Trẻ con có xu hướng thích Noel hơn Tết

Chị Mỹ Nguyệt (quận Bình Thạnh, TP HCM) chia sẻ bé Gấu con chị bây giờ thích Noel hơn Tết, vì Noel nào ba nó cũng đóng giả làm ông già Tuyết, tặng quà mà con đã viết lên giấy khi thì siêu nhân khi thì máy chơi game…

Ngoài ra, tháng nào bé Gấu cũng có đồ chơi mới nên chẳng còn đâu niềm háo hức, hoan hỉ bình dị nhận quà vào dịp Tết.

Cùng chung suy nghĩ, anh Tiến Hùng (quận Tân Bình, TP HCM) cho biết: “Các con tôi không có khái niệm gì nhiều về ngày Tết. Chúng thuộc sự tích cây thông Noel hơn sự tích cây nêu ngày Tết, thuộc sự tích ông già Noel hơn ông Táo. Lễ Giáng sinh cũng rất hay, nhưng giá như trẻ cũng yêu Tết như vậy thì tốt biết mấy”.

Gần đến mùa Giáng sinh, các bé thường trầm trồ chỉ trỏ: “Noel đẹp quá”. Khi được hỏi thích Noel hay Tết hơn, không lưỡng lự nhiều em hồn nhiên trả lời: “Con thích Noel hơn!”.

Những ngày cuối năm, khi người lớn vẫn thường say sưa kể về cái “Tết ngày xưa” của mình cho con cái nghe, thì dường như tụi nhỏ chẳng mấy “đồng cảm” với cái thời ngày xưa cổ tích. Bếp lửa hồng, nồi bánh chưng, bánh tét nghi ngút tỏa hương, mẻ mứt sóng sánh thơm lừng, tiếng chày giã giò cắc cụp, không khí rộn ràng của những việc “không tên” như trang hoàng nhà cửa, mùi nước lá thơm tắm chiều 30… là những ký ức thật khó dựng lại trong thời buổi Tết “công nghiệp” này.

Theo Tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn trẻ em thường ấn tượng sâu sắc và mạnh mẽ với những kích thích lạ nên việc để cho trẻ nhớ và yêu Tết không có gì khó. Song song với việc hướng trẻ đến các ngày lễ hiện đại thì cha mẹ cũng nên giúp trẻ có ấn tượng về ngày Tết cổ truyền.

Để trẻ hiểu hơn về giá trị Tết truyền thống, các bậc cha mẹ nên duy trì không khí chuẩn bị ngày Tết, tổ chức sinh hoạt gia đình phù hợp với sức khỏe và khả năng của trẻ: nhặt lá mai, lau bậc cửa, phụ mẹ những việc dọn dẹp lặt vặt…, tránh “công nghiệp hóa” Tết bằng cách: thuê dọn nhà, thuê nấu món… Những hành động giản đơn đó nghĩa là đã giúp trẻ hiểu biết sâu sắc và ý nhị về cái Tết. Đây cũng là cơ hội giáo dục sâu sắc để trẻ vẫn có thể hòa nhập với thế giới phẳng nhưng vẫn giữ bản sắc truyền thống.

(Nguồn: Công ty Thiên Ngân)

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.