Bất khuất người dân Đồng Nọc Nạng

TT – Ngày 16-2, huyện Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu) đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 84 năm sự kiện Đồng Nọc Nạng (16-2-1928 – 16-2-2012).

Bất khuất người dân Đồng Nọc Nạng

Tại khu di tích lịch sử cấp quốc gia sự kiện Đồng Nọc Nạng (xã Phong Thạnh A, huyện Giá Rai), các trò chơi dân gian như kéo co, thả diều, gánh nước về làng hay thi đấu bóng chuyền, bóng đá… thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách tham gia.

>> Ngọn lửa Đồng Nọc Nạng

Tối cùng ngày, lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện và nhân dân cùng tham gia nghi thức lễ cúng tại khu di tích.

Dịp này, huyện Giá Rai đã tặng nhiều phần quà cho những người cháu thuộc dòng họ ông Nguyễn Văn Chức – linh hồn của sự kiện Đồng Nọc Nạng. Sau đó mọi người cùng thưởng thức chương trình văn nghệ, trong đó có phần sân khấu hóa sự kiện Đồng Nọc Nạng do đoàn cải lương Cao Văn Lầu (tỉnh Bạc Liêu) biểu diễn.

Một phần sự kiện gia đình ông Nguyễn Văn Chức (Mười Chức) ở làng Phong Thạnh kiên cường đấu tranh chống lại bọn cường hào, thực dân để giữ vẹn đất đai do gia đình khai phá gây chấn động Nam kỳ lục tỉnh đã được tái hiện. Tinh thần quật khởi, bất khuất của người nông dân Mười Chức và gia đình đã làm lay động lòng người đến hôm nay và về sau.

Khâm phục tinh thần quả cảm của nông dân Mười Chức, người dân làng Phong Thạnh đã lập ngôi miếu nhỏ thờ ông. Qua năm tháng, ngôi miếu được sửa sang, mở rộng, phát triển thành khu di tích lịch sử sự kiện Đồng Nọc Nạng như ngày nay. Ông Nguyễn Lâm Tòng, trưởng Ban quản lý khu di tích lịch sử sự kiện Đồng Nọc Nạng, cho biết: “Khu di tích thu hút rất đông khách tham quan. Năm 2011 có 36.000 lượt khách đã đến đây”.

Nơi đây đã trở thành “địa chỉ đỏ”, “giáo cụ trực quan” để giáo dục truyền thống cách mạng, dạy lịch sử địa phương cho thanh thiếu niên của tỉnh Bạc Liêu.

MINH QUỐC

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.