Tham khảo kinh nghiệm quốc tế về làm SGK

Ngày 6/12, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp với Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 tổ chức hội thảo Quốc tế sách giáo khoa thế kỷ XXI, thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà xuất bản trong nước và nước ngoài.

Đây là cơ hội để Việt Nam học tập kinh nghiệm, đổi mới chương trình sách giáo khoa.

Hiện nay trên thế giới có rất nhiều hình thức để số hóa sách giáo khoa. Tại Washington (Mỹ), trẻ em đi học và chơi với nhau bằng Ipad. Tại Uruguay , học sinh đi học không mang sách mà mang laptop; hoặc dụng cụ có thể đơn giản hơn là điện thoại di động để kết nối với giáo viên và các thành viên trong lớp.

Phó Chủ tịch của Tổ chức Phát triển Quốc tế chuyên nghiệp Pearson – Sherry Preiss chia sẻ: “Khái niệm sách giáo khoa ngày nay đã hoàn toàn thay đổi. Một cuốn sách giáo khoa phải sống và chuyển động, kiến tạo và sáng tạo những tri thức của người học, của giáo viên và cộng đồng. Đó là sách giáo khoa điện tử.”

Với công cụ này, học sinh có thể tạo dấu ấn cá nhân cho cuốn sách giáo khoa. Khi cần, chỉ việc gõ phím là có giáo viên hướng dẫn trực tuyến, liên kết tới những bài giảng bằng powerpoint chứa nội dung bổ trợ. Học sinh có thể khám phá các trò chơi hoặc hình hoạt họa và mô phỏng, tiếp cận các video, hội nghị truyền hình, thông tin từ các chuyên gia về môn học.

Sách số hóa có nội dung rất phong phú với thư viện ảo khổng lồ và học sinh có thể dễ dàng tương tác. Giáo viên có thể cùng lúc dạy nhiều loại sách, tìm kiếm tất cả các tài liệu giảng dạy, có thể ghi chú, phóng to thu nhỏ cho phù hợp.

Tuy nhiên, thách thức đặt ra là sách giáo khoa số chưa phát triển. Sách giáo khoa số nghe có vẻ rẻ hơn sách giáo khoa truyền thống do không tốn mực in và giấy, nhưng thực tế lại không rẻ hơn do còn liên quan đến bản quyền nội dung, phần mềm. Hơn nữa, người học cũng chưa sẵn sàng với loại sách này. Học sinh thích dùng điện thoại để chơi game và nhắn tin hơn là để học và cho rằng đọc trên máy phức tạp và phiền hà.

Đại diện một Nhà xuất bản Phillipines cho biết việc số hóa sách giáo khoa tưởng như đơn giản, nhưng lại rất phức tạp. Sách truyền thống được sản xuất từ những bản thảo đơn giản thường được thực hiện bởi một tác giả duy nhất. Nhưng với sách điện tử, với các yêu cầu trên của người đọc, sẽ cần tới một nhóm đảm trách phát triển các tư liệu truyền thông đa phương tiện hoàn chỉnh để làm về hình ảnh và minh họa, ghi âm và chỉnh sửa âm thanh, sản xuất và biên tập video, làm hoạt hình và thậm chí lập trình game.

Thêm vào đó, vấn đề nan giải nhất là bán hàng và phân phối với mối lo ngại lớn về bảo vệ nội dung. Vi phạm bản quyền kỹ thuật số là rất khó kiểm soát. Trong khi đó, nhiều học sinh không có thói quen trả tiền cho các nội dung trên Internet.

Theo ông Ngô Trần Ái, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, năm 2009, Nhà xuất bản Giáo dục đã tiến hành làm sách điện tử dành cho giáo viên. Tuy nhiên, do mới thí điểm nên cách làm còn thụ động, trong khi khoa học công nghệ ngày càng tiến bộ nên tính thụ động trong bộ sách này lại càng tăng. Do đó, hiện Nhà xuất bản Giáo dục đang phối hợp với đối tác Hàn Quốc để làm lại bộ sách này. Riêng sách giáo khoa điện tử cho học sinh vẫn còn là một lĩnh vực hoàn toàn mới mà Nhà xuất bản Giáo dục đang nghiên cứu để có thể triển khai.

Theo TTXVN/Vietnam+

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.