Người dân đòi hỏi môi trường sống lành mạnh

TT – Trao đổi bên lề chương trình “Lắng nghe và trao đổi” tháng 1-2012 do HĐND TP.HCM và Đài truyền hình TP (HTV) tổ chức sáng 8-1, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định phải tập trung để có bứt phá trong phát triển là xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ.

Người dân đòi hỏi môi trường sống lành mạnh

Điểm này ở TP còn yếu, dù đã đưa vào một số công trình trọng điểm nhưng chưa đủ. Ở đây cần xây dựng cả kết cấu hạ tầng kinh tế lẫn kết cấu hạ tầng văn hóa – xã hội để có được sự phát triển đồng bộ. Bên cạnh đó, TP tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu phát triển theo chiều sâu. Tuy nhiên, muốn phát triển bền vững thì những bức xúc xã hội (kẹt xe, ngập nước…) phải được giải quyết tốt hơn, nhanh hơn. TP đã quyết tâm giảm 10% tai nạn giao thông, giảm số điểm ngập nước…

Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, người dân TP đang đòi hỏi một môi trường sống lành mạnh hơn. Nhưng lĩnh vực này, mặt trận này đầu tư chưa đúng mức.

Trước đó, trong chương trình “Lắng nghe và trao đổi” tháng 1-2012 với chủ đề “TP.HCM: một năm nhìn lại – vững bước phát triển”, Nguyễn Nhật Quang – một trong những công dân trẻ tiêu biểu của TP – đặt vấn đề: “Phải chăng thanh thiếu nhi TP không còn giữ được những nét truyền thống trong văn hóa? Nhiều bạn không hát được những bài dân ca, không chơi được những trò chơi dân gian…”.

Trao đổi về vấn đề này, giáo sư Ca Lê Thuần – chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP – khẳng định: “Chính văn hóa truyền thống là sức đề kháng rất mạnh trước cái xấu của hội nhập, nếu không làm tốt điều này sẽ rất khó giữ vững và làm cho đời sống tinh thần ngày một phong phú hơn”.

Với những ý kiến cho rằng đầu tư cho lĩnh vực văn hóa chưa tương xứng trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội, giáo sư Ca Lê Thuần nói tất cả những thành tựu đạt được suy cho cùng đều là thành tựu của văn hóa, của ứng xử văn hóa, của thái độ văn hóa, cũng là thành tựu lớn nhất. Tuy nhiên, ông nhìn nhận môi trường văn hóa đang bị ô nhiễm, gây nhiều lo lắng trong xã hội. “Trong đời sống hiện nay sự trung thực ít quá, nhiều cái giả dối. Và cái ác đang làm cho nhân dân lo lắng” – GS Thuần nhấn mạnh.

QUỐC THANH

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.