Cảm hứng từ một tiết dạy

TT – Trường Sa – cái tên đã nghe quen tai lắm, nhưng đối với tôi nó vẫn chưa “thấm” vào xúc cảm của mình. Tôi chỉ biết nơi đó nằm giữa biển khơi mênh mông, xung quanh chỉ có gió, mây và nước.

Cuộc thi Cảm xúc Trường Sa

Cảm hứng từ một tiết dạy

Nhưng tất cả đều thay đổi từ tiết học “Đập đá Côn Lôn” của Phan Châu Trinh. Tôi hứng thú giảng với học sinh về tư thế hiên ngang, sừng sững của người tù cách mạng giữa địa ngục trần gian. Tôi truyền lửa cho học sinh về niềm tin chiến thắng của người tù dù trong hoàn cảnh nhà tù cay nghiệt… Đó là lý tưởng sống của các chiến sĩ cách mạng trong thời chiến, còn trong thời bình thì sao? Tôi mở rộng ví dụ: Trường Sa.

Tôi cứ ngỡ các em sẽ mù tịt hay thụ động, ngồi im ắng… Nhưng thật bất ngờ một rừng cánh tay giơ lên, rồi các em thi nhau trả lời. Nào là họ phải chống chọi với thời tiết khắc nghiệt, nào là biết bao thiếu thốn: nước ngọt, điện, rau xanh… nào là họ phải đối diện với bao nguy hiểm chực chờ: bão tố, kẻ thù… Bên cạnh đó, họ còn phải đấu tranh với nỗi cô đơn nhớ gia đình, nhớ người thân, nhớ bạn bè da diết… Và rồi cũng những khuôn mặt ấy, nhưng lại tự tin rạng rỡ hơn với những câu trả lời chắc nịch rằng: họ không sợ đói, không sợ rét, không sợ cô đơn, không sợ thiếu thốn mà ở họ chỉ sợ không có lòng dũng cảm, niềm tin vững chắc, sắt son.

Đúc kết bài học, tôi hỏi: “Vậy hình ảnh người lính giữa thời chiến với thời bình giống và khác nhau thế nào?”. Câu trả lời của các em cứ thế tuôn trào lai láng như đã ấp ủ chúng từ lâu, bây giờ mới có dịp bộc lộ suy nghĩ của mình bằng lời nói.

Kết thúc tiết học mà lòng tôi cứ lâng lâng, ngây ngất. Tôi cảm thấy hổ thẹn vì quá vô tâm với cuộc sống xung quanh. Còn học sinh, tôi cứ tưởng các em ngoài giờ học trên lớp chỉ biết vùi đầu vào các trò chơi game, Internet với những ảo vọng phù phiếm, vô bổ… Ai ngờ chính các em đã cho tôi bài học quá lớn.

Đêm nay, chắc tôi sẽ có một giấc mơ đẹp: tôi và các em được đặt chân đến Trường Sa – mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc. Ước gì một ngày không xa, giấc mơ ấy sẽ thành sự thật.

LA HOÀNG EM (Trường THCS Hiệp Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.