Bắt đầu ngày hội tuyển sinh tại TP.HCM

TTO – Dù đến 2g30 chiều 11-2, ngày hội Tư vấn tuyển sinh mới khai mạc, nhưng từ 12g30 trưa, hơn 340 học sinh trường THPT Trần Hữu Trang (Q.5, TP.HCM) đã có mặt tại ngày hội.

Bắt đầu ngày hội tuyển sinh tại TP.HCM

Các sinh viên tình nguyện bố trí bảng thông tin để hướng dẫn thí sinh tiếp cận với “rừng” thông tin trong ngày hội – Ảnh: M.Đức

14g chiều 11-2, Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2012 do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Bộ GD-ĐT cùng các đơn vị khai mạc tại Trường ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM, 268 Lý Thường Kiệt, Q.10, TP.HCM).

Ngoài 300 học sinh của sáu lớp 12 còn có hơn 40 học sinh lớp 9 của trường cũng đến tham gia ngày hội.

Thầy giáo Đặng Hữu Hoàng, trưởng đoàn dẫn học sinh trường THPT Trần Hữu Trang đến ngày hội năm nay, cho biết năm nay Bộ Giáo dục và đào tạo không phát hành cẩm nang tuyển sinh nên nhà trường tạo điều kiện cho toàn thể học sinh lớp 12 đến tham gia ngày hội. Không những tìm hiểu thông tin, ngành nghề ở các trường, mà thông qua các chương trình tư vấn của các thầy cô, các em sẽ phần nào chọn cho mình ngành học phù hợp nhất với đam mê và năng lực của bản thân. Năm nay, trường cũng dẫn 40 học sinh lớp 9 đến ngày hội nhằm giúp các em định hướng rõ hơn ngành học phù hợp trong tương lai của mình.

Là trường đến ngày hội đầu tiên, hơn 340 học sinh trường THPT Trần Hữu Trang đã được tham gia nhiều trò chơi, tham quan mô hình kỹ thuật, robot ở gian hàng trường ĐH Bách Khoa TP.HCM. Sau khi xem gian trưng bày và biểu diễn vật liệu siêu dẫn của các anh chị sinh viên, nhiều học sinh rất thích thú.

Bạn Mỹ Phụng, học sinh lớp 12A6 chia sẻ: “Em thích học ngành ngân hàng nhưng khi xem các mô hình, biểu diễn kỹ thuật của các anh chị ĐH Bách Khoa TP.HCM, em cũng cảm thấy thích thú”. Nhiều nhóm học sinh cũng tụ tập, chơi trò chơi nhận quà, nhận tờ rơi của các trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, ĐH Ngoại thương (cơ sở 2, TP.HCM).

Gần 2g chiều, không khí ngày hội nhộn nhịp và hào hứng hơn khi nhiều đoàn xe học sinh của các trường ở ngoại thành TP.HCM và các tỉnh miền Tây Nam Bộ, miền Đông Nam Bộ bắt đầu tới ngày hội.

Tại các gian hàng, các trường đã sẵn sàng chào đón học sinh từ khắp nơi đến tham quan, tìm hiểu thông tin tuyển sinh của trường mình. Và ở đó, không thể thiếu những trò chơi, quà tặng hấp dẫn để dành tặng các bạn học sinh tham gia ngày hội.

Hai sinh viên chuẩn bị áp-phích cho ngày hội tuyển sinh – Ảnh: PHƯỚC TUẦN

Nhóm sinh viên ĐH Quốc tế ĐHQG-TP.HCM tập luyện văn nghệ chuẩn bị cho ngày hội sáng 11-2- Ảnh: PHƯỚC TUẦN

2g30 chiều, ngày hội mới chính thức khai mạc, nhưng hai học sinh trường THPT Tân Bình đã đến ngày hội từ buổi sáng – Ảnh: PHƯỚC TUẦN

Sinh viên ĐH Bách khoa TP.HCM mang đến ngày hội khu trưng bày thiết bị chữa trị trong y học thu hút học sinh tham quan – Ảnh: PHƯỚC TUẦN

Sinh viên ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM trang trí gian hàng của mình thật đẹp để chào đón học sinh đến dự ngày hội sáng 11-2 – Ảnh: PHƯỚC TUẦN

ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia) rực rỡ những sắc màu từ 131 gian hàng của các trường ĐH, CĐ, trung cấp, các trung tâm đào tạo, tư vấn du học. Ngay tại các gian tư vấn của các trường, tiếng nhạc, tiếng các video giới thiệu về trường, những bong bóng, thông tin về trường được bài trí khoa học, bắt mắt tạo điều kiện cho thí sinh tiếp cận thông tin.

