Anh: chính sách chống khủng bố gây tranh cãi

TT – Chính phủ Anh vừa tuyên bố sẽ lưu trữ chi tiết các cuộc điện thoại, tin nhắn, thư điện tử và các trang web của người dân trong vòng một năm để thu thập tin tình báo và chống khủng bố.

Anh: chính sách chống khủng bố gây tranh cãi

Báo Guardian cho biết theo kế hoạch, các công ty dịch vụ điện thoại và Internet sẽ phải lưu lại dữ liệu nhưng không được lưu giữ nội dung. Các tin nhắn trực tiếp trên mạng xã hội như Facebook, Twitter hay trao đổi giữa người chơi video game trên mạng cũng sẽ được lưu trữ.

Đây là lần đầu tiên cơ quan tình báo Anh có quyền tiếp cận các thông tin với quy mô lớn như vậy. Các công ty kinh doanh dịch vụ điện thoại và Internet như BT, Sky, Virgin Media, Vodafone và O2 sẽ chịu trách nhiệm lưu trữ thông tin. Các lực lượng an ninh Anh sẽ được phép tiếp cận khối dữ liệu này.

Giới truyền thông Anh nhận định chính sách trên sẽ gây tranh cãi do đe dọa quyền tự do và riêng tư của công dân. Các chuyên gia an ninh lo ngại cho việc đảm bảo an toàn các dữ liệu đó, bởi các nhóm tin tặc luôn muốn tiếp cận những dữ liệu cá nhân như vậy để trục lợi.

Guardian dẫn lời chuyên gia Jim Killock, giám đốc điều hành Tổ chức tự do công dân Open Rights Group, bình luận chưa một quốc gia nào trên thế giới thu thập thông tin trên tất cả phương tiện người dân sử dụng như Chính phủ Anh đang muốn làm.

HẠNH NGUYÊN

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.