Đả bại Nadal, Djokovic bảo vệ ngôi vương ở Australia Mở rộng

Trong trận chung kết kéo dài nhất lịch sử Grand Slam diễn ra tối chủ nhật, tay vợt nam số một thế giới đã giành chiến thắng sau 5 set căng thẳng.

Djokovic (trái) liên tục giành chiến thắng trước Nadal gần đây.
Djokovic (trái) liên tục giành chiến thắng trước Nadal gần đây.

Sau 5 tiếng 53 phút – khi đồng hồ chỉ sang 1h37 phút của ngày mới theo giờ địa phương, trận đấu mới kết thúc với tỷ số 5-7, 6-4, 6-2, 6-4, 6-7 (5-7), 7-5 nghiêng về Novak Djokovic.

Đây là danh hiệu Grand Slam thứ 5 trong sự nghiệp của tay vợt người Serbia, và là chức vô địch giải đấu chính thứ ba liên tiếp của anh nếu tính cả mùa trước (sau Wimbledon và Mỹ Mở rộng).

Trong 6 cuộc đối đầu gần đây nhất, Djokovic toàn thắng Rafael Nadal. Nhưng chiến thắng lần này có lẽ là ngọt ngào nhất, vì nhiều lý do.

Tay vợt nam số một thế giới được nghỉ ít hơn. Ở bán kết, trận đấu của anh với Andy Murray diễn ra muộn hơn một ngày so với cuộc đối đầu giữa Nadal với Roger Federer. Đó cũng là trận đấu Djokovic đã phải bung hết sức, và chỉ có thể giành chiến thắng sau 4 tiếng 50 phút.

Tối nay đã có lúc Djokovic tưởng như sẽ phải nhận thất bại khi chịu thua trong set đầu tiên và thất bại trong loạt tie-break ở set thứ ba. Trong set thứ năm quyết định, anh còn để Nadal dẫn trước. Tuy nhiên, bằng nghị lực, sức khỏe phi thường và bản lĩnh thi đấu, Djokovic đã lội ngược dòng thành công bất chấp những nỗ lực cũng rất đáng ngợi khen của Nadal.

“Rafa là một trong những tay vợt hay nhất trong lịch sử, một trong những đối thủ đáng được tôn trọng nhất trong mọi giải đấu”, Djokovic chia sẻ khi nhận Cup. “Thật không may cho cậu ấy là không thể có hai người cùng chiến thắng và tôi hy vọng chúng tôi sẽ còn có nhiều trận đấu như thế này nữa”.

Djokovic Nadal
9 Giao bóng ăn điểm trực tiếp 10
59 % Tỷ lệ ăn điểm giao bóng 1 67 %
2 Lỗi kép 4
57 Điểm winner 44
69 Lỗi tự đánh bóng hỏng 71
68 % Tỷ lệ giao bóng một thành công 66 %
63 % Tỷ lệ giao bóng hai thành công 45 %
41 % Tỷ lệ ăn điểm 34 %
7/20 Break-point 4/6

Nadal biết rằng nếu muốn chấm dứt chuỗi trận tồi tệ khi gặp Djokovic gần đây anh buộc phải thi đấu quyết liệt ngay từ đầu. Và chiến thuật của tay vợt số hai thế giới đã phát huy tác dụng, giúp anh thành công trong hai game giao bóng đầu tiên và giành break để vượt lên dẫn trước 3-2.

Sau đó, bị gỡ hòa 4-4 nhưng với lối tấn công dồn dập, khả năng di chuyển và sự chính xác trong các tình huống dứt điểm, Nadal đã lại giành break để vươn lên dẫn 6-5 trước khi hoàn tất chiến thắng trong set đầu tiên bằng game giao bóng cuối cùng thành công.

Không để Nadal được vui sướng lâu, liên tục trong hai game giao bóng đầu tiên của đối thủ ở set hai, Djokovic đã giành break để vươn lên dẫn 3-1. Mặc dù sau đó mắc lỗi kép hiếm hoi để Nadal thu hẹp khoảng cách xuống 4-5, nhưng chiến thắng vẫn không thoát khỏi tay Djokovic.

Kịch bản tương tự diễn ra trong set 3, nơi Djokovic lại nhanh chóng vươn lên dẫn trước 3-1 và không để cho “ông vua sân đất nện” có cơ hội. Thậm chí, Djokovic còn chiến thắng một cách nhanh gọn để lần đầu tiên vươn lên chiếm lợi thế sau 3 set.

Set thứ tư, Nadal tìm lại được nhịp độ và thế trận giằng co một lần nữa tái diễn. Cho đến game thứ 8 mới xuất hiện khả năng có người giành break. Đó là game giao bóng của Nadal, nhưng anh phải đối diện thất bại với tỷ số 0-40.
Tuy nhiên, cựu tay vợt số một thế giới đã xuất sắc cứu ba break-point để cân bằng tỷ số 4-4. Set đấu sau đó phải cần đến loạt tie-break để phân định thắng bại, và Nadal đã có được điều mong muốn trong set đấu kéo dài 88 phút.

Niềm vui của anh kéo dài sang đầu set thứ 5. Sau một cú đánh quá tay của Djokovic, Nadal vươn lên dẫn 4-2. Tuy nhiên, sang game thứ 7 Nadal liên tiếp có những cú đánh trái tay thiếu chính xác khi đang dẫn trước 30-15, để Djokovic dần dần trở lại và lật ngược thế cờ thành công.

Doãn Mạnh

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.