-3500 được thiết lập ở xung nhịp 2,1 GHz, nhưng có thể tăng tốc lên 2,4 GHz tùy vào yêu cầu sử dụng, tương thích với card đồ họa rời AMD Radeon HD 6000.

A8-3850 nổi bật với nhân đồ họa tích hợp hạng “khủng”, với mức giá khoảng 140 USD, sản phẩm này là lựa chọn tối ưu cho một chiếc máy tính làm được nhiều việc hơn, đa năng hơn.

Bên trong A8-3850 bao gồm 3 thành phần chính, đó là CPU 4 nhân nhân tốc độ 2,9 GHz, cache L2 4MB, chip cầu bắc và GPU AMD Radeon HD 6550D. Chip cầu bắc tích hợp bên trong giữ nhiệm vụ điều khiển bộ nhớ kênh đôi DDR3 xung nhịp lên đến 1833MHz và 16 làn PCI Express 2.0 (chạy một card đồ họa tốc độ 16x hoặc 2 card tốc độ 8x8x) hỗ trợ công nghệ AMD CrossFireX.

A6-3650 là dòng máy tính sử dụng thế hệ chip hiện đại với chi phí hợp lý chỉ khoảng 115 USD.

A6-3650 được trang bị 4 nhân xung nhịp 2.6GHz, đồ họa tích hợp Radeon HD 6350D (320 bộ xử lý dòng) xung nhịp 443 MHz, và cũng có bộ đệm L2 4MB và mức TDP 100W.

Ngoài ra, khi kết hợp với card đồ họa rời Radeon HD 6570, mẫu chip này sẽ cải thiện đến 34% hiệu năng trong xử lý khung hình.

(Nguồn: Công ty AMD)

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.