Khi Đoàn lập dự án kinh doanh

TT – Để tìm thêm kinh phí hoạt động Đoàn, cán bộ Đoàn phường Tân Hưng (Q.7, TP.HCM) đã lập ra những dự án kinh doanh nhỏ kết hợp với người dân.

Khi Đoàn lập dự án kinh doanh

Công việc sửa xe mang lại thu nhập 3 triệu đồng/tháng cho Nguyễn Lý Nhơn và anh đã kết thúc những ngày tháng sống lông bông – Ảnh: Phi Long

Từ những dự án này, nhiều thanh niên có tiếng quậy phá, lêu lổng trong phường được vận động tham gia học sửa xe, rửa xe, giao nước và cả quản lý khu trò chơi thú nhún.

Được UBND phường Tân Hưng giao quản lý phần đất dưới chân cầu Rạch Ông (Q.7), ban chấp hành Đoàn phường quyết định chỉ dùng một phần nhỏ làm trụ sở hoạt động, phần lớn diện tích được “tăng gia sản xuất”. Đó là một tiệm sửa xe kiêm luôn rửa xe, một khu vui chơi thú nhún cho thiếu nhi và cả trung tâm giao nước khoáng.

Lối thiện quay về

“Mục tiêu có kinh phí để tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, tổ chức trung thu, tặng quà cho người nghèo chúng tôi đã đạt được. Nhưng cái được lớn nhất là giáo dục lối sống cho những thanh thiếu niên quậy phá, từng tham gia đua xe, đánh nhau và không có nghề nghiệp ổn định. Đã có hàng chục bạn từ bỏ lối sống đường phố, chịu đi làm trong các dự án của Đoàn phường, có công việc ổn định với mức thu nhập tạm đủ để trang trải cuộc sống”, anh Đỗ Anh Thi bày tỏ.

Hơn 6g sáng, Nguyễn Lý Nhơn (26 tuổi) đến chỗ làm mới của mình là tiệm sửa xe ngay dưới chân cầu Rạch Ông. Đây là bến lành của Nhơn sau những ngày tháng dông tố-chỉ biết ăn chơi, quậy phá, không có việc làm cố định.

Lúc đầu Nhơn nghi ngờ khi được cán bộ Đoàn vận động tham gia học nghề sửa xe vì “chắc chẳng nên trò trống gì”. Nhưng giờ thì ngày nào Nhơn cũng “đeo dính” với tiệm đến gần khuya, cố gắng học từ những việc đơn giản nhất để hi vọng sớm thành thợ, ra nghề.

Còn ở tiệm rửa xe ngay bên cạnh, Nguyễn Thanh Hoàng (24 tuổi) cũng đang làm lại từ đầu với công việc rửa xe. Khách đến nhiều người khen Hoàng hiền, chí thú với công việc nhưng ít ai biết trước đó Hoàng vang tiếng “quậy có cỡ”. Bây giờ, Hoàng thủ thỉ: “Phải có công ăn việc làm mới có tương lai được”.

Đua xe, quậy phá, ăn chơi lêu lổng là quá khứ phổ biến của phần lớn nhân viên trong các dự án kinh doanh của Đoàn phường Tân Hưng. Các bạn này tham gia dự án, vừa có công ăn việc làm, tái hòa nhập cộng đồng, tiếng xấu trước đây biến hẳn…

“Bây giờ vui lắm, có việc làm lại có thu nhập ổn định hằng tháng-khoảng 3 triệu đồng. Điều quan trọng là tôi đã có việc làm, có ích cho gia đình, cho xóm làng, khác xa những ngày tháng lêu bêu nơi đường phố trước đây. Chắc chắn sau một thời gian học nghề tôi sẽ ra nghề và có một công việc mới cho tương lai của mình”, Nhơn chia sẻ.

Người dân ủng hộ hết mình

Đoàn phường Tân Hưng nằm ở một vị trí không có nhiều doanh nghiệp lớn hay các mạnh thường quân. Chuyện lấy đâu ra kinh phí để duy trì các hoạt động trong phường là điều làm các cán bộ Đoàn ở đây đau đầu. Bí thư Đoàn phường Đỗ Anh Thi và ban chấp hành đã bàn nhiều và nghĩ đến chuyện sẽ kinh doanh để lấy lãi làm kinh phí hoạt động. Không chỉ vậy, các cán bộ Đoàn ở đây còn tính toán việc vận động các thanh thiếu niên quậy phá vào làm để giúp các bạn có nghề, quay về lối thiện.

Để có khách “ruột”, ban đầu Đoàn phường đánh tiếng đến các cơ quan ban ngành trong phường lấy nước suối của các đại lý lớn do Đoàn phường phân phối. Người dân thấy vậy cũng chuyển sang ủng hộ Đoàn phường, cứ hết nước lại gọi điện thoại để được mang đến tận nhà với giá cả phải chăng. Phía trước văn phòng Đoàn phường có khoảng đất trống cũng được tận dụng để mời một hộ kinh doanh đến đặt trò chơi thú nhún, làm khu vui chơi cho thiếu nhi trong phường. Tiền lãi từ các dự án kinh doanh phần lớn được chia cho Đoàn để bổ sung kinh phí vào các hoạt động vui chơi cho thanh thiếu niên trong phường.

PHI LONG

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.