5 phẩm chất đỉnh cao của Novak Djokovic

Trang Busted Racquet đã chỉ ra 5 yếu tố đưa Djokovic trở thành VĐV xuất sắc nhất thế giới.

Tân vô địch Australia mở rộng chinh phục sự tôn trọng của cả thế giới.
Tân vô địch Australia mở rộng chinh phục sự tôn trọng của cả thế giới.

Với phong độ sáng chói, Novak Djokovic đã vượt các ứng cử viên để giành danh hiệu “Nam VĐV hay nhất năm 2011” tại lễ trao thưởng của Viện hàn lâm thể thao Laureus.

Dưới đây là những phẩm chất vàng mà trang thông tin Busted Racquet nhận xét về tay vợt số 1 thế giới.

Thể lực được cải thiện

Để cạnh tranh được với những đối thủ như Roger Federer hay Rafael Nadal, Djokovic đã phải nỗ lực trở thành một trong những tay vợt khỏe nhất trong tất cả các giải đấu mà anh tham dự quanh năm. Tay vợt Serbia hiện là người có những bước di chuyển tốt nhất làng quần vợt nam thế giới, nhờ đó anh có thể đỡ được tất cả các đường bóng tấn công cài vào hai góc sân mà các đối thủ thường tung ra để làm khó mình.

Cú giao bóng thứ hai sắc bén hơn

Trong quần vợt có một câu nói nổi tiếng: “Trình độ của một tay vợt giỏi nằm ở cú giao bóng thứ hai”. Những cú giao bóng là vũ khí để VĐV giành chiến thắng trong một game cầm giao bóng. Các tay vợt dù giỏi đến mấy cũng không thể dựa hoàn toàn vào các pha giao bóng ăn điểm trực tiếp (ace), mà cần chuẩn bị sẵn một cú giao bóng thứ hai đủ hiểm sau khi giao bóng lần 1 không thành công.

Ở các mùa trước, cú giao bóng thứ hai của Novak không chuẩn. Anh thường bị mắc lỗi giao bóng kép trong các khoảnh khắc quyết định của trận đấu. Nhưng sang đến năm 2011, tình trạng này của Djokovic đã biến mất. Các pha giao bóng thứ hai của anh có độ xoáy và chính xác hơn. Federer cũng là tay vợt chịu khó hoàn thiện lỗi giao bóng kép.

Khả năng phản công, đẩy người giao bóng về thế phòng ngự

Người giao bóng thường chiếm thế chủ động, nhưng Novak đã làm nên điều kỳ diệu khi hóa giải hiệu quả tình huống này. Khả năng phán đoán bóng và điều chỉnh cú đáp trả tuyệt vời giúp Djokovic gianh thế chủ động ngay và khiến người giao bóng lúng túng khi bất ngờ rơi vào thế bị động và không thể chống đỡ trước các pha phản công chớp nhoáng.

Novak luôn là tay vợt có khả năng trả giao bóng hiểm, nhưng khi nền tảng thể lực của anh được cải thiện thì những cú đáp trả này thêm bội phần nguy hiểm. Ngay cả một tay vợt có cú giao bóng khó như Nadal cũng bị Djokovic hóa giải bằng cú đáp trả sâu, bóng nặng và rơi sát chân khiến tay vợt Tây Ban Nha buộc phải chuyển về thế phòng ngự với những pha cứu bóng hiền lành.

Djokovic cũng thể hiện khả năng này với các tay vợt khác như Federer.

Cú thuận tay hoàn hảo

Cách đây hai năm, Djokovic không thể thực hiện được cú đánh thuận tay chuẩn mực nào, còn hiện nay nó đã trở thành vũ khí của tay vợt Serbia trong bất kỳ trận đấu nào.

Tinh thần thi đấu được tôi luyện

Djokovic được biết đến như một tay vợt hay than vãn trên sân, thất vọng với bản thân với hình ảnh hai tay giơ cao trên không mỗi khi bị mất ưu thế. Nhưng điều này không còn nữa. Anh đã vượt qua được cảm giác yếu đuối, sự sợ hãi thua trận để lột xác thành một tay vợt có bản lĩnh thép.

Điều này đã được thể hiện ở trận chung kết đơn nam Australia mở rộng 2012. Mỗi khi bị Nadal đánh bại, Novak bình tĩnh đáp trả ngay bằng những pha đánh nguy hiểm.

Năm yếu tố này đã giúp Novak Djokovic trở thành tay vợt mạnh nhất thế giới hiện nay, chinh phục hàng triệu cổ động viên trên thế giới.

Anh Dũng

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.