Ngoài ra, những chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời, những chú robot “made by sinh viên” cũng đang đợi các bạn học sinh đến chạy thử cũng như giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ những chủ nhân.

Chuẩn bị đến bốn gian tư vấn với những sắc màu rực rỡ, ông Nguyễn Quốc Anh – phụ trách tuyển sinh Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM – vui vẻ cho biết: “Mọi công việc đã hoàn tất. Thân mời các bạn học sinh đến với trường để tìm hiểu những thông tin về tuyển sinh năm 2012”. Không chỉ những thông tin đơn thuần, trường này còn có các quà tặng dành thí sinh như sổ tay cùng những quà tặng lưu niệm khác. Trường quy tụ đội tư vấn viên đến 40 sinh viên để phục vụ tối đa thông tin cho thí sinh.

Trong khi đó, các trường khác cũng đã chuẩn bị những tiết mục “độc” để giới thiệu đến thí sinh. Trung tâm du học Hà Lan được trang trí với màu da cam chủ đạo để thí sinh “hòa mình” và đất nước Hà Lan khi tìm hiểu thông tin du học.

Đặc sắc không kém, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã đưa đến gian hàng của mình mô hình xe chạy bằng năng lượng mặt trời do các sinh viên trong trường chế tạo, Trường CĐ quốc tế PSB Việt Nam lại chuẩn bị những phần quà dành cho trò vui chơi trúng thưởng của học sinh…

Sát ngay sân khấu B5 là “gian tư vấn chuyên sâu thứ 5” của ĐH Quốc gia TP.HCM bên cạnh bốn khu vực tư vấn nhóm ngành của ban tổ chức.

Đúng 14g30, chương trình Ngày hội tư vấn tuyển sinh do báo Tuổi Trẻ phối hợp Bộ GD-ĐT đã khai mạc tại Trường ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Trước đó, hàng ngàn học sinh từ các trường THPT, các bậc phụ huynh đã có mặt tại sân Trường ĐH Bách Khoa để dự hội. Tại khu vực tư vấn của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, thầy Trần Duy Căn (phòng quản lý đào tạo và công tác sinh viên) nói: “Chương trình năm nay được tổ chức theo hướng phân ra từng nhóm ngành theo từng khu vực theo tôi là rất hợp lý. Việc phân bố này để các em tập trung, tìm hiểu và so sách giữa các trường với nhau”.

Mở đầu chương trình, đội Công tác xã hội Trường ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), biểu diễn bài Mùa xuân non cao. Sau tiết mục này, đại úy Trần Anh Tuấn (ĐH Phòng cháy chữa cháy) đã làm nóng sân trường và nhận được nhiều tràng vỗ tay của các bạn học sinh cho bài hát Áo dài ơi. Với ngón đàn ghi ta điệu nghệ cùng giọng hát “đỉnh”, đại úy Tuấn đã khiến khán giả “ngây ngất” cùng những “tà áo dài” trong bài hát. 

Tiếp theo chương trình, nhóm nhạc V.music đã biểu diễn bài hát Xinh tươi Việt Nam. Lúc này, những cô cậu học trò đã “phủ kín” khu vực khai mạc. Hàng trăm cánh tay giơ lên, hòa cùng giọng ca của nhóm nhạc nam được yêu thích này. 

Ngay sau đó, tiết mục nhảy cổ động do sinh viên Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) thể hiện khá công phu với những màn múa ấn tượng, những màn nhào lộn đẹp mắt đã khép lại chương trình văn nghệ. 

Học sinh trường THPT Trần Hữu Trang, Q.5 đến ngày hội tư vấn tuyển sinh sớm nhất – Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Học sinh hào hứng tham gia trò chơi Mr. Bin của ĐH Bách Khoa – Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Các bạn học sinh tò mò với mô hình tàu chạy trên đệm từ trường trong gian hàng tư vấn tuyển sinh của trường ĐH Bách Khoa – Ảnh: Tiến Thành

Các bạn học sinh cùng tìm hiểu các thông tin tuyển sinh hữu ích  – Ảnh: Tiến Thành

Mở đầu chương trình, GS-TS Bùi Văn Ga – Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, phát biểu khai mạc 
“Năm 2012 là năm thứ 10 Báo Tuổi Trẻ cùng Bộ Giáo dục và đào tạo tiếp tục tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp cho thí sinh với nhiều điểm mới, mở rộng quy mô và người tham gia nhằm cung cấp tối đa thông tin cho học sinh và phụ huynh.

