Động đất 7 độ Richter tại Nhật Bản ngày 1-1-2012

TTO – Trưa nay 1-1, đúng ngày đầu năm mới 2012 của Nhật Bản, một trận động đất mạnh 7 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực đông và đông bắc Nhật Bản nhưng không có cảnh báo sóng thần.

Động đất 7 độ Richter tại Nhật Bản ngày 1-1-2012

Nhật Bản vừa xảy ra động đất mạnh 7 độ Richter – Ảnh: Bahrain News

Theo Kyodo News, động đất khiến nhiều đoàn tàu cao tốc phải tạm ngưng hoạt động. Động đất cũng làm rung lắc các tòa nhà ở thủ đô Tokyo, tuy nhiên trận chung kết Cúp nhà vua diễn ra tại sân vận động quốc gia vẫn diễn ra bình thường.

Tại công viên giải trí Tokyo Disneyland, một vài trò chơi tự động dừng do ảnh hưởng của động đất nhưng mọi thứ trở lại bình thường sau đó, theo ABC News.

Một người phát ngôn Tập đoàn Điện lực Tokyo cho biết không có báo cáo bất thường tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau động đất.

Động đất xảy ra ngay vào ngày đầu năm mới – Ảnh: Straight Times

Theo ghi nhận của Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), động đất xảy ra ở độ sâu 350km, ngoài khơi đảo Izu, lúc 14g28 giờ địa phương (12g28 giờ VN).

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương ở Hawaii đã không phát cảnh báo sóng thần. Hiện chưa có thông tin về người bị thương hay thiệt hại.

Động đất thường xảy ra ở Nhật Bản, một trong những nơi có hoạt động địa chất mạnh nhất thế giới. Vào ngày 11-3-2011, một trận động đất mạnh 9 độ Richter đã gây sóng thần làm 23.000 người chết và mất tích, khiến Nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại, dẫn đến rò rỉ phóng xạ.

Trận động đất này diễn ra trong ngày đầu năm 2012, ngay sau khi Nhật hoàng Akihito kêu gọi người dân cùng nhau xây dựng đất nước sau thảm họa động đất sóng thần vào tháng 3 vừa qua.

Trong thông điệp mừng năm mới, Nhật hoàng nói: “Đất nước chúng ta đã trải qua thời điểm khó khăn vì động đất và các yếu tố khác. Nhưng tôi hy vọng rằng trái tim của mọi người sẽ luôn ghi nhớ và tất cả mọi người sẽ phấn đấu cùng nhau xây dựng một ngày mai tương sáng hơn”.

Phục hồi đất nước cũng chính là mong muốn lớn nhất của người dân Nhật trong ngày đầu năm mới. Hàng chục người đã đến đền thờ Shinto để quyên góp và cầu nguyện cho những điều may mắn trong năm mới.

THIÊN HƯƠNG

TƯỜNG VY

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.