Chương trình tư vấn năm nay được mở rộng với 18 chương trình tư vấn được tổ chức tại 16 tỉnh, thành trong cả nước, từ Hà Nội, TP.HCM đến các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Tây Nguyên. Bốn ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp lớn được tổ chức tại TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng và Hà Nội sẽ thực sự là ngày hội lớn để các em học sinh và các bậc phụ huynh tiếp cận thông tin tuyển sinh và được tư vấn tận tình về tất cả những vấn đề mà các em học sinh quan tâm đến ngành nghề và cơ sở đào tạo.

Đặc biệt, năm nay ngày hội tư vấn tuyển sinh- Hướng nghiệp tại TP.HCM và Cần Thơ sẽ được tổ chức trong hai ngày, với nhiều hoạt động hấp dẫn, bổ ích đối với các em học sinh”.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga chia sẻ “Ngày Hội tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp của Báo Tuổi Trẻ đã thực sự dìu dắt các em học sinh vào không gian thực của môi trường Đại học, Cao đẳng tại đây các em có thể trao đổi thông tin thoải mái với các nhà tư vấn, các em có thể xem triển lãm, trưng bày hình ảnh hoạt động và trực tiếp tiếp cận với người thực, việc thực ở môi trường đại học. Chính các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp kịp thời đã góp phần tạo ra tâm lý yên tâm đối với thí sinh và phụ huynh, ổn định tâm lý thi cử chung của toàn xã hội.”

Thứ trưởng Ga cũng đề nghị đề nghị các ĐH, học viện, các trường ĐH, CĐ, TCCN và các sở GD-ĐT hợp tác chặt chẽ, tích cực tham gia các hoạt động tư vấn hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ tổ chức để giúp cho các em học sinh có thể lựa chọn đúng ngành nghề phù hợp, đảm bảo hài hòa cơ cấu nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Tiếp sau đó, ông Phạm Đức Hải, Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ phát biểu: “Muốn chọn cho mình nghề đúng, phải chọn đúng trường đào tạo ngành đó. Hôm nay, các em có được niềm vui để tiếp cận hơn 130 trường ĐH, CĐ. Ban tổ chức mong muốn các em sẽ gặp được các thầy cô, những chuyên gia tư vấn. Chúc các em sẽ tìm được những ngành, trường phù hợp với điều kiện gia đình. Báo Tuổi Trẻ chân thành cám ơn Bộ GD-ĐT đã cùng với báo Tuổi Trẻ tổ chức chương trình. Trân trọng các ơn các thầy cô tư vấn, cám ơn Công ty cổ phần Vincom đã tài trợ cho chương trình”

Đại diện tập đoàn Vincom, ông Lê Khắc Hiệp – phó chủ tịch Hội đồng quản trị – chia sẻ : “Thông qua chương trình tư vấn này, tôi mong các em học sinh có thể tìm được cho mình ngành nghề để học tập để sau này phụng sự đất nước. Chúng tôi vui mừng vui chương trình được tổ chức không chỉ cho học sinh tại các vùng sâu, vùng xa tiếp cận các thông tin. Chúng tôi chúc các em học sinh sẽ chọn được những ngành nghề cùng với sở thích. Các ơn báo Tuổi Trẻ đã cho chúng tôi có hội tham gia chương trình ý nghĩa như thế này. Chúc các em một mùa thi tốt đẹp”.

Tiếp theo chương trình, ông Lê Thế Chữ – Phó Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ – đã đọc quyết định trao giải “Bạn đồng hành quanh tôi” của báo Tuổi Trẻ cho bảy thầy cô có 10 tham gia cùng chương trình tư vấn hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ bao gồm: TS Nguyễn Văn Thư, hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, TS Nguyễn Kim Quang, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học tự nhiên – ĐHQG TP.HCM, ThS Hứa Minh Tuấn, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tài chính – marketing, TS Phạm Tấn Hạ, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM, ThS Lê Văn Hiển, phó phòng đào tạo ĐH Luật TP.HCM, TS Đinh Phương Duy – Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục TP.HCM.

 Thu hút học sinh bằng sản phẩm thật

Nhận thấy việc phát tờ rơi quảng cáo hoặc các hoạt động quảng bá thông thường chưa đủ hiệu quả, nhiều trường đã tiến hành trình diễn các sản phẩm thành tựu từ các hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên để thu hút sự quan tâm, chú ý của các bạn học sinh. Sự cạnh tranh bằng cách trình diễn sản phẩm của giữa các gian hàng khiến không khí ngày hội năm nay trở nên rất sôi động.

Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM với các máy gieo hạt, mô hình lắm ghép bê tông, xe tự hành tự động nhận diện đường đi, xe đua chạy bằng năng lượng mặt trời đã thu hút rất đông học sinh đến xem. Cái nắng đầu giờ chiều dường như không làm ảnh hưởng đến sự quan tâm của các bạn trẻ đến những chiếc xe tự động chạy trên một đoạn đường quanh co liên tục. Xe vừa chạy vừa nhận diện khúc cua và lái rất an toàn mà không hề có sự điều khiển nào của con người. Nhiều câu hỏi tại sao liên tục được các em đưa đến các bạn sinh viên của Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM.

Nếu như gian hàng của Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM tự hào có chiếc xe đua chạy bằng năng lượng mặt trời từng lọt vào vòng chung kết cuộc thi đua xe chạy bằng năng lượng mặt trời 2011 vừa diễn ra tại TP.HCM thì Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cạnh tranh bằng chiếc xe đương kim vô địch cuộc thi này. Tiếc vì không có điều kiện sân bãi nên những chiếc xe trên đã không thể trình diễn nhằm thỏa mãn sự tò mò của các bạn học sinh.

Trong khi đó với lợi thế “sân nhà”, Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM sử dụng hẳn một khu vực rộng lớn để trình diễn các kết quả nghiên cứu khoa học hết sức ấn tượng. Đó là những chiếc máy bay không người lái có gắn camera, chiếc máy bay có thể lặn sâu dưới nước, máy bay bốn cánh quạt… để phục vụ các hoạt động quan sát địa hình, quan trắc môi trường. Ngoài ra còn có hệ thống thu phí đường bộ sử dụng công nghệ nhận dạng qua sóng radio, xe tự hành, và các sản phẩm từ các luận văn tốt nghiệp của sinh viên Bách Khoa…

Gian hàng thí nghiệm của Trường CĐ Công thương TP.HCM cũng thu hút khá đông học sinh đến xem và tự tay thực hành thí nghiệm. Em Xuân Thanh, học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu tỏ ra rất thích thú thực hiện bài toán dùng quỳ tím nhận biết các chất hóa học cơ bản. Phần thưởng cho kết quả nhận biết đúng các chất của Thanh chỉ là một bịch bánh snack tôm nhưng Thanh tỏ ra rất vui vẻ: “đây đều là những thí nghiệm đơn giản đã được thực hiện ở trường nhưng vẫn cảm thấy rất vui khi làm tại đây”. 

ĐỨC THIỆN

Danh sách ban tư vấn

* Nhóm ngành khoa học – kỹ thuật – công nghệ

– TS Nguyễn Đức Nghĩa, phó giám đốc ĐHQG TP.HCM

– TS Nguyễn Văn Thư, hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM

– PGS.TS Đỗ Văn Dũng, phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM

– TS Nguyễn Thanh Nam, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa – ĐHQG TP.HCM

– TS Nguyễn Kim Quang, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học tự nhiên – ĐHQG TP.HCM

– ThS Hồ Văn Sĩ, phó trưởng phòng đào tạo Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng.

* Nhóm ngành kinh tế – y dược – nông lâm:

– PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng, phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM

– ThS.BS Trương Tấn Trung, Trường ĐH Y dược TP.HCM

– TS.BS Thái Hồng Hà, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch

– TS Trần Thế Hoàng, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM

– ThS Hứa Minh Tuấn, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tài chính – marketing

– ThS Lâm Tường Thoại, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Kinh tế – luật – ĐHQG TP.HCM

– Thầy Nguyễn Phước Hải, trưởng phòng đào tạo Trường CĐ Kinh tế TP.HCM.

* Nhóm ngành khoa học xã hội – sư phạm – ngoại ngữ – báo chí – quân đội – công an…

– TS Lê Thị Thanh Mai, trưởng ban công tác sinh viên ĐHQG TP.HCM

– TS Phạm Tấn Hạ, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM

– ThS Lê Văn Hiển, phó phòng đào tạo ĐH Luật TP.HCM

– ThS thiếu tá Trần Văn Đồng, phó trưởng phòng xây dựng lực lượng Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an).

* Nhóm tư vấn tâm lý – hướng nghiệp – sức khỏe mùa thi…

– TS tâm lý Nguyễn Thị Bích Hồng, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM

– TS.BS Trần Thị Minh Hạnh, phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM

– TS Nguyễn Toàn, hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức

– ThS Hà Thế Vinh, trưởng phòng đào tạo Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Phú Lâm.

NHÓM PHÓNG VIÊN GIÁO DỤC

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.